Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Thứ 5, 31/08/2023 | 18:54
0
Trái cây ngoại ngày càng rẻ, nhiều loại chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/kg. Thậm chí, các loại trái cây cao cấp cũng giảm giá mạnh nên được nhiều người chọn mua.

Trái cây ngoại giá rẻ bất ngờ

Thị trường tháng 7 âm lịch, thường gọi là tháng chay, sức mua các mặt hàng trái cây tăng khá mạnh với đủ mặt hàng, phân khúc. Trái cây bình dân ở chợ truyền thống hiện có lựu, lê, nho xanh Trung Quốc. Trong đó, lựu dù mới vào mùa nhưng giá bán lẻ chỉ từ 20.000 - 40.000 đồng/kg, bán rất chạy do hạt đỏ, vị ngọt.

Trong khi đó, siêu thị đang tràn ngập các loại táo từ nhiều nước như: New Zealand, Pháp, Nam Phi… với giá từ 49.000 - 200.000 đồng/kg tùy giống, kích cỡ và xuất xứ.

Ghi nhận của báo Người Lao Động, tại siêu thị MM Mega An Phú (Tp. Thủ Đức, Tp.HCM), táo Nam Phi loại túi 3 kg được bày ngay lối vào để thu hút khách. Phía bên trong khu vực trái cây các loại được đổ đống, bên dưới kê các thùng đựng táo rất bắt mắt cho khách hàng lựa chọn. Tại các cửa hàng tiện lợi, dù diện tích nhỏ nhưng tủ mát luôn dành vị trí đẹp để trưng bày các loại trái cây ngoại như táo, lê, cam vàng, cherry…

Bà Nguyễn Tuyết Nga, chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại quận 12, Tp.HCM, cho hay trước dịch Covid-19, cửa hàng chủ yếu bán các loại thực phẩm khô ăn liền, còn nay tập trung bán trái cây ngoại.

"Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nhiều thứ nhưng lại tăng mua trái cây vì quan tâm hơn đến sức khỏe. Trái cây ngoại giờ rẻ lắm, về giá trị thật, nên không còn đắt đỏ như trước, dễ mua hơn. Khu vực cửa hàng tôi có nhiều nhà máy, xí nghiệp, họ thường đặt mua chung theo giá sỉ nên càng rẻ", bà Nga nói thêm.

Cũng theo bà Nga, trái cây ngoại luôn là ưu tiên số 1 để làm quà biếu hay đi đám tiệc và nhóm khách hàng này thường ít quan tâm về giá, miễn đóng gói sao cho thật đẹp, thật sang và trái cây phải chất lượng.

"Trái cây nhập khẩu đã qua tuyển chọn, chỉ cần hàng mới về thì quả nào cũng ngon, đồng đều, còn hàng trong nước lựa rất cực, dù cố gắng vẫn có tỉ lệ quả hỏng", bà Nga dẫn chứng.

Kinh tế - Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Các loại trái cây nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường nội địa. Ảnh: Chí Nhân/báo Thanh Niên

Một nhà nhập khẩu trái cây tại Tp.HCM cho biết, giá nhiều loại táo đang rẻ hơn trước do các doanh nghiệp nhập loại cỡ nhỏ và siêu nhỏ. Những loại táo này trước đây các trang trại của nước ngoài phải bán cho chế biến với giá rẻ thì nay bán tươi cho Việt Nam vì vừa hợp thị hiếu vừa túi tiền, dễ chia. Trái cây nhập khẩu nhiều loại bảo quản được lâu, lưu trữ kho lạnh bán dần nên ít bị áp lực bán nhanh.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Cherry Mỹ tại Việt Nam, năm nay cherry được mùa nên sản lượng tăng mạnh, hàng được chuyển bằng đường tàu biển về Việt Nam thay vì đường hàng không như trước kia. Sản lượng lớn và chi phí giảm mạnh là lý do khiến giá cherry Mỹ tại Việt Nam rẻ hơn rất nhiều so với những năm trước. Việt Nam chủ yếu nhập cherry từ Washington và California, năm nay tổng sản lượng cả 2 bang này khoảng trên 30 triệu thùng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Theo báo Thanh Niên, không chỉ giá rẻ, các nhà xuất khẩu nông sản Mỹ còn thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá và khuyến mãi lớn. Cụ thể, trong những ngày đầu tháng 8, Phòng Nông nghiệp đối ngoại thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tổ chức chương trình "Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ" giới thiệu nhiều loại thực phẩm và đồ uống đặc sản Mỹ đến người tiêu dùng Việt. Trong chương trình này, nhiều loại trái cây đặc sản Mỹ như cherry, việt quất, nho… được bán với giá khuyến mãi hấp dẫn.

Trái cây từ EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… cũng giảm mạnh trong những năm gần đây do Việt Nam tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước này, nên thuế nhập khẩu giảm. Mặt khác, trong năm nay, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng khắp nơi cắt giảm chi tiêu nên các nhà xuất khẩu cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích sức mua.

Theo một số nhà nhập khẩu rau quả, giá của hầu hết các loại trái cây ngoại giảm từ 20 - 30% so với năm trước. Tuy nhiên, thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết: Dù kinh tế khó khăn nhưng kim ngạch nhập khẩu rau quả trong 8 tháng qua vẫn đạt tới 1,27 tỉ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ cùng với Newzeland, Ấn Độ, Hàn Quốc là những nước có kim ngạch xuất khẩu rau quả vào Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc đứng đầu nguồn cung rau quả ngoại ở thị trường Việt Nam, chiếm hơn 35% thị phần. Mỹ đứng thứ 2 với gần 18% và Úc 8% xếp thứ 3.

Lượng hàng nhập về tăng mạnh

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Cherry Mỹ tại Việt Nam, cho hay năm nay cherry Mỹ được mùa, sản lượng gấp đôi năm ngoái và lượng hàng về Việt Nam ước tính cũng gấp đôi so với cùng kỳ.

"Sơ bộ có đến 20 container tàu biển, mỗi container khoảng 15 tấn đã về Việt Nam trong năm nay với chất lượng tốt và giá rẻ. Trước đây, cherry giá sỉ 400.000 đồng/kg thì nay chỉ hơn 200.000 đồng/kg. Hiện cũng đang vào mùa việt quất, loại quả này cũng có công nghệ bảo quản để vận chuyển hơn 20 ngày trên biển nên giá sẽ rẻ hơn trước khá nhiều", ông Lee nói.

Ông Lee đồng thời cũng phụ trách các loại trái cây khác như táo, việt quất Mỹ tại thị trường Việt Nam và cho biết tại Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường nhập khẩu trái cây số 1 của Mỹ với sản lượng tăng liên tục, trừ những năm mất mùa. Các nhà bán lẻ lớn như Big C, MM Mega Market… đều nhập khẩu trái cây trực tiếp và phân phối hàng về các điểm bán.

Mới đây, một số nhà nhập khẩu mở thêm kho tại Tp.Đà Nẵng, phát triển thêm thị trường các tỉnh miền Trung. "Hiện thuế nhập khẩu trái cây Mỹ vẫn còn mức từ 8%-15%. Trong tương lai, thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, lượng hàng sẽ về nhiều hơn, nhất là khi kênh phân phối hiện đại của Việt Nam đang phát triển về các tỉnh chứ không chỉ tập trung ở Tp.HCM, Hà Nội", ông Lee dự báo.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cũng cho biết, giá bán trái cây ngoại nhập ngày càng rẻ, thậm chí nhiều loại táo, nho giá chỉ bằng phân nửa so với các năm trước là do được miễn giảm thuế.

"Với nhiều hiệp định đã được ký kết, hầu hết sản phẩm trái cây được các nước xuất qua Việt Nam hiện nay không bị đánh thuế, trong đó có những nước có nguồn cung trái cây rất lớn như New Zealand, Úc, Mỹ... kéo theo giá bán phải giảm mạnh", ông Nguyên nhận định.

"Phải thừa nhận một điều là tâm lý tiêu dùng sính hàng ngoại vẫn còn. Khi mua trái cây để tặng, biếu, cúng, người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn trái cây ngoại. Để không thua trên sân nhà, trái cây Việt cũng phải nâng mẫu mã, chất lượng, bao bì chứ không còn cách nào khác", ông Nguyên nói thêm.

Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc Công ty Vina T&T (TP.HCM), cho rằng giá bán của hầu hết trái cây nhập khẩu ở trong nước đang rất cạnh tranh là do nhiều loại trái cây đang vào mùa, và lượng hàng được các đầu mối nhập về ngày càng tăng mạnh.

"Thủ tục nhập khẩu đơn giản nên ngày càng nhiều doanh nghiệp tự đứng ra nhập khẩu về bán và phân phối. Xu hướng này sẽ còn gia tăng, dẫn đến giá bán hàng nhập sẽ còn giảm, cạnh tranh với sản phẩm trong nước", ông Tùng khẳng định.

Minh Hoa (t/h)

EU vẫn nhập khẩu khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga

Thứ 4, 30/08/2023 | 16:07
Không chỉ mang lại hàng tỷ euro doanh thu cho Moscow, việc EU tiếp tục phụ thuộc vào Nga về LNG có thể khiến “lục địa già” gặp rắc rối nếu nguồn cung bị gián đoạn.

Từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 402,61 tỷ USD

Thứ 2, 28/08/2023 | 20:44
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2023, cán cân thương mại hàng hóa của nước ta thặng dư 16,26 tỷ USD.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bắc Ninh giữ top dẫn đầu cả nước

Thứ 4, 23/08/2023 | 11:23
Sau 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt mốc 20 tỷ USD đứng thứ 2 cả nước.

“Phù phép” trái cây ngoại, móc hầu bao người tiêu dùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
– Nhìn vào sự chênh lệch giá của trái cây ngoại nhập tại lúc xuất xưởng so với khi đến tay người tiêu dùng, có thể thấy kinh doanh trái cây nhập khẩu mang lại lợi nhuận không nhỏ.
Cùng chuyên mục

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.