Trước ‘mối đe dọa mới’, Mỹ bất ngờ có động thái quân sự tại Hàn Quốc

Trước ‘mối đe dọa mới’, Mỹ bất ngờ có động thái quân sự tại Hàn Quốc

Thứ 3, 07/03/2017 | 11:34
0
Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai THAAD tại Hàn Quốc ngay sau vụ thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên, theo bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn thử thành công 4 tên lửa đạn đạo, động thái vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đây được xem là động thái quân sự  mới nhất của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ba trong số các tên lửa phóng ra đã rơi xuống Vùng Đặc quyền Kinh tế Nhật Bản. 

Tiêu điểm - Trước ‘mối đe dọa mới’, Mỹ bất ngờ có động thái quân sự tại Hàn Quốc

 Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao (THAAD) Mỹ.

Việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) góp phần “tăng cường sự phòng vệ an ninh Mỹ - Hàn trước mối đe dọa tên lửa hạt nhân của Triều Tiên”, bộ Tư lệnh Thái Bình Dương nói trong một tuyên bố.

Xem thêm >>> Philippines khởi động lại chiến dịch chống ma túy sau thất bại?

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh nhiều lần phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD và cho rằng nó không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh của Trung Quốc.

Bắc Kinh cho rằng hệ thống THAAD có khả năng do thám lãnh thổ Trung Quốc, làm suy yếu năng lực răn đe của Bắc Kinh. Mọi hoạt động của quân đội Trung Quốc dọc bờ biển đều nằm trong tầm trinh sát của radar Hệ thống THAAD.

Mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng còn khẳng định, Bắc Kinh chắc chắn sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của mình và rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải lãnh hậu quả nếu cố tình triển khai THAAD.

Tính đến ngày 6/3, 23 trên 99 cửa hàng Lotte Mart tại Trung Quốc đã bị buộc đóng cửa trong ít nhất một tháng do "vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy".

Theo Yonhap, việc đóng cửa nhiều cửa hàng của Lotte là hành động "trả đũa" của Trung Quốc bởi tập đoàn này đã chấp nhận đổi đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai THAAD.

Trong khi đó, bộ Tư lệnh Thái Bình Dương khẳng định, hệ thống này “có khả năng phòng thủ nghiệm ngặt nhưng không gây nguy hiểm cho các nước trong khu vực”.

 

Xem thêm >>> Triều Tiên: Vụ thử tên lửa nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Tokyo

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.