Tin nóng thế giới ngày 7/4: Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn

Tin nóng thế giới ngày 7/4: Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn

Thứ 7, 07/04/2018 | 08:48
0
Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn; Đụng độ mới ở Dải Gaza, 7 người chết… là những tin đáng chú ý trong ngày 7/4.

Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn. Sau khi bộ Tài chính Mỹ thông qua lệnh trừng phạt áp dụng cho 38 cá nhân và thực thể Nga, bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn đối với động thái này của Mỹ cũng như các hành động chống Nga khác của Washington.

Tin nóng thế giới ngày 7/4: Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn

Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhất dành cho Nga.

Thông điệp của bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng Moscow không chấp nhận cách đối thoại bằng ngôn ngữ của các lệnh trừng phạt và cảnh báo rằng công việc của hàng ngàn người Mỹ tại các công ty của Nga sẽ bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt mới của Washington.

“Đương nhiên, chúng tôi sẽ không bỏ qua việc đáp trả cứng rắn cuộc tấn công này và những cuộc tấn công khác nhắm vào nước Nga trong tương lai. Tuy nhiên, trước hết chúng tôi vẫn muốn khuyên Washington nên loại bỏ những ảo tưởng về việc chúng ta có thể nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ của các lệnh trừng phạt”, thông cáo báo chí của bộ Ngoại giao Nga có ghi.

Cựu Tổng thống Brazil thương lượng về lệnh bắt đi tù. Luiz Inacio Lula da Silva, cựu Tổng thống 72 tuổi, được ra lệnh tự nguyện trình diện trước 17h ngày 6/4. Tuy nhiên, ông vẫn cố thủ trong trụ sở công đoàn công nhân ngành thép tại Sao Bernardo do Campo mà không bình luận gì khi hạn chót trôi qua. Ông bị kết án tù 12 năm vì tội Tham nhũng.

Các chính trị gia đảng Lao động Brazil của ông cho biết ông sẽ ở lại trụ sở gần Sao Paulo qua đêm và các luật sư đang thương lượng với cảnh sát về thời gian và địa điểm bắt giữ.

Đụng độ mới ở Dải Gaza, 7 người chết. Đụng độ mới nổ ra hôm 6/4 giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel dọc biên giới giữa Dải Gaza và Israel, làm ít nhất 7 người chết. Binh sĩ Israel bắn đạn thật vào người Palestine qua hàng rào biên giới, quân đội Israel cho hay. Trong số 7 người chết có 1 thiếu niên, bộ Y tế Palestine tại Gaza thông báo.

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn thứ hai trong vòng một tuần qua. Hamas, phong trào Hồi giáo đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, đã kêu gọi tổ chức một chuỗi cuộc biểu tình cho tới ngày 15/5.

Nga bác tin trữ chất độc nghi tấn công cựu điệp viên tại cơ sở quân sự. Nga đã bác bỏ thông tin do truyền thông Anh đăng tải nói rằng chất độc thần kinh nghi được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Skripal xuất phát từ một phòng thí nghiệm quân sự của nước này.

Tin nóng thế giới ngày 7/4: Mỹ ra lệnh trừng phạt mới, Nga tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn (Hình 2).

Các nhân viên quân sự Anh mặc đồ bảo hộ khi vận chuyển một phương tiện liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh.

Báo The Times (Anh) ngày 5/4 dẫn các nguồn tin an ninh Anh cho biết họ tin rằng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất tại một phòng thí nghiệm quân sự trên sông Volga ở thị trấn Shikhany phía Đông Nam Thủ đô Moscow. Trước đó, Anh đã cáo buộc Nga sử dụng Novichok, chất độc thần kinh mà London cho là được sản xuất từ thời Liên Xô, để hạ độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Tuy nhiên, các quan chức Nga khẳng định không có chất độc Novichok nào được lưu trữ tại Shikhany.

“Phòng thí nghiệm này chưa bao giờ thuộc phạm vi công việc của chúng tôi. Tất cả các cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học đều được công khai. Shikhany không phải là một trong số các cơ sở đó”, Mikhai Babich, đại diện của Điện Kremlin tại vùng Volga và là cựu Chủ tịch ủy ban quốc gia về giải trừ vũ khí hóa học của Nga, nói với hãng thông tấn Interfax.

Triều Tiên bị nghi thử lò phản ứng hạt nhân giữa lúc căng thẳng hạ nhiệt. Trong báo cáo được công bố ngày 5/4, viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) (Mỹ) cho biết lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động. “Sau vài năm trì hoãn, Triều Tiên có thể đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm bước đầu lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại Yongbyon”, viện nghiên cứu Mỹ cho biết, viện dẫn các hình ảnh chụp từ ngày 30/3/2018.

Các hình ảnh chụp được cho thấy hoạt động xây dựng đã tiếp diễn tại khu vực xung quanh lò ELWR tại Yongbyon và hệ thống bơm nước cung cấp cho hệ thống làm mát thứ hai của lò phản ứng. Hệ thống bơm nước này được đặt cạnh một con sông và hiện tượng nước đổi màu cho thấy nước đã được bơm vào lò phản ứng và chảy từ hệ thống làm mát của lò phản ứng ra sông.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 6/4: Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên

Đ.V (Tổng hợp)

Quét tin thế giới ngày 6/4: Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal qua cơn nguy kịch

Thứ 6, 06/04/2018 | 21:41
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal qua cơn nguy kịch; một trực thăng SH 212 của Hải quân Italy đã đâm xuống Địa Trung Hải trong khi đang tham gia chiến dịch “Biển An toàn”… là những tin đáng chú ý trong ngày 6/4.

Tin nóng thế giới ngày mới 6/4: Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:26
Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên; ông Kim Jong-un muốn quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân…là những tin đáng chú ý đầu ngày 6/4.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.