Triều Tiên và những

Triều Tiên và những "mảng sáng" bị che lấp bởi truyền thông

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 29/11/2017 | 21:16
0
Khác với những gì truyền thông phương Tây mô tả, Triều Tiên trong mắt nhiều người là một quốc gia hiếu khách, yên bình với người dân cần cù và sáng tạo.
Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông

Ian Collins đến Triều Tiên và thấy được nhiều sự khác biệt so với những gì truyền thông phương Tây mô tả.

Ian Collins đã đi du lịch đến các đất nước xa xôi trong đó có Saudi Arabia, Pakistan và Libya. Vì vậy, khi có cơ hội đến thăm một trong những những quốc gia bí ẩn nhất trên Trái đất, ông đã sẵn sàng lên đường trong tâm trạng háo hức.

Sinh ra ở Perth, Australia - Collins hiện đang làm việc cho một công ty tư vấn tại Singapore.

"Đối với cá nhân tôi, mục đích của chuyến đi là vì đam mê và tò mò về đất nước, nhưng chủ yếu là cơ hội để tạo nên sự khác biệt", người đàn ông 38 tuổi nói.

Collins có chuyến đi đến Triều Tiên hồi đầu tháng này với đội ngũ các thành viên của Choson Exchange. Đây là chương trình trao đổi kỹ năng kinh doanh cho người Triều Tiên thông qua các hoạt động hội thảo.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 2).

Người Triều Tiên rất sáng tạo và ham học hỏi.

Collins không cảm thấy lo lắng gì trong chuyến thăm của mình, mặc dù có những trải nghiệm cũng khiến ông cảm thấy kinh ngạc.

"Giống như bất cứ nơi nào, hay hòa nhập với nền văn hóa và phong tục của họ và tôn trọng bất cứ yêu cầu nào được đưa ra", ông nói.

Theo nhân vật này, thái độ chống Mỹ ở Triều Triên là điều có thể nhận thấy thông qua các bảng hiệu tuyên truyền trên khắp các đường phố.

Tuy nhiên, nếu gác lại mọi mâu thuẫn trên chính trường quốc tế, một trong những điểm nổi bật nhất trong chuyến đi là sự hiếu khách của người Triều Tiên.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 3).

Bia Triều Tiên rất hấp dẫn.

Collins được những người bản địa dẫn đi uống bia và karaoke. Dù không hiểu nhiều về ngôn ngữ, họ vẫn có thể giao tiếp với nhau một cách vui vẻ.

Hãng bia Brewery Taedonggang ở Bình Nhưỡng có tới bảy loại khác nhau và rất được người Triều Tiên và du khách ưa chuộng.

Chia sẻ với News.com.au, Collins cảm thấy bất ngờ khi mọi lệnh trừng phạt dường như không có tác động gì nhiều đối với quốc gia châu Á.

"Người dân Triều Tiên rất sáng tạo", ông nói. "Ấn tượng của tôi là họ nghiên cứu và phát minh ra cách có được tất cả mọi thứ". Theo ông, những người Triều Tiên cũng rất cần cù.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 4).

Hoạt động kinh doanh tư nhân được khuyến khích.

Khác với những gì truyền thông phương Tây tuyên truyền, người dân nơi đây đều có công việc nhà nước với mức lương ổn định. Trong khi chính phủ cởi mở hơn với hình thức kinh doanh cá nhân như một cách để thúc đẩy kinh tế nội địa.

Collins cũng nhìn thấy những người dân địa phương bắt đầu được hưởng lợi từ chương trình Choson Exchange.

Ông tìm đến một quán cafe do hai người phụ nữ từng tham gia chương trình này cách đây hai năm trước và nhận thấy họ đang có sự nghiệp kinh doanh rất tốt.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 5).

Hình ảnh các vị lãnh đạo đất nước có ở khắp mọi nơi.

Những người chưa bao giờ đến Triều Tiên thường có quan niệm tiêu cực về đất nước cũng như con người nơi đây. Nhưng theo Collins, cũng như bao người dân ở trên thế giới, họ cũng có một cuộc sống tất bật hàng ngày và có những niềm vui riêng. Hơn tất cả, họ cũng thân thiện chẳng kém ai.

Ở Triều Tiên, người dân thể hiện sự tôn trọng rất lớn đối với các vị lãnh đạo có công lao to lớn đối với đất nước. Những bức tượng của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hay Kim Jong-il có thể thấy ở bất cứ đâu nơi công cộng.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 6).

Bình Nhưỡng về đêm.

"Đi vòng quanh bùng binh ở Bình Nhưỡng, bao quanh bức tượng của các nhà lãnh đạo, người tham gia giao thông đi chậm lại như thể hiện sự tôn trọng", nhà tư vấn người Australia nhận xét.

Theo Collins, mặc dù mọi du khách đến nơi đây đều phải kèm với người giám sát, nhóm của ông lại được tự do lựa chọn địa điểm đi chơi hay ăn uống, cũng như lang thang đến một số các cửa hàng bách hóa.

Tiêu điểm - Triều Tiên và những 'mảng sáng' bị che lấp bởi truyền thông (Hình 7).

Đường phố yên bình ở Bình Nhưỡng.

Điều này xuất phát từ nền tảng của sự tin cậy lẫn nhau. Khi thể hiện sự tôn trọng, chủ nhà sẽ tạo điều kiện thoải mái nhất.

DMZ Triều Tiên - Hàn Quốc: Đấu trường "cân não" và đậm mùi thuốc súng

Thứ 7, 25/11/2017 | 13:00
Bao quanh bởi hàng rào dây thép gai, bãi mìn và lực lượng binh sĩ từ hai phía, mức độ quân sự hóa dày đặc của DMZ có thể biến nơi đây trở thành chiến trường khốc liệt nhất.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.