Trung Quốc và vấn đề xoay quanh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ

Trung Quốc và vấn đề xoay quanh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ

Thứ 6, 23/06/2023 | 17:47
0
Ấn Độ được cho là một đối trọng địa chính trị và thậm chí là kinh tế quan trọng đối với sự thống trị của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Washington DC (nơi ông từng bị cấm đến thăm trong gần 10 năm) hôm 21/6, ông đã gia nhập hàng ngũ của Winston Churchill (cố Thủ tướng Anh), Nelson Mandela (cố Tổng thống Nam Phi) và Volodymyr Zelensky (Tổng thống Ukraine), những nhà lãnh đạo hiếm hoi có cơ hội phát biểu nhiều hơn một lần trước Quốc hội Mỹ.

Đây là chuyến đi thứ sáu của ông Modi tới Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014, nhưng là lần đầu tiên Mỹ tổ chức tiệc chiêu đãi cấp nhà nước để vinh danh ông. Nhiều người kỳ vọng chuyến đi này sẽ kết tinh hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia, ngay cả khi họ vẫn có quan điểm đối lập trong một số vấn đề chủ chốt.

Ông Modi đã nhận được những vinh dự xa hoa nhất mà Mỹ có thể dành cho một nhà lãnh đạo nước ngoài. Tuy nhiên, trong phần lớn chuyến thăm cấp nhà nước của ông, vẫn có một thách thức bao trùm Washington và tương lai của mối quan hệ Mỹ - Ấn.

Nhân tố then chốt

Chuyến thăm cấp nhà nước hiếm hoi của vị lãnh đạo Ấn Độ trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Joe Biden thể hiện sự nhân đôi chiến lược lôi kéo Ấn Độ vào quỹ đạo phương Tây, vốn đã được khởi xướng từ thời chính quyền Bill Clinton và được thúc đẩy bởi các Tổng thống George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump.

Ông Modi đến thăm Washington vào thời điểm mà cả hai bên đều tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra một thách thức nguy hiểm đối với sức mạnh, ảnh hưởng của Mỹ và toàn bộ hệ thống quy tắc kinh tế và chính trị do phương Tây lãnh đạo.

Thế giới - Trung Quốc và vấn đề xoay quanh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden chào đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Nhà Trắng tại Washington, Mỹ, ngày 21/6/2023. Ảnh: CNN/Reuters

Các quan chức Mỹ khẳng định đều khẳng định rằng chuyến thăm của ông Modi không phải là về Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một cách nào đó, mọi thứ ở Washington ngày nay đều hướng về quốc gia này.

Washington hy vọng xây dựng một khuôn khổ răn đe mở rộng để cố gắng kiểm soát Trung Quốc. Cả về mặt địa lý cũng như chiến lược và kinh tế, Ấn Độ đã trở thành một nhân tố then chốt trong khuôn khổ này.

Theo quan điểm của Washington, Ấn Độ có vẻ là một đối tác đầy triển vọng trong nỗ lực chống lại Trung Quốc. Căng thẳng kéo dài giữa biên giới Trung Quốc với Ấn Độ đã đặt ra câu hỏi liệu kẻ thù nguy hiểm nhất của New Delhi có phải là Bắc Kinh chứ không phải Pakistan hay không.

Nền kinh tế Ấn Độ cũng đang được hưởng lợi từ mong muốn của các chính phủ phương Tây nhằm loại bỏ chuỗi cung ứng của Trung Quốc, đặc biệt sau khi họ nhận ra sự phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng ở nước này ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào trong đại dịch.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thành viên trong Bộ tứ, một diễn đàn chiến lược phi chính thức của quốc gia này cùng với Mỹ, Úc và Nhật Bản. Một trong những nội dung của diễn đàn này trong thời gian gần đây là cách đối phó với những thách thức từ Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ hôm 22/6, ông Modi cho biết, Ấn Độ chia sẻ tầm nhìn của Mỹ về một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và bao trùm”, được đánh dấu bằng quyền tự do hàng hải được xác định bởi luật pháp quốc tế và chống lại sự thống trị của bất kỳ quốc gia nào.

Dù được che giấu bằng ngôn ngữ ngoại giao quốc tế, những bình luận đó thể hiện một tuyên bố quan trọng về sự liên kết với lập trường của Mỹ, đồng thời cũng là một thông điệp gửi tới Trung Quốc.

Tầm nhìn khác biệt

Bất chấp sự hào nhoáng của bữa tiệc chiêu đã hôm 22/6, vẫn có những câu hỏi sâu sắc về việc liệu chính quyền ông Modi có tự coi mình đóng vai trò trụ cột trong chiến lược ngoại giao của Mỹ hay không, dù họ đang tìm cách tận dụng mối quan hệ với cường quốc này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Ấn Độ có dốc toàn lực ủng hộ ông Biden hay không, nếu cuộc đối đầu ngày càng đáng báo động nào giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang thành một cuộc đối đầu quân sự hoặc ngoại giao toàn diện.

Ông Ashley Tellis, một trong những nhà đàm phán chính cho thỏa thuận hạt nhân của Mỹ và Ấn Độ cảnh báo rằng ngay cả khi chính quyền ông Biden tiếp tục đầu tư mạnh vào Ấn Độ, họ cũng không nên có bất kỳ ảo tưởng nào về việc New Delhi trở thành đồng minh trong một số cuộc khủng hoảng trong tương lai với Bắc Kinh, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến Đài Loan hoặc Biển Đông.

“Những điểm yếu đáng kể của Ấn Độ so với Trung Quốc và sự gần gũi không thể tránh khỏi của Ấn Độ với Trung Quốc đảm bảo rằng New Delhi sẽ không bao giờ can dự vào bất kỳ cuộc đối đầu nào của Mỹ với Bắc Kinh nếu nó không đe dọa trực tiếp đến an ninh của chính họ”, ông Tellis viết trên tạp chí Foreign Affairs.

Thế giới - Trung Quốc và vấn đề xoay quanh chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ (Hình 2).

Ấn Độ được cho là sẽ không can dự vào bất kỳ cuộc đối đầu nào của Mỹ với Bắc Kinh nếu điều đó không đe dọa trực tiếp đến an ninh của nước này. Ảnh: Xinhua

Trên thực tế, Washington không mấy kỳ vọng rằng Ấn Độ trở thành đồng minh chính thức của mình. Quốc gia này luôn chống lại việc bị lôi kéo vào các liên minh có tổ chức và hiện đang định vị mình là nước lãnh đạo của thế giới đang phát triển.

Các chính sách của họ đôi khi cũng xung đột với chính sách của Mỹ. Ví dụ, họ là một khách hàng mua dầu giá rẻ từ Nga bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đưa ra sau khi Nga châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ngoài ra, ông Modi vẫn duy trì giữ quan điểm trung lập về cuộc xung đột này, do mối quan hệ lịch sử giữa hai quốc gia.

“Ấn Độ tự coi mình là một cường quốc dựa trên giá trị của riêng mình và họ có những ràng buộc về địa lý, loại quyền lực riêng và những khát vọng riêng trên quy mô khu vực và toàn cầu. Có một cuộc gặp gỡ của tâm trí và lợi ích vào lúc này, nhưng đó không phải là thứ sẽ tồn tại mãi mãi”, ông Avinash Paliwal, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Soas ở London, cho biết.

Quan điểm này củng cố ý kiến cho rằng Ấn Độ và Mỹ có thể có những tham vọng và tầm nhìn khác nhau đối với mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa hai bên, và có khả năng ông Biden cuối cùng sẽ phải thất vọng về sự “ưu ái” mà ông dành cho nhà cầm quyền Ấn Độ.

Nguyễn Tuyết (Theo The Guardian, CNN)

Lý do đằng sau quyết định hạn chế ngân hàng Nga của Trung Quốc

Thứ 5, 22/06/2023 | 16:50
Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế các giao dịch sử dụng đồng nhân dân tệ giữa khách hàng Nga và phương Tây kể từ ngày 13/6, theo truyền thông Nga.

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không thách thức hay thay thế Mỹ

Thứ 2, 19/06/2023 | 19:49
“Việc Trung Quốc và Mỹ có thể hòa hợp với nhau một cách đúng đắn hay không có ảnh hưởng đến tương lai và vận mệnh của nhân loại”, ông Tập nói với ông Blinken.

Quan hệ Mỹ - Trung: “Cần phải lựa chọn giữa đối thoại và đối đầu"

Thứ 2, 19/06/2023 | 16:22
Mỹ cần phải lựa chọn giữa đối thoại và đối đầu, hợp tác và xung đột trong mối quan hệ với Trung Quốc, theo nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.