Tin nóng thế giới ngày mới 16/2: Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á

Tin nóng thế giới ngày mới 16/2: Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á

Thứ 6, 16/02/2018 | 07:21
0
Mỹ tuyên bố chưa từng cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng người Kurd ở Syria; Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á... là những tin đáng chú ý ngày 16/2.

Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gửi lời chúc đến tất cả người dân châu Á sức khỏe, bình an, thịnh vượng nhân dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 16/2.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 16/2: Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson kêu gọi mọi người tăng cường hợp tác, phát huy sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn nữa, và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho chính mình và cho thế hệ tiếp theo.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng năm Mậu Tuất sẽ mang đến nhiều thành công và cơ hội hơn nữa cho tất cả người dân.

Mỹ tuyên bố chưa từng cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng người Kurd ở Syria

Ngày 15/2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố nước này chưa từng cung cấp vũ khí hạng nặng cho các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria, lực lượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Phát biểu họp báo tại Thủ đô Beirut của Liban trước thềm chuyến thăm chính thức tới Ankara, Bộ trưởng Tillerson cho biết Mỹ chưa bao giờ trang bị vũ trang hạng nặng cho YPG, do đó "không có gì để thu hồi."

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cáo buộc Mỹ vũ trang cho YPG, đồng thời yêu cầu Washington thu hồi số vũ khí cung cấp cho lực lượng này do cuộc chiến chống khủng bố sắp kết thúc.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ vận chuyển 5.000 chuyến xe tải và 2.000 chuyến bay chở vũ khí cho YPG ở Syria.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cũng khẳng định YPG cần bị loại khỏi Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm vũ trang đối lập tại Syria mà Washington đang hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Nổ kho vũ khí ở Syria, 15 nhân viên an ninh Nga thiệt mạng

Nguồn tin từ cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, 15 người Nga làm việc cho một công ty an ninh tư nhân tại Syria đã thiệt mạng sau một vụ nổ làm rung chuyển kho vũ khí của họ tại Syria. Vụ việc xảy ra tại kho cất giữ vũ khí tại Tabiya Jazira, tỉnh Deir Ezzor, vùng Đông bắc Syria, SOHR cho hay.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 16/2: Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á (Hình 2).

Vụ nổ kho vũ khí xảy ra tại tỉnh Deir Ezzor.

Ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức SOHR cho biết công ty nói trên đang phụ trách "bảo vệ các mỏ dầu và khí đốt do chính quyền Syria kiểm soát".

"Mười lăm người Nga làm việc cho một công ty an ninh Nga đã bị giết trong vụ nổ tại một kho vũ khí của công ty tại Tabiya Jazira, tỉnh Deir Ezzor", ông Rami Abdel Rahman chia sẻ.

Các nhân viên người Nga đang theo sát lực lượng Chính phủ Syria tiến về các mỏ dầu và khí đốt ở khu vực bờ phía Đông sông Euphrates do lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh người Kurd và Arab do Mỹ hậu thuẫn, kiểm soát.

Lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ điện đàm trao đổi về tình hình Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình mới nhất ở Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc điện đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Cả Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều nhất trí sẽ chỉ tổ chức đối thoại với Triều Tiên nếu nước này đồng ý về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được.

Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo cấp cao Mỹ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên.

Nam Phi có tân Tổng thống

Trong vòng 12 giờ, Nam Phi chứng kiến sự đổi ngôi đầy ngoạn mục khi ông Cyril Ramaphosa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thay cho người tiền nhiệm Jacob Zuma vừa từ chức.

Như đã dự đoán, Phó tổng thống Cyril Ramaphosa nhanh chóng thế chỗ ông Zuma làm Tổng thống mới của Nam Phi trong ngày 15/2. Ông Zuma đã tuyên bố ý định rời ghế vào tối 14/2 trước áp lực ngày càng nặng nề từ đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC), ngay trước khi bị quốc hội đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm. Thư từ chức đã gửi lên quốc hội vào ngày 15/2.

Sự ra đi của ông Zuma đồng nghĩa với việc quyền lãnh đạo ANC và cả nền kinh tế lớn thứ hai của lục địa đen được giao cho người phó Ramaphosa.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 15/2: Thủ đô Bắc Kinh vắng tanh ngày 30 Tết

Đ.V (Tổng hợp)

 

Mỹ không kích nhầm mục tiêu ở Đông Syria?

Thứ 4, 14/02/2018 | 10:41
Theo tờ Daily Sabah, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành ném bom nhầm và phá hủy một vị trí của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở phía Đông Nam tỉnh Deir Ezzor khiến nhiều chiến binh Kurd thiệt mạng, trong khi một nguồn tin khác cho rằng, thương vong trên là của lính đánh thuê Nga. Thông tin về sự việc đang khá hỗn loạn.

Mỹ: Phong bì bí ẩn khiến con dâu Tổng thống Trump nhập viện

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:27
Bà Vanessa Trump, vợ của Donald Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ nhập viện khi xuất hiện triệu chứng buồn nôn sau khi mở thư có chứa một thứ bột trắng không xác định.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.