Tổng thống Ukraine gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Ukraine gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Putin

Thứ 5, 10/03/2022 | 14:47
0

Theo thông tin do trang Al Jazeera tổng hợp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng sẽ tham gia đàm phán và kết thúc cuộc chiến, sau khi thấy các lực lượng Nga vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ người Ukraine.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ (tham gia đàm phán). Tôi nghĩ ông ấy thấy rằng chúng tôi rất mạnh mẽ”, Tổng thống Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vice từ Kiev, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi cần một chút thời gian”.

“Làm thế nào để ngăn chặn cuộc chiến này? Chỉ có đối thoại”, ông nói.

Khi được hỏi thông điệp của mình dành cho ông Putin sẽ là gì, ông Zelensky nói: “Hãy ngừng chiến tranh, bắt đầu đối thoại. Chỉ vậy thôi".

Thêm nhiều dân thường được sơ tán

Ít nhất 35.000 dân thường đã được sơ tán khỏi các thành phố Ukraine hôm 9/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu video hàng ngày, theo thông tin do trang DW tổng hợp.

Ông Zelensky nói rằng 3 hành lang nhân đạo đã cho phép người dân rời khỏi thành phố Sumy ở phía Đông Bắc, thành phố Enerhodar ở phía Đông Nam và các khu vực xung quanh thủ đô Kiev.

Ông Zelensky cho biết, ông hy vọng nhiều tuyến đường sẽ tiếp tục được mở vào ngày 10/3 để sơ tán người dân khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha ở phía Đông Nam và thành phố Izium ở phía Đông.

Thế giới - Tổng thống Ukraine gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Putin

Người tị nạn Ukraine phải đối mặt với thời tiết lạnh giá. Ảnh: Newsdelivers

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 1,5 nghìn tỷ USD, bao gồm khoản viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine và tài trợ cho Chính phủ Liên bang hoạt động đến hết ngày 30/9.

Phần của dự luật liên quan đến Ukraine bao gồm 6,5 tỷ USD để gửi quân đội và vũ khí của Mỹ đến Đông Âu và trang bị cho các đồng minh NATO ở đó, và 6,8 tỷ USD nữa để chăm sóc người tị nạn và cung cấp viện trợ kinh tế cho các đồng minh.

Sau khi được Hạ viện thông qua, đạo luật sẽ được chuyển đến Thượng viện.

Nhằm đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ quân sự của Ukraine, người Mỹ đang quyên góp hàng nghìn bộ áo giáp và hàng triệu băng đạn để gửi đi.

Al Jazeera dẫn nguồn Bộ Thương mại Mỹ cho biết, Bộ này đang nhanh chóng xử lý các yêu cầu chuyển những vũ khí và đạn dược như vậy của người Mỹ sang Ukraine.

Theo Bộ Thương mại, họ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Nga để “làm suy giảm khả năng duy trì hành động quân sự của nước này” và người Mỹ nên kiểm tra các quy định của cơ quan này để xem liệu có cần giấy phép để vận chuyển các loại vũ khí cụ thể đến Ukraine hay không.

“Bộ đã xử lý nhanh chóng các yêu cầu xuất khẩu súng và đạn dược sang Ukraine theo các quy trình và chức năng hiện có của mình”, người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Mỹ cân nhắc trừng phạt Rosatom của Nga

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với nhà cung cấp năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga, Bloomberg đưa tin, trích dẫn những nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, và Nhà Trắng đang tham khảo ý kiến của ngành công nghiệp điện hạt nhân về tác động tiềm tàng của việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty năng lượng nguyên tử thuộc sở hữu nhà nước của Nga, nhà cung cấp nhiên liệu và công nghệ chính cho các nhà máy điện trên thế giới, Bloomberg cho biết thêm.

Thế giới - Tổng thống Ukraine gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Putin (Hình 2).

Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom (Rosatom) (tiếng Nga Росатом), có trụ sở ở Moscow. Ảnh: Caspian News

Bloomberg cho biết, sản xuất uranium của Nga được kiểm soát bởi Rosatom, công ty được thành lập bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2007. Công ty tạo ra một nguồn thu quan trọng cho Moscow.

IMF phê duyệt 1,4 tỷ USD tài trợ khẩn cấp cho Ukraine

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Ban điều hành Quỹ đã phê duyệt 1,4 tỷ USD tài trợ khẩn cấp cho Ukraine để giúp đáp ứng các nhu cầu chi tiêu khẩn cấp và giảm thiểu tác động kinh tế của cuộc tấn công quân sự của Nga vào nước này.

“Cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine là nguyên nhân gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế lớn”, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, dự báo về một cuộc suy thoái sâu sắc ở Ukraine trong năm nay.

Bà nói: “Nhu cầu tài chính là lớn, cấp bách và có thể tăng đáng kể khi chiến tranh tiếp diễn. Một khi chiến tranh kết thúc, Ukraine có khả năng cần thêm “sự hỗ trợ lớn”.

Tổ chức cho vay toàn cầu cho biết, các nhà chức trách Ukraine đã hủy bỏ thỏa thuận cho vay dự phòng hiện tại với IMF, nhưng sẽ làm việc với Quỹ để thiết kế một chương trình kinh tế phù hợp tập trung vào phục hồi và tăng trưởng khi có điều kiện.

Nga tuyên bố vô hiệu hóa 90% sân bay quân sự của Ukraine

Một phần đáng kể hệ thống phòng không của Ukraine đã bị phá hủy, Anadolu Agency dẫn lời Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày ở Moscow, Người phát ngôn Bộ Quốc Nga phòng Igor Konashenkov cho biết: "90% các sân bay quân sự Ukraine, nơi đóng trụ sở chính của lực lượng hàng không chiến đấu, đã bị vô hiệu hóa".

Ông cũng cho biết một phần đáng kể hệ thống phòng không của Ukraine đã bị phá hủy.

"Trong chiến dịch, Lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 137 hệ thống phòng không S-300, Buk M-1 và S-125, tương đương hơn 90% khả năng tầm xa và tầm trung của hệ thống phòng không của Ukraine", ông Konashenkov cho biết.

Ngoài ra, 81 trạm radar đã bị đánh trúng, dẫn đến việc Ukraine mất quyền kiểm soát chiến đấu của hàng không và phòng không, ông cho biết thêm.

Thế giới - Tổng thống Ukraine gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Putin (Hình 3).

90% các sân bay quân sự Ukraine, nơi đóng trụ sở chính của lực lượng hàng không chiến đấu, đã bị vô hiệu hóa, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết. Ảnh: TASS

Theo ông Konashenkov, quân đội Ukraine đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt thông tin về tình hình trên không bằng cách nhận dữ liệu tại sở chỉ huy lực lượng không quân ở Vinnytsia từ máy bay E-3A của hệ thống AWACS-NATO, đang làm nhiệm vụ 24/7 trong không phận của Ba Lan.

Kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, nước này đã phá hủy hơn 2.800 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm 974 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 104 bệ phóng tên lửa và 97 thiết bị bay không người lái, vị phát ngôn viên cho biết thêm.

"Lúc chiến dịch bắt đầu, đã có tới 250 máy bay chiến đấu và trực thăng phục vụ trong biên chế của các lực lượng vũ trang Ukraine. Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã phá hủy 89 máy bay chiến đấu và 57 máy bay trực thăng trên mặt đất và trên không. Một phần các máy bay Ukraine đã bay đến Romania và không tham gia vào các trận chiến”, ông Konashenkov nói.

Trên mặt đất, lực lượng nổi dậy của các khu vực Donetsk và Luhansk đã kiểm soát 6 khu định cư, ông cho biết thêm.

Cũng theo ông Konashenkov, trái ngược với các báo cáo trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã phát hiện ra sự hiện diện của lính nghĩa vụ trong các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine.

Ông nói, một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ hậu cần đã bị tấn công và một số quân nhân, bao gồm cả lính nghĩa vụ, bị bắt.

“Hiện tại, các biện pháp tổng thể đang được thực hiện để ngăn chặn việc triển khai lính nghĩa vụ tới các khu vực chiến sự và thả những quân nhân bị bắt”, ông Konashenkov cho biết.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, Anadolu Agency)

Tín hiệu thỏa hiệp trước khi đàm phán cấp cao Nga – Ukraine bắt đầu

Thứ 5, 10/03/2022 | 08:26
Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ được quyết định bởi kết quả trên thực địa. Thời gian đang đứng về phía người Ukraine.

Nga xác nhận ngừng bắn dọc theo các hành lang nhân đạo

Thứ 4, 09/03/2022 | 17:55
Tất cả các hành lang nhân đạo sơ tán dân thường đều dẫn đến các địa điểm ở Ukraine hiện do Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tăng cường khả năng phòng không là ưu tiên hàng đầu cho Ukraine

Thứ 4, 09/03/2022 | 13:35
Ukraine cũng cần thêm vũ khí chống tăng, chống thiết giáp và khả năng phòng thủ ven biển để chống lại các tàu Nga ở phía Nam.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.