Triều Tiên phóng tên lửa lúc nửa đêm, Mỹ-Hàn bàn phương án quân sự

Triều Tiên phóng tên lửa lúc nửa đêm, Mỹ-Hàn bàn phương án quân sự

Thứ 7, 29/07/2017 | 08:36
0
Hôm 28/6 Triều Tiên đã phóng thử loại tên lửa đạn đạo mà theo các chuyên gia là có khả năng phóng tới thành phố Los Angeles và các thành phố khác của Mỹ.

Bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

Theo Reuters, quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên từ tỉnh Jangang ở phía Bắc vào lúc 23h41 ngày 28/7(theo giờ địa phương).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói, tên lửa bay được khoảng 45 phút trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

Lầu Năm Góc xác nhận, tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bay được khoảng 1.000 km, đạt độ cao 3.700 km, xa hơn và cao hơn chiếc ICBM đầu tiên.

Giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về các phương án quân sự sau sự việc này.

Tiêu điểm - Triều Tiên phóng tên lửa lúc nửa đêm, Mỹ-Hàn bàn phương án quân sự

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tỉnh Jangang ở phía Bắc vào lúc 23h41 ngày 28/7(theo giờ địa phương). Ảnh minh hoạ.

Báo Triều Tiên bình luận, đây là “cảnh báo nghiêm túc” với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, mọi khu vực của nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa, song các nhà chức trách Mỹ cho rằng đây chỉ là thông tin phóng đại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/7 lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành động "liều lĩnh và nguy hiểm đe dọa cả thế giới”.

"Đe dọa cả thế giới, những vũ khí và cuộc thử nghiệm ngày càng cô lập Triều Tiên và làm suy yếu nền kinh tế của đất nước này", ông Trump cho hay.

"Mỹ sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đất nước và bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực", ông Trump cho hay.

Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 12 của Bình Nhưỡng trong năm nay. Đợt phóng thử gần đây nhất là vào ngày 4/7, Triều Tiên tuyên bố, đây là lần đầu tiên nước này phóng thành công tên lửa đạn đạo, được cho là có tầm bắn 6.700 km và có thể vươn tới Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết, Hàn Quốc sẽ chuẩn bị các biện pháp kiềm chế mối đe doạ hạt nhân từ Triều Tiên.

“Việc phóng tên lửa đạn đạo này của Triều Tiên là sự khiêu khích nghiêm trọng, không chỉ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, mà còn đe doạ sự an toàn của bán đảo Triều Tiên cũng như hoà bình thế giới”, ông Song cho hay.

Mỹ - Hàn sẽ hành động?

“Hàn Quốc và Mỹ sẽ kiên quyết trừng phạt Triều Tiên vì hành động khiêu khích tên lửa”, ông Song Young-moo cho hay.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ Joe Dunford và Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã thảo luận qua điện thoại với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc Lee Sun-jin sau vụ phóng thử ICBM đêm 28/7 của Triều Tiên.

"Trong cuộc điện đàm này, ông Dunford và Harris đã bày tỏ cam kết an ninh mạnh mẽ với đồng minh Hàn Quốc. Ba chỉ huy cũng thảo luận các phương án đáp trả quân sự Triều Tiên", Đại tá hải quân Mỹ Greg Hicks tiết lộ.

Vài giờ sau vụ phóng thử tên lửa đêm qua của Triều Tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa. Cuộc diễn tập bắn đạn thật diễn ra ở khu vực duyên hải phía Đông Hàn Quốc với sự tham gia của tên lửa Hyunmoo-2 của Hàn Quốc và hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ.

Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho hay, quân đội hai nước đồng minh qua cuộc diễn tập nhằm khẳng định lại khả năng tấn công chính xác vào "đội ngũ lãnh đạo của đối phương".

Cuộc diễn tập diễn ra sau khi Triều Tiên được cho là phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần hai trong vòng chưa đầy một tháng.

Xem thêm >> Nga - Thổ bàn việc mua lá chắn tên lửa, Mỹ như bị dội gáo nước lạnh

Đào Vũ

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.