‘Trung Quốc như kẻ lừa đảo trên Biển Đông’

‘Trung Quốc như kẻ lừa đảo trên Biển Đông’

Thứ 7, 14/09/2013 | 14:48
0
Trung Quốc đang diễn vai hai mặt trên Biển Đông: vừa như một kẻ vương giả quyền lực, vừa giống một tên côn đồ, nhật báo Inquirer (Philippines) công khai chỉ trích.
Dùng phép so sánh với vụ nữ doanh nhân nổi tiếng Janet Lim Napoles bị cáo buộc biển thủ 230 triệu USD của Chính phủ Philippines, Inquirer cho rằng: chính quyền Bắc Kinh đang có cách hành xử khó lường trên Biển Đông.
Năm 2001, bà Napoles và chồng bị cáo buộc có dính líu đến vụ quân đội Philippines chi 85.000 USD mua mũ bảo hộ quân sự Kevlar kém chất lượng và bị truy tố. Tới năm 2013, dư luận Philippines lại được một pha chấn động khi Inquirer tiết lộ Cục Điều tra quốc gia (NBI) đang mở cuộc điều tra nghi án doanh nhân 49 tuổi này đã cấu kết với một số nghị sĩ quốc hội để bòn rút 230 triệu USD từ Quỹ Hỗ trợ phát triển ưu tiên (PDAF) suốt 10 năm qua.
Nhưng điều đáng nói, khi “bắt tay” với các nghị sỹ, bà Napoles tỏ ra là một chính khách quyền lực, còn khi đối xử với cấp dưới, bà trở lại với bộ mặt của một tên “côn đồ”.
Trung Quốc cũng giống như vậy. Trên trường quốc tế, chính quyền Bắc Kinh luôn có những tuyên bố tỏ ý xây dựng nền hòa bình thế giới và chủ động tìm kiếm sự ủng hộ của các cường quốc như Nga hay Mỹ. Điển hình như trong Hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 tại Nga thời gian qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ quan điểm của mình về việc “tăng trưởng bền vững, phát triển mạnh mẽ”, và ngả theo quan điểm của nước chủ nhà trong nỗ lực kêu gọi Mỹ không tấn công Syria.
Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung hồi tháng 6, ông Tập đã chủ động đề xuất hai bên nên xây dựng mối quan hệ giữa các nước lớn “vì sự ổn định của khu vực”. Đồng thời, ông cũng kêu gọi Mỹ tiếp tục duy trì quan điểm trung lập trong các tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Vậy mà chính trên hai vùng biển giàu năng lượng này, Bắc Kinh đang có cách hành xử bắt nạt các quốc gia láng giềng với sự lấn lướt của sức mạnh Hải quân cũng như bị Philippines cáo buộc phá vỡ sự ổn định trên Biển Đông bằng các động thái quân sự hóa.
Đỉnh điểm trong thời gian gần đây là hành động đổ 75 cọc bê tông để chuẩn bị cho hành động xây công sự trên vùng biển gần bãi cạn Scarborough. Giới chức Philippines cảnh báo rằng kịch bản chiếm đóng trái phép tại Đá Vành Khăn có thể đang được Bắc Kinh tái diễn, nhưng họ cũng khẳng định quyết tâm không để cho điều này xảy ra.
Cho tới nay, Mỹ vẫn phớt lờ tranh chấp tại Scarborough, nhưng ngày 12/9, tại Hội thảo “Cấu trúc khu vực châu Á” của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Washington đã tái khẳng định cam kết đối với chính sách tái cân bằng hướng tới châu Á. Riêng về vấn đề Biển Đông, Phó Trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Marciel ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc thực thi hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới sớm kết thúc đàm phán để xây dựng COC.
Ngay sau đó, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo Mỹ không được hỗ trợ hay khuyến khích các bên liên quan trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông. Đồng thời, Bắc Kinh còn gửi cảnh báo tới Washington không nên làm sứt mẻ “sự tin tưởng chiến lược song phương”.
Cùng với phát ngôn từ Bộ Quốc phòng, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Phạm Trường Long đã lớn tiếng trên Tân Hoa xã rằng nước này cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quân sự trên biển bởi tình hình khu vực đang “phức tạp và khó khăn”. Sự ngông cuồng càng được thể hiện qua các ngôn từ hống hách của viên tướng này khi nhai lại luận điệu “đã lệnh là đánh, đã đánh phải thắng” để bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên các vùng biển tranh chấp, trong đó có Biển Đông.
Như vậy, khi nhìn lại vụ việc của doanh nhân Napoles, Trung Quốc sẽ có một điểm khác biệt. Đó là Napoles đã ra đầu thú còn Trung Quốc vẫn đang bất chấp luật pháp quốc tế để tràn lấn trên Biển Đông. Bởi theo Diplomat nhận định, Bắc Kinh luôn chỉ coi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước Đông Nam Á là vùng biển thuộc chủ quyền của nước này!? Do đó, Trung Quốc đang quyết tâm sử dụng nhiều thủ đoạn để đoạt được điều mà họ đang tham vọng.       
Song, có ý kiến cho rằng Napoles ra đầu thú là để thoát khỏi sự truy đuổi của những kẻ muốn bịt miệng cô. Vậy theo cách nhận định của Inquirer, động thái đề xuất bất ngờ của Trung Quốc về COC cũng sẽ có những ý đồ ẩn sau đó. Mà theo Ngoại trưởng Philippines, Bắc Kinh sẽ còn chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ trên Biển Đông nữa trước khi đặt bút ký kết cùng ASEAN.  
Chí Đăng (Sống mới)

Ra oai ở Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình

Thứ 3, 14/05/2013 | 14:22
Ông Billo cho rằng, các nước trong khu vực cần giữ vững lập trường, kiên quyết giữ "thái độ lạnh" với Trung Quốc, đảm bảo an ninh trên Biển Đông.

Vấn đề Biển Đông, Trung Quốc ở thế yếu về mặt pháp lý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Liên quan đến việc sau ngày 1/8 có hàng chục nghìn tầu cá của Trung Quốc đánh cá ở vùng biển mà Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán, phóng viên Người đưa tin đã có cuộc phỏng vấn tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Ban Biên giới của Chính phủ...

Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:19
Khoảng 2.000 người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines dẫn đầu hôm qua (24/7) đã đổ về Văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati để phản đối sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Răn đe trên Biển Đông, Trung Quốc lập căn cứ tàu chiến Hongkong

Thứ 3, 02/07/2013 | 07:28
Không phải ngẫu nhiên, ngày 1/7, kỷ niệm 16 năm ngày Anh quốc trao trả Hongkong, Trung Quốc lại tổ chức màn diễn tập quân sự khoe cơ bắp hoành tráng; và chính thức lập căn cứ tàu khu trục tên lửa mới tại đặc khu này.

TQ mưu dùng thương mại để xoa dịu tranh chấp biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Trung Quốc hi vọng dựa vào tiềm năng của ASEAN để thực hiện một "phép màu nhiệm” mới, đồng thời dùng thương mại và hợp tác kinh tế như công cụ xoa dịu các xung đột hải đảo trên biển biển Đông.

Tham vọng 'bao cao su' của TQ ở Biển Đông vô lý và trái luật

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:58
Có thể hình dung Trung Quốc sẽ nhấn mạnh rằng phần trên của "bao cao su" là cửa vịnh của cái gọi là "vịnh lịch sử" của nó trong khi phần còn lại của "bao cao su" sẽ là vùng biển bao quanh cái gọi là "vịnh lịch sử" này để giải thích tham vọng yêu sách chủ quyền với 85% diện tích Biển Đông.

Sức mạnh thực sự phía sau hải trình Biển Đông của Ấn Độ

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:41
Bốn chiếc chiến hạm thuộc hạm đội Viễn Đông của Ấn Độ đã thực hiện chuyến ghé thăm các nước Đông Nam Á trong khuôn khổ tập huấn mang tên "Triển khai tại hải ngoại". Chuyến đi này của hạm đội thực hiện vào đúng thời điểm Biển Đông "nóng" hơn bao giờ hết bởi những tranh chấp chủ quyền.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.