Toát mồ hôi hột khi đọc tên mình theo bảng chữ cái “tiếq Việt”

Toát mồ hôi hột khi đọc tên mình theo bảng chữ cái “tiếq Việt”

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 29/11/2017 | 13:00
3
Sau khi có đề xuất cải tiến phụ âm “tiếq Việt” của PGS.TS Bùi Hiền, mạng xã hội cũng đã kịp “cập nhật” và chuyền tay nhau bộ công cụ phiên dịch tên kiểu mới. Nhiều bạn trẻ giật mình, hoang mang vì cái tên của mình đang đẹp bỗng dưng đọc trúc trắc, bị bạn bè mang ra trêu ghẹo…

Hoang mang vì tên “lạ”

Đề xuất về việc giảm bảng chữ cái từ 38 xuống còn 31 chữ của PGS.TS Bùi Hiền (nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ HN, nguyên Phó viện trưởng viện Nội dung & Phương pháp dạy học phổ thông) đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Đã có những khen, chê dành tặng ông. Nhiều người cho rằng, việc cải tiến như vậy sẽ làm đảo lộn và làm phức tạp hóa thêm vấn đề. Những ký hiệu và chữ cái PGS.TS Bùi Hiền giống như kiểu chữ mà tuổi teen hay viết, khiến người già  “choáng váng”.

Bên cạnh đó, có không ít người đồng ý với quan điểm của vị phó giáo sư 83 tuổi, họ cho rằng, những ký tự này lạ mắt và rất dễ nhớ.

Không chỉ dậy sóng từ việc khen chê bộ đề xuất đổi mới tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền mà mạng xã hội đã xuất hiện Dân mạng cũng đua nhau "chế" tên mình theo bộ tiếng Việt mới bằng cách dùng các ứng dụng trên mạng xã hội. Các bạn trẻ chỉ cần thao tác trong vòng “một nốt nhạc” sẽ cho mình một cái tên thật mới lạ.

Ai cũng tò mò: “Tên của tôi sẽ là gì nếu chuyển từ tiếng Việt sang “tiếq Việt”?. Và ngay lập tức họ vào phần mềm chuyển chữ “tiếng Việt” thành “tiếq Việt” online để thử nghiệm.

Cộng đồng mạng - Toát mồ hôi hột khi đọc tên mình theo bảng chữ cái “tiếq Việt”

Những claj hoắc sau khi "phiên dịch" khiến ai cũng hoang mang.

Những cái tên mới cười ra nước mắt khi theo bộ chuyển đổi tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền. Không chỉ viết tên mình, cư dân mạng còn thi nhau viết lại những bài thơ, tên của người bạn thân, tỏ tình bằng phần mềm chuyển chữ này. Một bạn trẻ có tên Trần Văn Long cho biết: “Tên của tôi thay đổi hoàn toàn, đang từ Trần Văn Long đổi thành Cần Văn Loq, nghe xong là muốn chạy mất dép luôn”.

Cũng có hàng loạt Facebook thích thú khi tên mình bỗng chốc mới lạ, lần đầu được xuất hiện, như: Trần Thu Cúc thành Cần Wu Kuk, Nguyễn Văn Công thành Nguyễn Văn Koq... Không chỉ có vậy, nhiều người còn quan tâm đến tên bạn bè, bố mẹ, anh chị em khi viết theo quy tắc mới. Nhiều người nhận xét rằng tên của mình giống tiếng Trung Quốc, tiếng Nga.

Bạn trẻ Bùi Nhật Linh bày tỏ: “Tên mọi người sẽ thay đổi hết nếu viết theo quy tắc mới này. Có những cái tên khi tôi gõ ra đọc đến quẹo cả lưỡi. Như em gái tôi tên Bùi Thanh Nga giờ sẽ phải viết là Bùi Wan Qa. Hay bạn tôi tên Trần Phúc thì giờ đọc thành Cần Fuc... sai hẳn cái tên và dễ hiểu lầm lắm đấy”.

 Đọc thơ tình...“ướt áo”

Từ viết tên, họ bắt đầu gõ lại những đoạn thơ, viết dòng trạng thái dài lê thê để thách đố bạn bè có thể dịch được. Những dòng trạng thái cười ra nước mắt, như: Kiểu chữ mới của ông PGS.TS Bùi Hiền, Quyễn Huy Hoàq, tak zả “Kà co kon: 100 bài wơ -100 kỹ năq sốq”. “Cúc kák bạn buổi tối Củ N’ật zui zẻ!”.

Hay chỉ một câu của bạn Hoàng Thùy viết trên trang cá nhân mà bạn bè ai cũng hoang mang: “Sáq sớm wả wín, vậy mà xôq kó kon ká nào kăn kâu (Sáng sớm thả thính, vậy mà không có con cá nào căn câu)”.

Cộng đồng mạng - Toát mồ hôi hột khi đọc tên mình theo bảng chữ cái “tiếq Việt” (Hình 2).

Thơ tình mà cô gái trẻ nhận được.

Hoàng Thùy còn chia sẻ rằng, sáng nay ngủ dậy cô nhận được một đoạn thơ của người yêu gửi. Cô ngồi cả tiếng đồng hồ mà không thể dịch được đoạn thơ ấy là gì. Đến khi toát mồ hôi hột thì mới hiểu được một nửa.

“Tôi bèn lên Facebook nhờ cư dân mạng giúp đỡ. Mỗi người dịch theo một hướng khi đọc lại ai cũng cười. Cuối cùng phải nhờ đúng chủ nhân của đoạn thơ tình ấy lên tiếng. Quả thực là khó khăn khi được tỏ tình bằng kiểu chữ mới của vị PGS 83 tuổi”, Hoàng Thùy cho biết.

Wáq mười một dã về zồi em n'ỉ !?

Em maq mùa Wu zấu kỹ nơi nào

Sáq hôm nay cở zó mùa Dôq Bắk

Coq lòq an' qe một cút nao nao

(Tháng mười một đã về rồi em nhỉ !?

Em mang mùa Thu giấu kỹ nơi nào

Sáng hôm nay trở gió mùa Đông Bắc

Trong lòng anh nghe một chút nao nao)

Tuy nhiên, dù mới hay không, họ vẫn cảm thấy tên mình, dòng chữ hiện trước màn hình thật khó đọc và khó hiểu.

Nhà văn Hoàng Anh Tú từng có ý kiến: “Không biết rồi sau này quen rồi tôi có thể viết nhanh hơn đến 8% như ông Hiền nói hay không chứ quả thực nếu "kải kác" của ông Hiền được áp dụng thì 80% dân chúng sẽ phải đi học lại từ đầu.

20% còn lại sẽ là những trẻ em chưa đi học. Thế nên ông cũng đừng giận khi cuối tuần qua mạng xã hội đưa ông lên hàng... Chipu, thậm chí còn vượt qua cả Chipu trong lượng "gạch đá" mang về.

Có thể nói, đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền dù rất khó khả thi nhưng hãy ghi nhận đó là sự nỗ lực của người luôn trăn trở cho tiếng Việt”.

Cải tiến chữ viết tiếng Việt: "Đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền chưa thuyết phục"

Thứ 4, 29/11/2017 | 08:10
Đó là nhận định của TS. Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy môn Ngữ văn tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền.

Bộ chuyển đổi tiếng Việt thành "tiếq Việt" đang gây "sốt" ?

Thứ 3, 28/11/2017 | 11:14
Bộ chuyển đổi tiếng Việt thành tiếp Việt đang được nhiều bạn trẻ tìm kiếm sau khi PGS. Bùi Hiền đề xuất một bảng chữ cái giản tiện ký tự.

PGS. TS muốn viết “tiếq Việt”: Người ngại thay đổi sẽ phản ứng gay gắt

Chủ nhật, 26/11/2017 | 07:36
Liên quan đến đề xuất cải tiến bảng chữ cái, PGS.TS Bùi Hiền, tác giả của sáng kiến này đã có những chia sẻ sau khi sự việc thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.