Tìm mẹ, ngoài tim mình, con còn biết gặp ở đâu?

Tìm mẹ, ngoài tim mình, con còn biết gặp ở đâu?

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:45
0
Mẹ qua đời khi tôi còn đỏ hỏn. 30 mùa Vu Lan đã qua là 20 lần tôi tự cài hoa trắng lên ngực.

Hoa trắng ai cài lên áo con

Hằn lên nỗi nhớ đỏ như son

Cám ơn chưa nói nghe lời nghẹn

Nuốt lệ dìm sâu một nỗi buồn

Mẹ mất khi tôi mới hơn 1 tháng tuổi, bố ngay sau khi tròn 100 ngày mẹ đã vội vã cưới vợ mới rồi cùng người phụ nữ đó đi xây hạnh phúc mới. Tôi thành đứa không cha không mẹ, được gia đình bác trai nhận nuôi bởi hai bác hiếm muộn, thầy bói nói phải nhận con nuôi thì mới mong có tin vui.

Tôi về ở với hai bác như một tấm bùa để giúp họ có con. Nhận nuôi tôi được 2 tháng thì bác gái có bầu, bà nội kể, khi đó cả gia đình mừng hơn bắt được vàng, nhà bác làm hơn 30 mâm cỗ khao cả họ. “Cậu quý tử” sinh ra trong sự hân hoan chào đón của cả nhà. Và cũng từ đó, tôi sống lay lắt như cây cỏ. Chẳng hiểu thế nào là mẹ, là cha. Cứ thấy đứa trẻ nào gọi bố mẹ chúng là tôi bắt chước theo, thành thử ai cũng là mẹ, ai cũng gọi bố. 

Đời sống - Tìm mẹ, ngoài tim mình, con còn biết gặp ở đâu?

30 mùa Vu Lan đã qua là 20 lần tôi tự cài hoa trắng lên ngực. (Ảnh minh họa).

5 tuổi, một thằng con trai như tôi đã biết tự tắm, tự giặt quần áo cho mình, bữa cơm dù chơi ở đâu cũng phải tự biết về cho đúng bữa nếu không muốn bị bỏ đói. Ốm sốt cũng chẳng được miếng cháo ưu tiên. Hai bác đối xử với tôi chẳng ra yêu quý cũng chẳng thành ghét bỏ. Họ để tôi phát triển tự nhiên như cây cỏ, chẳng có uốn nắn, chẳng có mắng mỏ. Sống trong cái không khí gia đình khi mà mình bị coi như người vô hình, tôi trở nên trầm mặc, ít nói. Có lẽ vì thế mà tôi có cá tính khá độc lập, khỏe mạnh, chẳng mấy khi mắc bệnh, dù chẳng ai chăm sóc nhưng vẫn cứ lớn vù vù.

Đến tuổi đi học, hai bác để tôi học muộn hơn bạn bè cũng lứa vì muốn tôi học cùng lớp với anh trai. Những trang sách, bài toán trở thành niềm vui duy nhất của tôi, suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn đứng đầu lớp. Con của bác ham chơi nên thường làm bạn với điểm 2-3. Và đó cũng là lí do để hai bác thêm ác cảm với tôi vì tội không chịu giúp anh làm bài tập, không chịu ở bên bảo ban anh. Mỗi lần nhìn hai bác chăm chút cho anh, tôi lại ước giá như một lần được cảm nhận tình cảm thiêng liêng đó. Tôi thèm được cái vuốt má khen ngợi khi mình học tốt, thèm cả những câu mắng mỏ mỗi khi mắc lỗi, những câu trách cứ khi ham chơi về muộn. Thèm một lần được nằm trong lòng mẹ, được cất tiếng gọi “mẹ ơi”.

Nhiều người hỏi tôi có nhớ bố không, có mong bố về không? Câu trả lời này đến giờ, khi tôi đã có gia đình, có con tôi vẫn chưa thay đổi suy nghĩ. Với tôi, kí ức về người đàn ông đó chỉ là một khoảng trắng. Một người mộ vợ chưa kịp xanh cỏ, con thơ còn đỏ hỏn mà dứt tình đi tìm niềm vui cho riêng mình thì liệu rằng có đáng để tôi mong nhớ?

“Căn nhà” xanh cỏ của mẹ là nơi duy nhất tôi tìm đến mỗi khi buồn, khi bế tắc. Có những hôm đi sinh nhật bạn về muộn, nhà bác đã khóa cổng, tôi lang thang ra ôm mộ mẹ mà ngủ, để đến hôm sau, dù sốt hầm hập vẫn thấy tâm hồn nhẹ nhàng sau một đêm nằm thủ thỉ với mẹ.

Tôi học trường Y, ra trường được nhận vào làm việc tại khoa Sản của một bệnh viện có tiếng, mỗi lần nhìn những đứa trẻ sơ sinh ngủ yên bình bên mẹ, tôi lại chạnh lòng nhớ đến mẹ của mình. 30 mùa Vu Lan đã qua là 20 lần tôi tự cài hoa trắng lên ngực.

Người ta thường nói, “mồ côi tội lắm ai ơi, đói cơm không ai biết, lỡ lời không ai phân”, càng lớn tôi càng cảm nhận được sâu sắc điều này. Cuộc sống vật chất có vất vả khó khăn đến thế nào, thì có thể còn vay mượn, nhưng tình thương mặn nồng ấm áp của mẹ hiền nào biết vay ai?

Thanh Quý

Đà Nẵng: Lễ hội Vu Lan báo hiếu được tổ chức tại động Âm Phủ

Thứ 4, 23/08/2017 | 20:09
Đây là lễ hội văn hóa dân gian, tôn giáo về hiếu đạo và tâm linh Phật giáo cổ truyền của người Việt; đồng thời là nét sinh hoạt cộng đồng rộng lớn, góp phần gìn giữ, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Mùa Vu Lan đến, trên áo con hoa trắng lệ rơi

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:38
Mẹ nằm xõa tóc hiền và ngủ một đời bất biến. Vu Lan này tôi lại tự cài lên ngực mình một nhành hoa trắng...
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Công Chúa Remix Kim Ny Ngọc giành được nút vàng Youtube, đánh dấu chặng đường âm nhạc đỉnh cao

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:21
Trên một con đường âm nhạc đầy gian truân và thách thức, nữ ca sĩ Kim Ny Ngọc đã vươn lên từ một nữ hoàng ballad đến nữ hành động trong các phim ca nhạc nổi tiếng.

Doanh nhân Lưu Đức Khang - Mang sứ mệnh viết nên tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:07
Doanh nhân Lưu Đức Khang đã thành lập Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Phúc Khang, hoạt động trong lĩnh vực Du học tại Việt Nam với mong muốn thực hiện giấc mơ miền đất hứa.

Ăn khoai tây chớ vội bỏ vỏ, làm theo cách này bất ngờ với công dụng "vàng 10"

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Thứ vỏ tưởng bỏ đi nhưng nếu biết tận dụng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là bạn tưởng.

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.