Tố cáo bất ngờ của ông Thaksin về cuộc bầu cử “bất thường” ở Thái Lan

Tố cáo bất ngờ của ông Thaksin về cuộc bầu cử “bất thường” ở Thái Lan

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 26/03/2019 | 19:56
0
Cuộc bầu cử Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi “những bất thường” và “gian lận” để đảm bảo quân đội duy trì được chỗ đứng chính trị, ông Thaksin Shinawatra tố cáo.

"Những bất thường" và "gian lận"

Theo AFP, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã tố cáo cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm Chủ Nhật vừa qua là “có gian lận” đồng thời cảnh báo chính quyền quân sự sẽ tìm cách nắm giữ quyền lực bất kể liên minh chính trị nào hình thành.

Cuộc bầu cử Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi “những bất thường” và “gian lận” để đảm bảo quân đội duy trì được chỗ đứng chính trị, ông Thaksin Shinawatra nói với hãng tin AFP trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

“Mọi người ở Thái Lan và các tổ chức giám sát quốc tế theo dõi bầu cử ở Thái Lan đều biết rằng có sự bất thường”, ông Thaksin cho biết.

Ông Thaksin đã buộc tội quân đội dàn xếp để có số phiếu dẫn đầu và sử dụng những mánh khóe tại các thùng bỏ phiếu.

Tiêu điểm - Tố cáo bất ngờ của ông Thaksin về cuộc bầu cử “bất thường” ở Thái Lan

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin

“Trong bất kỳ trò chơi nào, nếu quy định và trọng tài không công bằng, kết quả sẽ không được tôn trọng”, ông Thaksin nói.

Khi được hỏi là ông có cho rằng cuộc bầu cử có gian lận, ông trả lời rằng: “Chắc chắn có!”. Ông đã liệt kê ra những báo cáo về số phiếu cao đáng ngờ được bỏ cho đảng thân quân đội tại các tỉnh quan trọng cũng như số phiếu lớn đã bị các quan chức bầu cử vô hiệu hóa.

“Nếu các bạn nhìn vào số lá phiếu và số cử tri, bạn sẽ thấy số phiếu cao hơn nhiều số cử tri đi bầu ở nhiều, nhiều tỉnh” – ông Thaksin nói.

Sẽ thành lập liên minh chính phủ?

Theo Bloomberg, ông Thaksin khẳng định chính quyền quân sự "rõ ràng là đang lo sợ" và đảng thân quân đội Palang Pracharath (PPRP) sẽ lãnh đạo một chính phủ bất ổn nếu họ không giành được đa số ghế tại Hạ viện.

Trước đó, đảng đối lập chính Pheu Thai thân ông Thaksin đơn phương tuyên bố giành được nhiều ghế hơn và khẳng định sẽ liên minh với các đảng phái có cùng tư tưởng khác để thành lập chính phủ mới.

“Muốn hay không các lãnh đạo chính của chính quyền quân sự hiện phải cho phép các đảng ủng hộ dân chủ hình thành chính phủ”, tờ New York Times dẫn lời ông Thaksin.  

Ủy ban bầu cử Thái Lan tuyên bố hoãn công bố kết quả kiểm 100% phiếu bầu, vốn là cơ sở để xác định 150 ghế Hạ viện còn lại, cho đến ngày 29/3. Với kết quả nói trên, cả đảng Pheu Thai lẫn PPRP đều cần liên minh để chạm ngưỡng 376 ghế thành lập chính phủ mới.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực thành lập một chính phủ liên minh ngay tức thì. Chúng tôi duy trì quan điểm của mình và chúng tôi không ủng hộ chế độ quân sự", lãnh đạo đảng Pheu Thai, bà Khunying Sudarat Keyuraphan, tuyên bố.

Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc đảo chính năm 2014. Một cuộc thăm dò được thực hiện trước đó với 80.000 cử tri dự đoán đảng Pheu Thai sẽ giành 173/500 ghế tại quốc hội Thái Lan, theo sau là đảng Palang Pracharat với 96 ghế.

Đảng Pheu Thai do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập vào năm 2008. Tháng 5/2011, Pheu Thai đề cử bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, là ứng viên tranh cử thủ tướng. Bà Yingluck giành được 260 ghế trên tổng số 500 ghế tại quốc hội, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Xem thêm >> Bầu cử Thái Lan: Kết quả bị trì hoãn, ưu thế lớn vẫn thuộc về đảng thân quân sự

Đảng Pheu Thai thân cựu TT Thaksin giành đa số ghế trong kết quả khảo sát

Chủ nhật, 24/03/2019 | 19:47
Khảo sát cho thấy đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin có thể giành được 163 ghế trong khi đảng Palang Pracharath giành 96 ghế.

Công chúa Thái Lan đến dự đám cưới con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Thứ 6, 22/03/2019 | 20:32
Đám cưới con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được đặt trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt trong lúc Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya bước vào sảnh tổ chức.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.