Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân sắp mất nhà đất

Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân sắp mất nhà đất

Thứ 4, 18/09/2013 | 07:28
0
Do quá tin vào lời hứa của chủ đất về việc làm sổ đỏ, thủ tục xây dựng và cả việc đăng ký hộ khẩu thuộc diện KT3, nhiều hộ dân đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua đất xây nhà.

Thế nhưng, cuộc sống êm đềm trôi qua chưa đầy một năm thì cả khu dân cư bắt đầu náo loạn khi có văn bản thông báo của cơ quan chức năng về việc cưỡng chế nhà xây trái phép. 

Chết đứng với quyết định cưỡng chế!

Đầu năm 2013, những ngôi nhà cấp 4 ở khu dân cư thuộc ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thi nhau mọc lên. Đầu năm 2012, nhiều người dân căn cứ vào thông tin rao bán đất trên những tờ rơi dán ở nhiều tuyến đường, các trụ điện ở dọc quốc lộ 1K, 1A và các khu dân cư ở xã Hóa An (Đồng Nai)... rồi đổ xô mua đất, xây nhà ở.

Tại đây, người dân được "cò" lẫn chủ đất mời chào với giá là 1,6-2 triệu đồng/m2 kèm theo là lợi ích hấp dẫn như "bao" điện, nước, "bao" làm sổ đỏ, "bao" giấy phép xây dựng, thậm chí "bao" luôn cả việc đăng ký hộ khẩu thuộc diện KT3. Nhiều người dân đã chi hàng trăm triệu đồng để tiến hành làm thủ tục giao dịch mua đất, làm nhà với ông Hồ Phi Hùng danh nghĩa là giám đốc công ty TNHH một thành viên xây dựng thành phố mới Biên Hòa (gọi tắt là công ty thành phố mới Biên Hòa) hiện ngụ ở tổ 22B, ấp Cầu Hang, xã Hóa An, TP.Biên Hòa.

Ngày 1/8/2013, 86 hộ dân mua đất làm nhà của công ty do ông Hùng ký, nhận được thông báo của UBND xã Hóa An về việc "cảnh báo người dân không nhận chuyển nhượng trái phép công trình vi phạm của ông Hồ Phi Hùng ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An để tránh lãng phí và thiệt hại cho người dân khi Nhà nước tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm".

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các hộ dân đã liên tục gọi điện cho ông Hùng nhưng không liên lạc được. Họ tìm đến nhà riêng của ông Hùng, thấy cửa khóa. Đến chính quyền địa phương để khiếu nại, phản ánh thì nhận được câu trả lời, khi người dân tiến hành xây nhà, chính quyền đã gửi văn bản phạt và ngăn cấm không cho xây dựng nhà rồi.

Xã hội - Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân sắp mất nhà đất

Người dân thấp thỏm lo lắng khi nghe tin nhà sắp bị cưỡng chế.

Các hộ dân cho biết: "Bên cạnh những lời hứa của ông Hùng, trong quá trình làm hợp đồng chuyển nhượng, có đóng dấu mộc đỏ của công ty thành phố mới Biên Hòa, nên người dân rất an tâm. Do đó, ngay sau khi hoàn thành hợp đồng mua đất với ông Hùng, nhiều hộ dân đã mua vật liệu xây dựng về làm nhà. Dẫu vậy, khi người dân đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà không có một cơ quan chính quyền nào đến ngăn cản, hay xử phạt".

Có thể nói, từ khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc sắp bị cưỡng chế nhà, 86 hộ dân ở ấp Bình Hóa ai nấy đều đứng ngồi không yên. Họ rất sợ mất nhà vì đó là toàn bộ tài sản mà họ đã dành dụm hàng chục năm trời mới có được. Trăn trở về những chuỗi ngày khó khăn đang phải đối mặt, anh Trần Trung Cường (42 tuổi) là một trong những hộ có nhà trong diện sắp bị cưỡng chế cho biết: "16 năm ròng rã, hai vợ chồng sống cảnh nhà trọ nay đây mai đó. Cũng nhờ lao động cần mẫn ở các công ty thuộc Khu chế xuất Linh Trung I ở quận Thủ Đức (TP.HCM) nên mới dành dụm được chút ít".

Theo anh Cường, năm 2012, thấy thông tin quảng cáo về khu đất này với giá cả phải chăng, lại được ông Hùng hứa hẹn với những ưu đãi hấp dẫn, nên vợ chồng anh quyết định vay mượn thêm anh em, bạn bè mua đất xây nhà để ổn định cuộc sống. Nhà có nguy cớ bị cưỡng chế, nợ nần vẫn còn đó, gia đình anh chưa có hộ khẩu nên đứa con gái 5 tuổi vẫn chưa thể đến trường đi học như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác.

Ai đứng sau việc làm động trời?

Chính quyền xã né tránh báo chí

Trước thông tin 86 hộ dân ở ấp Bình Hóa bị lừa mua đất, xây nhà không phép, PV đã đến UBND xã Hóa An liên hệ với chính quyền địa phương để hỏi rõ vụ việc. PV được một cán bộ xã thông báo, Chủ tịch lẫn Phó chủ tịch xã Hóa An phụ trách về vấn đề này đều đi vắng, hẹn PV quay lại vào dịp khác. Đồng thời, vị cán bộ xã còn cho chúng tôi số điện thoại của Bí thư kiêm Chủ tịch xã Trần Văn Ngọc để liên hệ. Tuy nhiên, trong nhiều ngày liền, PV gọi điện cho ông Trần Văn Ngọc thì điện thoại vẫn đổ chuông nhưng không ai bắt máy. PV tiếp tục đến UBND xã Hóa An nhưng vẫn nhận được những câu trả lời của cán bộ xã Hóa An là Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch đi vắng, đi họp ở tỉnh. 

Cùng cảnh ngộ với anh Cường là trường hợp anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1972, quê gốc ở Quảng Ngãi). Chồng là thợ hàn, vợ làm công nhân theo ca ở công ty PouChen ở TP. Biên Hòa với mức thu nhập thấp.

Sau hơn 10 năm sống cảnh nhà trọ, hai vợ chồng tiết kiệm được một khoản kha khá. Họ biết đến khu đất ở ấp Bình Hóa bán giá rẻ nên tìm đến mua. Những tưởng sau khi sở hữu được đất thì sẽ an tâm xây nhà. Căn nhà cấp 4 hoàn thành, anh đã khuyên cha mẹ già ở quê bán đất vào Đồng Nai ở cùng hai vợ chồng để dễ bề chăm sóc. Từ ngày có thông tin nhà bị cưỡng chế, tổ ấm ba thế hệ của anh Tùng bị xáo trộn.

Chị Lê Thị Dễ (SN 1963, quê ở Bến Tre) cũng ngậm ngùi: "Gia đình tôi xa quê 15 năm rồi, 9 thành viên từng phải ở trọ để làm thuê đủ mọi ngành nghề ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Chúng tôi gom góp được một khoản để mua mảnh đất của ông Hồ Phi Hùng, dựng nhà. Nhiều ngày nay, tôi đi làm được một lúc là các con gọi điện hỏi "chính quyền xuống cưỡng chế nhà chưa mẹ?" rồi đến những người cho vay gọi "bao giờ chị trả tiền?". Chồng tôi càng đau buồn hơn, ông ấy không còn tâm trạng để làm việc nữa. Tối ngày về nhà là la lối vợ con, rồi đòi khăn gói về quê sống mặc kệ tất cả".

Và còn đó những hoàn cảnh bi đát, đáng thương khác đang từng ngày thấp thỏm lo lắng khi biết mình rơi vào tình trạng xây nhà không phép như gia đình ông Lý Quang Phát, Lưu Tuấn Thành, bà Phan Thị Hà, hay gia đình ông Nông cả hai vợ chồng đều bị mù...

Điều PV thắc mắc là, 86 hộ dân đến đó làm nhà, ở ổn định nhiều tháng chứ không phải vài hộ, ở một vài ngàỵ mà chính quyền địa phương không phát hiện ra. Dư luận nghi ngờ, liệu có sự  tiếp tay của người nào đó làm việc tại chính quyền địa phương cho hành vi lừa tiền của người dân của ông Hùng không? Đề nghị công an TP. Biên Hoà vào cuộc xác minh, điều tra; đề nghị UBND TP. Biên Hoà xem xét lại năng lực quản lý của lãnh đạo xã. Bởi họ để một sự việc lớn xảy ra tại địa phương mà như không biết gì như vậy là rất thiếu trách nhiệm.                         

Q.Triệu - H.Thương

'Kẻ lừa đảo' Ashley Young nên bị treo giò 5 trận

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:33
Tranh cãi liên quan tới hành động ăn vạ để kiếm penalty lại vừa rộ lên ở Premier League cuối tuần qua khi Ashley Young của Man United lại giả vờ ngã ở trận đấu với Crystal Palace.

Hàng loạt vụ lừa đảo rúng động, thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:18
Cho doanh nghiệp vay vốn ẩu, thẩm định tín dụng không đúng quy định, móc ngoặc với doanh nghiệp nhận tiền lót tay để giải ngân vốn không đủ điều kiện... đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các ngân hàng.

Màn lừa đảo vô cùng tinh vi của 'nữ tỉ phú trúng độc đắc'

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:18
“Nữ tỉ phú” cho biết vừa trúng số độc đắc, kêu gọi hàng trăm người lao động nghèo ra để "phát chẩn"...

60 trang website bị nghi vấn lừa đảo khách hàng

Thứ 4, 11/09/2013 | 11:39
Thông tin từ bộ phận chăm sóc khách hàng của một số công ty game trực tuyến cho biết, họ đã nhận được 689 phản ảnh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên các kênh online chỉ trong tháng 8/2013

Cảnh báo: lừa đảo tặng 200% thẻ nạp điện thoại

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:40
Kẻ xấu đã đánh vào tâm lý “tham rẻ, thích được tặng quà” của không ít người và dùng giao diện website “fake” để chiếm lòng tin, lừa tiền.

'Nữ quái thành Vinh' và độc chiêu lừa đảo gần 24 tỷ đồng

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:32
Mang danh là cán bộ công chức có uy tín, chỉ trong vòng 4 năm, Trần Thị Ngọc Hà đã thực hiện 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân của thị chủ yếu là đồng nghiệp, bạn bè, trong số đó có cả người thân của thị.

Nhóm nam sinh làm giả giấy tờ xe để lừa đảo

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:23
Dưới sự chỉ đạo của Lâm, 4 học viên một trường đại học ở Hải Dương đã tham gia làm giấy đăng ký xe giả để bán hàng chục chiếc xe nguồn gốc bất hợp pháp, kiếm lời gần 700 triệu đồng.