Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ

Thứ 5, 04/05/2017 | 11:03
0
Triều Tiên sáng sớm nay tổ chức duyệt binh ở Bình Nhưỡng nhằm phô trương sức mạnh, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 105 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Tuyên bố cứng rắn

Tại lễ đài trước lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên, Choe Ryong-hae phát biểu cứng rắn.

Nhân vật quyền lực thứ hai của Triều Tiên tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào của Mỹ bằng một cuộc tấn công tương tự.

"Chúng ta đã sẵn sàng dùng chiến tranh tổng lực đối phó chiến tranh tổng lực. Chúng ta đã sẵn sàng dùng tấn công hạt nhân của riêng mình để đối phó mọi cuộc tấn công hạt nhân", phó chủ tịch Quân ủy trung ương cho biết trong bài phát biểu khai mạc lễ duyệt binh.

"Gần đây, những hành động của Mỹ dẫn đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất căng thẳng. Nhân dân Triều Tiên yêu hòa bình nhưng cũng không sợ chiến tranh. Mỹ cần cân nhắc hậu quả do chiến tranh gây ra và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", ông Choe cho biết thêm.

Tại lễ duyệt binh, quân đội Triều Tiên đã khoe nhiều loại tên lửa đạn đạo mới trong bối cảnh Mỹ đe dọa tấn công phủ đầu vào nước này.

Lễ duyệt binh hoành tráng

Theo AFP, lực lượng quân đội Triều Tiên tập trung ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm nay để tổ chức lễ diễu binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, hay còn gọi là “Ngày Mặt trời” của Triều Tiên.

Hàng trăm xe tải chở đầy binh lính đã xếp hàng dọc bờ sông Taedong từ sáng sớm để chuẩn bị cho lễ diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước khác về sức mạnh quân sự của Triều Tiên.

Cho đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và nhiều lần phóng tên lửa, trong đó có 3 tên lửa rơi xuống gần vùng biển Nhật hồi tháng trước.

Theo các chuyên gia trang mạng 38North của Mỹ, khu vực thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên đã "được chuẩn bị và sẵn sàng" để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu ngay trong ngày diễn ra lễ kỷ niệm.

Tiêu điểm - Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ

 Quang cảnh lễ duyệt binh của Triều Tiên. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gửi tàu sân bay USS Carl Vinson và một nhóm chiến đấu đến bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi đang gửi đi một đội quân rất mạnh”, ông Trump chia sẻ với Fox Business Network về vấn đề này.

Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên và Nga đã yêu cầu các bên kiềm chế. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo hôm 14/4 rằng "xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào".

Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định nước này sẵn sàng cho một "cuộc chiến tranh" với Mỹ. Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ "phản ứng tàn nhẫn" đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Mỹ.

Tuy nhiên, giới ngoại giao của Bình Nhưỡng lại lạc quan cho rằng Triều Tiên vẫn thường tuyên bố hùng hồn như trên vào mỗi mùa xuân khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng coi là những chuẩn bị cho cuộc chiến tranh.

Những cuộc diễu hành nhân kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành của những năm trước diễn ra hoành tráng. Các binh lính diễu binh qua quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm của Bình Nhưỡng cùng với xe tăng, tên lửa trên xe kéo và các thiết bị quân sự khác.

Các chuyên gia quân sự thường theo dõi chặt chẽ sự kiện này để tìm ra những đầu mối cho thấy sự phát triển quân sự của Triều Tiên.

 Jeffrey Lewis thuộc Học viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết năm nay ông sẽ tìm kiếm "khả năng về một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới".

Ông Lewis cho rằng có thể có "một số bất ngờ" trong lần duyệt binh năm nay.

Ông Evans Revere, viện Brookings ở Washington nhận định rằng tổ chức lễ duyệt binh là Triều Tiên muốn gửi "một thông điệp cứng rắn đến Mỹ để đáp trả những tuyên bố gần đây của chính quyền ông Trump cũng như những bước đi quân sự mà Mỹ đã thực hiện".

Lời đe doạ tấn công căn cứ Mỹ ở châu Á bằng tên lửa chiến lược

Theo RT, Triều Tiên sẽ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như phủ Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul nếu Washington có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng.

Thông tin trên được hãng tin nhà nước KCNA dẫn từ tuyên bố của bộ Tổng tham mưu Triều Tiên.

Quân đội Triều Tiên đã cam kết sẽ "tấn công tàn nhẫn" Mỹ nếu nhóm tàu sân bay của Mỹ có hành động khiêu khích.

"Phản ứng mạnh mẽ nhất của chúng ta với Mỹ và các lực lượng chư hầu sẽ được thực hiện theo cách tàn nhẫn, không để những kẻ gây hấn sống sót", tuyên bố từ quân đội Triều Tiên cho hay.

“Chính quyền của ông Trump vừa thực hiện cuộc không kích bằng tên lửa vào Syria hôm 6/4 và điều này đã mở ra con đường hăm doạ rõ ràng", tuyên bố có đoạn.

Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên lưu ý các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, ở Guam, đảo Okinawa của Nhật Bản, cũng như lãnh thổ Mỹ, đều nằm trong tầm ngắm tên lửa chiến lược của Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang đến mức “một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

“Nếu một cuộc chiến tranh nổ ra, kết quả tất cả mọi người đều thua và chẳng có ai là người thắng cuộc”, ông Vương Nghị nhận định.

Trung Quốc cũng kêu gọi giải quyết tình trạng khủng hoảng thông qua con đường ngoại giao và nếu bên nào châm ngòi chiến tranh “sẽ phải nhận trách nhiệm lịch sử và phải trả giá”.

Trước đó, Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của nhà sáng lập Triều Tiên.

Theo NBC, Mỹ đã đặt hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk trong khu vực. Trong đó, một tàu chỉ cách bãi thử hạt nhân của Triều Tiên 482 km.

Cùng với đó, các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ cũng đã được điều động tới đảo Guam để tấn công Triều Tiên khi cần.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Triều Tiên là vấn đề “sẽ được quan tâm” trong khi bày tỏ mong muốn Trung Quốc sẽ “nỗ lực hoạt động” để giúp Washington giải quyết vấn đề này.

Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng được thảo luận nhiều trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ tới Hàn Quốc vào Chủ Nhật trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày.

Xem thêm >> Điều kiện Nga phục hồi bản ghi nhớ an toàn bay tại Syria với Mỹ

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.