Toan tính của Mỹ khi tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria

Toan tính của Mỹ khi tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria

Thứ 7, 31/03/2018 | 16:08
2
Ngay sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ sớm rút quân khỏi Syria, một câu hỏi được dư luận đặt ra: Phải chăng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ “rất nhanh chóng” rút khỏi Syria, bởi nước này đang tiến gần tới mục tiêu đánh bại hoàn toàn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bài phát biểu tại bang Ohio. Và việc rút quân khỏi Syria được ông nhắc đến không chỉ một lần.

Theo ông, 100% những vùng lãnh thổ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ, trải dài từ Iraq tới Syria sẽ sớm được giải phóng, không chỉ nhờ các lực lượng Iraq, chính quyền Syria và các đồng minh của họ là Nga và Iran, mà còn là nhờ liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu và các đồng minh Arab và người Kurd.

Toan tính của Mỹ khi tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria. 

“Mỹ đã lãng phí quá nhiều vào các cuộc chiến tại Trung Đông và tôi đã phản đối điều này ngay từ đầu. Chúng ta đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và sẽ sớm rút khỏi Syria để dành việc chăm lo đất nước này cho người khác. Chúng ta sẽ giành lại được 100% những vùng lãnh thổ bị nhóm khủng bố chiếm giữ. Chúng ta sẽ trở về đất nước mà chúng ta thuộc về và muốn thuộc về nó”, ông Trump cho biết.

Trước đó, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD ở Trung Đông nhưng không nhận lại được bất cứ điều gì.

Tuy nhiên ngay sau khi ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, một câu hỏi được dư luận đặt ra: Phải chăng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?

Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara và Washington đã đạt được một thỏa thuận chung về vấn đề Manbij và rằng phía Ankara đang chờ đợi nước đồng minh NATO của mình thực hiện thỏa thuận đó.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ thông tin cho rằng việc nước này đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại thành phố Manbij.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tìm cách mở rộng chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở vùng Afrin (Aleppo, Syria) tới các khu vực khác do người Kurd kiểm soát về phía Đông, trong đó có thành phố Manbij. Nếu tấn công Manbij, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải “đối đầu” với binh sĩ Mỹ.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần hối thúc Mỹ rút lực lượng khỏi thành phố Manbij. Tuy nhiên, Mỹ khi đó khẳng định Washington sẽ không bỏ rơi đồng minh người Kurd.

Ở một góc độ khác, các chuyên gia phân tích cho rằng, đối với Mỹ, động lực tồn tại cho sự hiện diện của Mỹ tại Syria chính là cuộc chiến nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thông qua cuộc chiến này, Mỹ muốn đảm bảo sự trợ giúp cho Chính phủ Iraq, khiến cho lực lượng IS không thể hoàn thành và thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào chính nước Mỹ và các nước phương Tây.

Và trong bối cảnh Nga và chính quyền của Tổng thống Assad đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Syria. Nếu Mỹ vẫn ở lại Syria, không những sẽ tiếp tục lún sâu vào cuộc nội chiến, mà thậm chí còn chẳng được gì khi bước vào giai đoạn đàm phán tái thiết Syria thời kỳ hậu chiến.

Trong bối cảnh hiện nay, tại chiến trường Syria, Mỹ thực sự ở vào thế "hạ phong" so với Nga.

Vì lẽ đó nên biện pháp tốt nhất của Mỹ lúc này là thông qua đàm phán, rút quân đội khỏi Syria.

Việc rút quân khỏi Syria sẽ giúp cho Mỹ có thời gian và tiềm lực lớn mạnh để đặt trọng điểm vào những kế hoạch dài hơi hơn, qua đó đảm bảo cho Mỹ ở vào vị trí chủ động và có lợi trong bàn cờ Syria thời kỳ hậu chiến.

Xem thêm >> Tổng thống Trump muốn Mỹ rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt

Đ.V 

Tổng thống Trump muốn Mỹ rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt

Thứ 7, 31/03/2018 | 12:41
Các cuộc họp thảo luận về việc rút quân sẽ được Washington tổ chức vào đầu tuần tới.

Thực hư việc lá chắn phòng không Nga bị chiến đấu cơ Israel “qua mặt” ở Syria

Thứ 6, 30/03/2018 | 17:16
Tin tức cho rằng chiến đấu cơ F-35I của Israel đã khiến hệ thống phòng không Nga trở nên bất lực là “hoàn toàn nhảm nhí”, một nguồn tin bộ Quốc phòng Nga khẳng định.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Báo Đức nói EU đang vật lộn với câu hỏi về triển khai binh sĩ tới Ukraine

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:00
Các đại sứ EU đã soạn thảo một tài liệu “bí mật” dài 11 trang nêu chi tiết cam kết của khối trong việc bảo vệ Ukraine cho đến khi nước này được gia nhập EU và NATO.