Trồng rau trên nóc nhà ở Hong Kong

Trồng rau trên nóc nhà ở Hong Kong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Tương phản với khung cảnh đầy những tòa cao ốc chọc trời ken lấy nhau, bọc kính sáng lóa, là một "nông trại" xanh mướt nằm trên nóc một tòa nhà 14 tầng.

Nơi đây, người ta trồng đủ loại rau củ khác nhau, từ dưa chuột cho tới khoai tây. Nông trại này đại diện cho một xu hướng mới mẻ của người dân Hong Kong: trồng rau sạch tại nơi chẳng mấy người nghĩ sẽ phù hợp với việc trồng trọt.

Bất động sản - Trồng rau trên nóc nhà ở Hong Kong

Osbert Lam vui vẻ khoe thành quả thu được từ nông trại trên nóc nhà

"Mốt" trồng rau sạch dù thiếu đất trồng

Khu vườn kể trên chỉ là một trong vài địa điểm "xanh" tương tự đã xuất hiện trên nóc "khu rừng" gồm toàn các công trình cao tồng làm từ bê tông và nhôm kính ở đặc khu hành chính Hong Kong, nơi nhu cầu ăn rau sạch của người dân ngày càng tăng lên.

"Tôi rất hạnh phúc khi ăn những món rau củ mình trồng, thay vì đồ mua ở siêu thị" - Melanie Lam, một y tá 28 tuổi tâm sự. Cô là thành viên nông trại "City Farm" nằm tại quận Quarry Bay ở đảo chính của Hong Kong và đã tới đây 2 lần mỗi tuần để thu gom rau củ.

Trong tình cảnh phần lớn người trong cộng đồng 7 triệu dân ở Hong Kong đang sống chui rúc trong các căn hộ chung cư và giá nhà đất thì tăng lên chóng mặt, không ít người giống như Lam, đã tận dụng nhiều phần nóc nhà để không để trồng rau. Đây không phải giải pháp sản xuất rau sạch mới mẻ, bởi chúng đã xuất hiện ở London và New York trong nhiều năm. Nhưng thực sự chúng đã khiến những người tham gia hết sức phấn khởi.

Trong khi không có thống kê chính thức về những khu vườn trên cao kiểu này ở Hong Kong, có nhiều bằng chứng cho thấy chúng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại đặc khu hành chính. "Tôi nghĩ rằng làm nông tại đô thị đang trở thành mốt. Ngày càng nhiều những người như chúng tôi xuất hiện chỉ trong một thời gian ngắn" - Osbert Lam, sáng lập viên của "City Farm" cho biết. CLB làm vườn của ông đã quy tụ 100 người làm vườn chuyên nghiệp chỉ trong vòng có 2 năm sau khi mở cửa. Hiện nhóm có 400 hộp xốp chứa đất trồng cây đặt trên các phần diện tích mái rộng tới 930 m2 và mỗi hộp xốp này có thể được cho thuê với giá từ 150 HKD tới 200 HKD (20-25 USD) mỗi tháng.

Người tới đây thuê hộp xốp đồng thời sẽ được hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, tưới tắm, bón phân. Họ cũng được chỉ cách chống sâu bệnh, cách chăm sóc để rau củ cho ra năng suất cao nhất.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Tại To Kwa Wan, nằm ở phía Đông bán đảo Kowloon, một trong những sáng lập viên của nông trại trên nóc nhà khác, cho biết rằng dự án của bà đã giúp thay đổi cuộc sống của các khu dân cư bị chính quyền lãng quên. Những nơi như To Kwa Wan vốn có điều kiện giao thông không tốt và có nhiều người già sống tập trung.

Hiểu được tình cảnh của những con người nơi đây, Chu Pui-Kwan và hai người bạn đã nảy ra ý tưởng lập một vườn rau trên phần mái không được sử dụng của một tòa chung cư 12 tầng. Sử dụng các tấm ván cũ và nhiều vật liệu bỏ đi từ những công trường xây dựng, họ đã tạo nên các hộp trồng cây và mời người dân trong chung cư tham gia làm vườn khi nó khai trương hồi tháng 11 năm ngoái.

Nông trại trên cao này luôn mở cửa đều đặn mỗi ngày và còn dạy những người quan tâm về cách làm vườn tại đô thị. Chu cũng góp vốn mở Time To Grow, một công ty khuyến khích hoạt động tiêu dùng các sản phẩm tự trồng. Công ty này chuyên tổ chức các lớp đào tạo về cách làm nông trại tự chế tại Victoria Peak, điểm cao nhất trên đảo chính của Hong Kong, nơi các học viên vừa ghi chép kiến thức vừa được thưởng thức khung cảnh tráng lệ của thành phố.

Nhưng dù thú vui trồng rau đã trở nên phổ biến, có ít dấu hiệu cho thấy các "nông dân trên nóc nhà" ở Hong Kong sản xuất đủ rau để bán lấy lời. Đây là đặc điểm trái ngược hẳn so với các nông dân ở Anh và Mỹ, nơi hoạt động trồng rau trên nóc nhà đã gần như trở thành quy trình công nghiệp.

Được biết chỉ có 3% rau củ tiêu thụ ở Hong Kong là do tự trồng mà ra. Tuy nhiên Chu tin rằng tình hình sẽ thay đổi trong tương lai khi có nhiều người tham gia trồng rau trên nóc nhà và qua đó vừa giúp cải thiện sức khỏe của người dân, vừa giúp thay đổi hình ảnh của đặc khu theo hướng xanh và đẹp hơn.

Thảo Nguyên (theo AFP)


Cùng chuyên mục

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Siết phân lô, bán nền, “sốt” đất ảo liệu có còn?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia, cấm phân lô bán nền ở các đô thị sẽ giúp giảm hiện tượng đầu cơ đất nền, đồng thời tránh được trường hợp đất bỏ hoang.

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Giá bật tăng, thị trường cho thuê căn hộ chung cư Hà Nội “nóng” trở lại

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:15
Chung cư cho thuê tại Hà Nội thời gian qua tăng giá mạnh. Xu hướng nhà đầu tư mua chung cư sau đó cho thuê lại để bảo toàn dòng tiền đang trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Siết phân lô, bán nền, “sốt” đất ảo liệu có còn?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia, cấm phân lô bán nền ở các đô thị sẽ giúp giảm hiện tượng đầu cơ đất nền, đồng thời tránh được trường hợp đất bỏ hoang.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.