Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga

Thứ 3, 06/09/2022 | 14:13
0
Ukraine tuyên bố đang vây quân Nga ở hữu ngạn sông Dnipro và sẽ khiến đối phương không có ngày nào dễ chịu trên đất Ukraine.

Các lực lượng Ukraine đang tiến hành các hành động phản công không chỉ ở miền Nam, mà còn ở miền Đông và Đông Nam của đất nước, ông Oleksiy Arestovych, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình tối hôm 5/9.

Ông Arestovych viết: Kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải phóng miền Nam Ukraine, quân đội ta đã giải phóng một số khu định cư ở bờ Tây của sông Dnipro (Dnepr). Đây là những bước chuyển tinh tế trên bản đồ. Nhưng về phía chúng ta, sự khởi đầu của các hành động phản công trên các khu vực khác nhau của mặt trận đại diện cho một sự thay đổi trong toàn bộ tình hình”.

Ông Arestovych tuyên bố các lực lượng Nga ở hữu ngạn sông Dnipro đang trong vòng vây, và dự đoán rằng trong vòng một tháng tới vị trí của họ sẽ “cực kỳ khó khăn”.

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga

Một binh sĩ Ukraine chụp ảnh "tự sướng" (selfie) khi hệ thống pháo binh khai hỏa trên chiến tuyến chống lại các lực lượng Nga ở vùng Donetsk, miền Dông Ukraine, ngày 3/9/2022. Ảnh: The Guardian

Ukraine đẩy lùi quân Nga, thu được thành công trên nhiều mặt trận

Quân Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga trong suốt ngày qua và buộc đối phương rút trở lại vị trí gần thị trấn Kramatorsk ở khu vực Donetsk, miền Đông đất nước, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật diễn biến trên thực địa công bố tối 5/9.

“Quân phòng thủ Ukraine đã thành công đẩy lùi các nỗ lực tấn công của đối phương trong các khu định cư Bilohorivka, Hryhorivka, Pokrovske, Bakhmutske, Lozove, Spartak, Soledar, Zaitseve và Semihiria”, bản cập nhật cho biết. “Trên hướng Kramatorsk, Ukraine đã thành công về mặt chiến thuật và đánh bật kẻ địch ra khỏi các vị trí mà họ đã chiếm được trước đó”.

Trong bản cập nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, quân đội Nga đã thực hiện 40 cuộc tấn công bằng các hệ thống tên lửa phóng loạt và 25 cuộc không kích.

Ở Kherson (miền Nam) và Kharkiv (Đông Bắc), quân đội Ukraine tiếp tục tuyên bố thành công trong các cuộc tấn công có sử dụng pháo tầm xa.

Kết quả, phía Ukraine thành công tiêu diệt và làm bị thương hơn 100 binh sĩ Nga và phá hủy 2 phương tiện chiến đấu của đối phương trong khu định cư Kupiansk thuộc vùng Kharkiv; bắn trúng 30 binh sĩ và 3 xe tăng Nga và phá hủy 1 tổ hợp tên lửa phòng không và 6 xe tải của đối phương ở khu vực cầu Antonivskyi bắc qua sông Dnipro thuộc vùng Kherson.

“Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã vô hiệu hóa các giao lộ trong khu vực Kherson và một lần nữa vô hiệu hóa nỗ lực của đối phương nhằm tiếp tục chuyển quân qua sông Dnipro”, bản cập nhật tổng kết.

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga (Hình 2).

Lính cứu hỏa Ukraine dập lửa trong một ngôi nhà sau cuộc pháo kích ở Bakhmut, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 5/9/2022. Ảnh: The Guardian

Trong ngày 5/9, Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội của họ đã tấn công một căn cứ được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sử dụng ở Kamianka-Dniprovska thuộc vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine.

“Nơi lưu trữ các lá phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý giả đã bị phá hủy. Nhà kho bị nổ tung bởi một vụ nổ từ bên trong khuôn viên. Tất cả các tài liệu được in ấn hiện có đã bị tiêu hủy”, một tuyên bố của tình báo Ukraine cho biết. “Trụ sở của đơn vị FSB Nga, có nhiệm vụ bảo vệ kho phiếu, cũng bị phá hủy”.

“Con số chính xác của những người thiệt mạng và bị thương đang được làm rõ. Những người sống sót và bị thương được sơ tán khẩn cấp theo hướng Crimea”, tuyên bố cho biết thêm.

Thông tin tình báo nguồn mở cho thấy một vụ nổ đã xảy ra ở Kamianka-Dniprovska, nhưng CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Ukraine rằng địa điểm này được FSB sử dụng làm căn cứ hay việc các lá phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý được lưu trữ tại địa điểm đó. Nga chưa bình luận về vụ việc.

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga (Hình 3).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy được nhìn thấy trong video phát biểu hàng đêm hôm 5/9/2022. Ảnh: President.gov.ua

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 5/9, tuyên bố quân đội nước ông đã phá hủy một kho đạn dược quan trọng của Nga, nơi Moscow cất giữ các tên lửa S-300 mà nước này dùng để bắn vào thành phố Kharkiv ở Đông Bắc Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảm ơn các lực lượng của đất nước đã làm tất cả để khiến quân Nga không có ngày nào dễ chịu trên đất Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy cũng cam kết sẽ trả đũa các vụ pháo kích của Nga nhằm vào các thành phố và thị trấn của Ukraine.

Trước tin tức về sự thay đổi lãnh đạo cao nhất trong chính phủ Anh, trong bài phát biểu đêm 5/9, ông Zelenskyy cho biết, ông mong muốn được làm việc với Thủ tướng Anh sắp tới là bà Liz Truss, đồng thời cảm ơn ông Boris Johnson, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Anh, người tiền nhiệm của bà Truss.

“Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để bảo vệ các quốc gia của chúng ta và ngăn chặn mọi nỗ lực phá hoại của Nga”, ông Zelenskyy nói.

Tổng thống Mỹ: Không nên gán mác tài trợ khủng bố cho Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 5/9 cho biết, Nga không nên được chỉ định là nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Ukraine đã liên tục kêu gọi chỉ định Nga là nước bảo trợ khủng bố trong bối cảnh Moscow đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong khi đó, Nga đã cảnh báo rằng chỉ định này sẽ làm tổn hại nặng nề quan hệ Mỹ-Nga vốn đang rạn nứt nghiêm trọng.

Khi được hỏi liệu Nga có nên được chỉ định là nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố hay không, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Không”.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã thúc đẩy việc này.

Tình báo Mỹ: Nga đang mua tên lửa, đạn pháo từ Triều Tiên

Tình báo Mỹ đánh giá rằng Moscow đang mua đạn pháo từ Triều Tiên, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin, sau khi có thông tin cho rằng quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Các quan chức chính phủ Mỹ nói với tờ New York Times rằng thương vụ này cho thấy các lệnh trừng phạt đã bắt đầu có hiệu lực và làm giảm khả năng của Nga trong việc duy trì chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine.

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga (Hình 4).

Tên lửa Nga khai hỏa trong một cuộc tập trận trong tháng 9/2022. Sự thiếu hụt pháo binh có thể là một dấu hiệu của việc hạn chế các nguồn cung cấp cho quân đội Nga. Ảnh: NYT

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga (Hình 5).

Các đơn vị pháo binh Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc tập trận. Tình báo Mỹ cho rằng Nga đang mua hàng triệu quả đạn pháo và tên lửa từ Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Bài viết của New York Times xuất bản hôm 5/9 cho biết, thông tin tình báo được giải mật gần đây không cung cấp chi tiết về những gì Nga mua, ngoài việc nói rằng các mặt hàng bao gồm đạn pháo và tên lửa.

Hồi tháng 8, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng máy bay không người lái Nga mua từ Iran đã gặp “nhiều thất bại”. Quan chức này cho biết, nhiều khả năng Nga đã lên kế hoạch mua hàng trăm UAV thuộc mẫu Mohajer-6 và Shahed.

Ukraine gần đây đã khởi động các cuộc phản công ở một số địa điểm, bao gồm cả xung quanh Kherson, nơi mà Nga đã giành được từ đầu chiến dịch. Để chuẩn bị cho các cuộc phản công đó, các lực lượng Ukraine đã tấn công vào các khu vực tiếp tế của Nga, bao gồm cả những khu vực chứa pháo và đạn dược.

Các quan chức cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng của Nga trong việc thay thế các phương tiện và vũ khí bị phá hủy ở Ukraine.

Điện Kremlin nêu điều kiện để nối lại dòng chảy khí đốt sang châu Âu

Điện Kremlin hôm 5/9 cho biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây là lý do duy nhất đằng sau quyết định đóng cửa đường ống Nord Stream 1 của Nga. Ban đầu, Moscow cho biết họ đang đóng đường ống cung cấp khí đốt cho châu Âu để bảo trì.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Các vấn đề về vận chuyển khí đốt đã nảy sinh do các lệnh trừng phạt nhằm vào đất nước chúng tôi và một số công ty do các nước phương Tây áp đặt, bao gồm cả Đức và Anh”.

“Các biện pháp trừng phạt ngăn không cho các đơn vị được bảo dưỡng, ngăn chúng hoạt động mà không có sự đảm bảo pháp lý thích hợp… chính những lệnh trừng phạt này do các quốc gia phương Tây áp đặt đã khiến tình hình đến mức như những gì chúng ta thấy bây giờ”, ông Peskov nói thêm.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng trên khắp châu Âu đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn sau khi tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Gazprom thông báo hôm 2/9 rằng công việc bảo trì 3 ngày do rò rỉ dầu ở một trong các tuabin của đường ống sẽ kéo dài vô thời hạn.

Đường ống Nord Stream 1, hoạt động từ năm 2011, là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất duy nhất vận chuyển khí đốt giữa Nga và Tây Âu.

Thế giới - Tổng thống Ukraine cam kết trả đũa các vụ pháo kích của Nga (Hình 6).

Các đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu. Đồ họa: Daily Mail

Liên minh châu Âu (EU) đã phản pháo lại động thái của Moscow. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) nói rằng việc ngừng hoàn toàn các dòng khí đốt được thực hiện dưới “những lý do ngụy biện”. Các quan chức EU đã nhiều lần cáo buộc Moscow cố tình ngăn chặn hoặc giảm dòng chảy khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự ủng hộ của EU dành cho Ukraine.

Mỹ cũng cáo buộc Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí, đồng thời nói thêm rằng châu Âu sẽ có đủ khí đốt để đối mặt với những tháng mùa đông sắp tới.

“Mỹ và châu Âu đã và đang hợp tác để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp. Kết quả của những nỗ lực này, kho khí đốt của châu Âu sẽ đầy vào mùa sưởi ấm tới. Chúng tôi còn nhiều việc phải làm”, một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin Reuters.

Trong khi đó, giá năng lượng đã đạt mức cao mới, tăng 30% hôm 5/9, buộc các nước phải tăng tốc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết EU cần đẩy mạnh kế hoạch cho các sản phẩm năng lượng tái tạo và cải cách thị trường điện của mình. Trong khi ở Đức, chính phủ nước này đang tích cực tìm cách đa dạng hóa nguồn năng lượng của mình.

Hôm 5/9, Đức cho biết họ sẽ giữ 2 nhà máy điện hạt nhân ở chế độ chờ vào cuối năm nay thay vì đóng cửa hoàn toàn theo kế hoạch.

Minh Đức (Theo CNN, Reuters, Al Jazeera, The Guardian)

Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson

Thứ 6, 26/08/2022 | 17:26
Xung đột với Nga, giao tranh trên bộ và pháo kích vẫn tiếp diễn suốt dải đất Ukraine, từ Donbass ở miền Đông đến tận Kherson giáp Crimea.

Giao tranh trên 6 hướng, Ukraine tuyên bố hạ gục 200 lính Nga

Thứ 3, 23/08/2022 | 17:05
Khi giao tranh Nga-Ukraine tròn nửa năm, Hạ viện Nga thông báo sẽ tổ chức phiên họp bất thường.

Thế khó của Tổng thống Ukraine Zelensky khi phải tìm cách thắng Nga

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:29
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phải tìm cách để Ukraine giành ưu thế quân sự trước Nga khi chiến trường chính là nơi tương lai của ông được quyết định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.