Tổng thống Séc: Phương Tây phải sẵn sàng cho kết quả bất lợi ở Ukraine

Tổng thống Séc: Phương Tây phải sẵn sàng cho kết quả bất lợi ở Ukraine

Thứ 2, 08/05/2023 | 17:52
0
“Sẽ cực kỳ có hại cho Ukraine nếu cuộc phản công này thất bại, bởi vì họ sẽ không có cơ hội nào khác, ít nhất là không phải trong năm nay”, Tổng thống Séc cảnh báo.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể không kết thúc với chiến thắng cho Kiev và đồng minh phương Tây của Ukraine nên chuẩn bị cho một kết quả như vậy, Tổng thống Séc Petr Pavel nói với tờ The Guardian (Anh).

“Tôi nghĩ chúng ta nên làm bất cứ điều gì… trong khả năng của mình để khuyến khích người Ukraine và hỗ trợ họ thành công. Nhưng trong nội bộ, chúng ta cũng nên sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ khác”, ông Pavel cho biết khi ở London dự Lễ đăng quang của Vua Charles III hôm 6/5.

Nhà lãnh đạo Séc, người có hiểu biết về lĩnh vực tình báo và từng là Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO trong giai đoạn năm 2015-2018, giải thích rằng rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc phản công mùa xuân đã được lên kế hoạch của Ukraine.

Kiev không nên “đánh giá thấp người Nga vì họ có đủ nhân lực và vẫn có đủ thiết bị”, ông nói thêm.

“Và tất nhiên, ở thế phòng thủ sẽ giúp họ dễ dàng hơn vì Ukraine sẽ phải hứng chịu những tổn thất khủng khiếp, ngay cả khi họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì vậy, tấn công một kẻ địch như Nga sẽ rất khó khăn và người Nga sẽ không bị bất ngờ”.

Thế giới - Tổng thống Séc: Phương Tây phải sẵn sàng cho kết quả bất lợi ở Ukraine

Lữ đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine khai hỏa vào vị trí của Nga ở Donetsk, đầu tháng 5/2023. Ảnh: NY Times

Tổng thống Séc, người đã đến thăm Kiev cùng với người đồng cấp Slovakia Zuzana Caputova vào cuối tháng 4, cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu 2 nước EU cung cấp đạn dược. Ông nói thêm rằng những người ở Kiev tin rằng họ vẫn chưa có mọi thứ cần thiết để khởi động cuộc phản công.

Theo nhà lãnh đạo Séc, một số người có thể mong muốn thúc ép Kiev phải chứng minh một số kết quả, nhưng người Ukraine phải được phép chuẩn bị đầy đủ cho cuộc tấn công vào phòng tuyến của Nga. Ông tuyên bố: “Sẽ cực kỳ có hại cho Ukraine nếu cuộc phản công này thất bại, bởi vì họ sẽ không có cơ hội nào khác, ít nhất là không phải trong năm nay”.

Trong cuộc phỏng vấn lần đầu tiên ở Anh, Tổng thống Pavel cũng cho biết rằng các quốc gia thành viên EU cuối tuần qua đã đồng ý cung cấp đạn dược cho Ukraine từ bên ngoài khối, bao gồm cả từ Anh và Mỹ, bất chấp sự phản đối ban đầu từ Pháp, một quyết định mà nhà lãnh đạo Séc cho biết sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ Ukraine trong những tuần và tháng tới.

Vào cuối tháng 4, Tổng thống Ukraine Zelensky đảm bảo với các nhà báo nước ngoài rằng “cuộc phản công sẽ xảy ra” và bày tỏ hy vọng rằng nó sẽ thành công. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng cho biết quân đội Kiev “nhìn chung đã sẵn sàng cho cuộc tấn công” và chỉ chờ lệnh từ các quan chức cấp cao.

Tuy nhiên, một báo cáo của tờ Politico vài tuần trước tuyên bố rằng Mỹ – nước ủng hộ chính của Ukraine – lo ngại rằng tác động của cuộc phản công có thể không như mong đợi.

Nga, quốc gia đã xây dựng các công sự dọc tiền tuyến trong 6 tháng qua, tuyên bố rằng họ sẵn sàng đẩy lùi cuộc tấn công. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuần trước cảnh báo rằng cuộc phản công sẽ gây ra “những hậu quả đáng tiếc” cho Kiev.

Minh Đức (Theo RT, The Guardian)

Tổng thống Séc nêu "cơ hội phản công cuối cùng” của Ukraine

Thứ 3, 21/03/2023 | 20:07
Ông Petr Pavel – Tổng thống Séc, cựu tướng NATO – cảnh báo, quân đội Ukraine chỉ có một cơ hội phản công duy nhất trong năm nay.

Tân Tổng thống Séc: Trung Quốc không phải “bạn” cũng chẳng phải “thù”

Thứ 7, 04/02/2023 | 06:00
Ông Petr Pavel, người sẽ nhậm chức Tổng thống Séc vào ngày 9/3 tới, đã bị Bắc Kinh khiển trách sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Tân Tổng thống Séc sẽ mang lại sự ủng hộ “vô điều kiện” cho Ukraine?

Thứ 2, 30/01/2023 | 16:20
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao quân sự, Tổng thống mới đắc cử của Cộng hòa Séc chắc chắn sẽ có một nhiệm kỳ rất khác so với người tiền nhiệm.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.