Tin tức Đời sống 1/11: Nhiễm loại vi khuẩn có trong đất bẩn, cậu bé nguy kịch

Thứ 4, 01/11/2023 | 12:01
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 1/11: Bé gái 7 tuổi bị hàng trăm vết thương do 4 con chó tấn công; Xem xét kỷ luật những đơn vị để thiếu máu điều trị kéo dài...

Bộ Y tế đề nghị xem xét kỷ luật những đơn vị để thiếu máu điều trị kéo dài

Trước phản ánh về tình trạng thiếu máu diễn ra tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long những ngày gần đây, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện khu vực này.

Để tình trạng thiếu máu kéo dài tại địa phương, Bộ Y tế đề nghị xem xét hình thức kỷ luật với những trường hợp không làm hết trách nhiệm trong việc mua sắm đủ vật tư, túi máu, sinh phẩm, làm ảnh hưởng đến việc điều trị của người bệnh.

Từ đầu tháng 6, Bộ Y tế liên tiếp ra 4 văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan để hỗ trợ cung cấp máu cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiễm loại vi khuẩn có trong đất bẩn, cậu bé nguy kịch

Mắc loại bệnh ít gặp do vi khuẩn có trong đất và nước bị ô nhiễm, bé C. sốt cao liên tục 8 ngày, suy hô hấp. Khi chuyển vào TP.HCM, trẻ suy gan thận rất nặng.

Trường hợp đặc biệt trên là bệnh nhi N.B.T.C (6 tuổi, trú tại Bình Định). Khai thác bệnh sử ghi nhận bệnh nhi sốt cao 8 ngày liên tục, đau họng, tiêu phân lỏng kèm khó thở.

Đời sống - Tin tức Đời sống 1/11: Nhiễm loại vi khuẩn có trong đất bẩn, cậu bé nguy kịch

Em C. được lọc máu, thay huyết tương vì suy đa tạng nguy kịch. 

Tại bệnh viện địa phương, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, được điều trị tích cực. Tuy nhiên, tình trạng nặng dần, trẻ suy hô hấp, tràn khí màng phổi, trung thất, tổn thương đa cơ quan, phải đặt nội khí quản và liện hệ chuyển vào TP.HCM.

Bệnh nhi nhập viện lúc 20h ngày 08/10/2023 trong tình trạng mê, suy hô hấp nặng, tràn khí dưới da, vàng da niêm sậm kèm xuất huyết da niêm rải rác. Bệnh nhi được hồi sức tích cực bằng thở máy, kháng sinh, chăm sóc dinh dưỡng nhưng tình trạng không cải thiện, vàng da niêm ngày càng tăng, tiểu vàng sậm, tổn thương gan thận nặng.

Bệnh nhi được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc để tiến hành thở máy, lọc máu liên tục và thay huyết tương nhiều đợt nhằm hỗ trợ chức năng gan thận, dùng kháng sinh mạnh để kiểm soát nhiễm trùng đồng thời tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé nhiễm trùng huyết do xoắn khuẩn Leptospira gây tổn thương gan thận nặng có nguy cơ tử vong.

Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, tình trạng bé đã cải thiện ngoạn mục, chức năng gan thận, hô hấp hồi phục. Bé được ngưng thay huyết tương, lọc máu, cai máy thở, bé hết sốt, tỉnh táo, ăn uống được. Sau đó bé được chuyển lên khoa Nhiễm để tiếp tục theo dõi và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira là bệnh của động vật truyền sang người với các thể lâm sàng đa dạng từ nhiễm khuẩn thể ẩn, thể nhẹ không có vàng da hoặc viêm màng não đến thể lâm sàng cấp tính điển hình vàng da nặng gọi là hội chứng Weil có thể gây tử vong. Thể bệnh nặng biểu hiện với tình trạng sốt cao kéo dài, rét run, đau cơ, vàng da, vàng mắt, tiểu vàng sậm kèm triệu chứng xuất huyết da niêm, dẫn tới suy gan thận cấp. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào xét nghiệm phân lập được xoắn khuẩn hay huyết thanh chẩn đoán Leptospira. Hiện nay bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira ít gặp hơn so với 20 năm trước, bệnh xảy ra chủ yếu ở vùng nông thôn, chăn nuôi gia súc vào mùa mưa, lụt lội. Leptospira có trong nước hoặc đất ẩm ướt đã bị ô nhiễm bởi nước tiểu súc vật (trâu, bò, heo, chuột …) sẽ xâm nhập vào cơ thể qua da, nhất là chổ trầy sước hoặc qua niêm mạc và gây bệnh cho người. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kháng sinh thích hợp (Penicillin G, Cephalosporin, Quinolone).

Bé gái 7 tuổi sang chấn vì bị hàng trăm vết thương do 4 con chó tấn công

Ngày 1/11, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu một bé gái sinh năm 2016 (ở Hà Nội) nhập viện trong trạng đau đớn, hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó tấn công.

Đời sống - Tin tức Đời sống 1/11: Nhiễm loại vi khuẩn có trong đất bẩn, cậu bé nguy kịch (Hình 2).

Bệnh nhi N.L đang được các y bác sĩ chăm sóc và điều trị tại khoa Chỉnh hình.

Khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho biết trước đó bé N.L được bố đưa đến nơi làm việc, trong lúc bố không để ý thì trẻ bị 4 con chó do chủ nhà nuôi bất ngờ lao vào tấn công, gây ra hàng trăm vết thương trên cơ thể, dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng…Ngay sau đó, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Mẹ bé N.L cũng chia sẻ thêm, 4 con chó cắn con gái được chủ nhà nuôi nhốt nhưng tại thời điểm xảy ra sự việc, những con chó này được thả rông, không đeo rọ mõm.

BSCKII. Lê Tuấn Anh – Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, nhận định đây là một ca chó cắn rất nghiêm trọng, ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, giảm đau và đưa thẳng bệnh nhi vào phòng mổ và tiến hành phẫu thuật cắt lọc, làm sạch các vết thương có lẫn đất, cát, lông chó,…cho trẻ, trong đó có vết thương dài ~ 13cm. Sau phẫu thuật, cháu bé đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng. Bé cũng đã được tiêm phòng bệnh dại và uốn ván để đảm bảo an toàn, tuy nhiên, tâm lý của bé vẫn còn bị sang chấn nặng nề do cùng một lúc bị 4 con chó tấn công.

T.M

Nghệ An: Cứu sống trẻ 4 tuổi bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

Thứ 4, 01/11/2023 | 09:45
Các bác sĩ phát hiện trẻ dương tính với vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore. Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Thầy giáo trẻ suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn Whitmore được cứu sống ngoạn mục

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:22
Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Ăn hàu sống tại nhà hàng, người đàn ông tử vong do nhiễm vi khuẩn "lạ"

Thứ 5, 14/09/2023 | 14:53
Một người đàn ông 30 tuổi ở Mỹ qua đời, nguyên nhân là những con hàu anh ăn nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.