Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật đầu tiên

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật đầu tiên

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:47
0
Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản sẽ là mục tiêu tấn công đầu tiên nếu Bình Nhưỡng quyết định chơi “con bài” hạt nhân của mình, trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

 

Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên, cảnh báo trên được đưa ra nhằm đáp trả việc Tokyo ra lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa nào bay về hướng Nhật.

Phát ngôn viên Nội các Yoshihide Suga cho biết: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ an ninh quốc gia". Nhật Bản đã triển khai các đơn vị tên lửa đánh chặn PAC-3 ở thủ đô Tokyo để bảo vệ người dân thủ đô trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Các quan chức Nhật Bản từ lâu đã lo ngại rằng Triều Tiên không chỉ có phương tiện mà còn có khả năng để khởi động một cuộc tấn công vào Tokyo hoặc các căn cứ quân sự lớn của Mỹ tại Nhật Bản.

Tiêu điểm - Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật đầu tiênNhật Bản đã triển khai các đơn vị tên lửa đánh chặn PAC-3 ở thủ đô Tokyo. Ảnh AP

"Nếu Kim Jong-Un quyết định phóng tên lửa, cho dù nó có bay qua Biển Nhật Bản hoặc bất kỳ hướng nào khác, điều đó có nghĩa là nhà lãnh đạo này đã cố tình chọn cách “qua mặt” cộng đồng quốc tế". "Và nó sẽ là một hành động khiêu khích làm gia tăng tình hình căng thẳng.". Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với các phóng viên ở Hàn Quốc

"Mỹ sẽ cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản chống lại các mối đe dọa đó. Và chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình ", ông nói thêm.

Ông Kerry cũng đã có sự cân nhắc về một nguồn tin trong báo cáo tình báo hôm 11/4 và cho rằng Triều Tiên bây giờ đã có những “bí quyết” để trang bị tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân- thậm chí các vũ khí có độ tin cậy “thấp”. Trích dẫn đánh giá của Lầu Năm Góc, ông Kerry cho biết Bình Nhưỡng vẫn chưa phát triển hoặc thể hiện loại năng lực hạt nhân được đề cập trong báo cáo tình báo.

Phát biểu bên cạnh ông Kerry, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se kêu gọi Mỹ có nhiều hành động hơn nữa để “đối phó” với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên có  hành động khiêu khích khác.

Ngoại trưởng Hàn Quốc từ chối bình luận cụ thể về các báo cáo tình báo của Mỹ, và chỉ nói rằng Triều Tiên có "khả năng hạt nhân và tên lửa cao". Tuy nhiên, nó vẫn cần thời gian để phát triển các loại vũ khí hạt nhân "nhỏ, nhẹ và đa dạng".

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều mở rộng cánh cửa cho các cuộc đàm phán trong tương lai với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng hai nước Mỹ- Hàn cho rằng dường như “không có ánh sáng” trong các mối đe dọa ngày càng khoa trương của Triều Tiên, bao gồm cả de dọa tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ. 

Lê Tươi (Theo Foxnews)

Triều Tiên thành lập Bộ Công nghiệp Hạt nhân

Thứ 7, 13/04/2013 | 09:49
Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thành lập Bộ Công nghiệp Năng lượng Hạt nhân nhằm đẩy mạnh năng lực vũ khí hạt nhân và theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế.

Vén màn bí mật về chiến lược quân sự Triều Tiên

Thứ 7, 13/04/2013 | 07:25
Tại sao quốc gia chỉ 24 triệu dân, kinh tế kém phát triển như Triều Tiên lại dám đối đầu liên quân Mỹ-Hàn? Sau những đe dọa “tấn công nước Mỹ” của Bình Nhưỡng là chiến lược phát triển quân sự thế nào?

Kỷ niệm 1 năm Kim Jong-un nắm quyền: Triều Tiên lại 'dọa đánh' Mỹ

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:02
Triều Tiên hôm qua 11/4 đã kỷ niệm 1 năm nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un được bổ nhiệm làm bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên bằng đe dọa tấn công quân sự Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.