TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:57
0
Những vấn đề về lập pháp, hiến pháp, vận hành của Quốc hội Việt Nam... luôn là đề tài được đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm, nhưng ít ai biết và hiểu đúng về nó. Từ vấn đề này, TS. Nguyễn Sĩ Dũng đã viết cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”.

Ngày 20/8, tại phố Hai Bà Trưng, Hà Nội công ty Sách Omega Việt Nam và Tạp chí Tia sáng tổ chức buổi tọa đàm và ra mắt cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm” của tác giả TS. Nguyễn Sĩ Dũng - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học chính trị hiện nay của Việt Nam.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

Quang cảnh buổi tọa đàm, ra mắt sách.

Chia sẻ về lý do cho ra đời cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho hay với vốn tiếng Anh được đào tạo bài bản, cùng những chuyến học hỏi kinh nghiệm trên 60 quốc gia với nhiều hình thức như tham quan, tu nghiệp, tìm hiểu đầy đủ các loại hình chế độ chính trị hiện đại nhất cho đến các quốc gia đang trên đà phát triển.

Thêm vào đó, những năm nghiên cứu và làm việc trong Văn phòng Quốc hội cũng như các cơ quan về Luật pháp khác đã giúp ông hình thành được tư duy và kiến thức để viết nên những suy nghĩ, trăn trở trong nhiều năm để tổng hợp thành cuốn sách bàn về Quốc hội.

Bên cạnh đó, chia sẻ với PV, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho biết thêm: “Điều thôi thúc tôi viết quyển sách này còn là nhận thức sâu sắc rằng để có thể kiến tạo được một nền quản trị quốc gia hiện đại, chúng ta cần kiến thức, cần sự hiểu biết sâu rộng về việc thiết kế và vận hành quyền lực nhà nước”.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 2).

TS. Nguyễn Sĩ Dũng (trái) chia sẻ về cuốn sách "Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm".

Nói về điểm đặc biệt trong cuốn sách này, theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, cuốn sách đề cập đến từ “khái niệm”, có nghĩa là làm rõ những khái niệm cơ bản của Quốc hội, từ đó hiểu đúng và có cách thức làm đúng, có mục đích hướng đến việc xây dựng một Quốc hội hoạt động chuyên nghiệp hơn.

Cuốn sách xoay quanh việc tổng kết quá trình gần 30 năm TS. Nguyễn Sĩ Dũng làm việc cho Quốc hội – cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước Việt Nam.

Sách có những vấn đề, những câu hỏi để biết, để nghĩ giúp hối thúc trách nhiệm của mỗi người dân trước đời sống chính trị trên đất nước Việt Nam và các bài viết của TS. Nguyễn Sĩ Dũng về những vấn đề nóng và khó của Quốc hội suốt những năm qua.

 

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 3).

 

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, có nhiều khái niệm về Quốc hội nhưng hiện nay mới chỉ phản ánh nội dung nội hàm nhận thức trong nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, đến khi chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì khái niệm đó không còn như vậy.

Ví dụ, từ câu hỏi liệu Quốc hội có phải là cơ quan vừa lập hiến vừa lập pháp hay không?, tác giả cũng đã đưa ra những khái niệm cụ thể để người đọc hiểu, nắm được bản chất vấn đề.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng đã đưa ra những quan điểm, giải thích độc đáo về những khái niệm tưởng chừng lâu nay chúng ta vốn quá hiểu rõ hoặc hiểu một cách chung chung, để đến khi người đọc chiêm nghiệm xong mới vỡ lẽ ra những khái niệm mình hiểu còn sơ sài.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 4).

Các khách mời tham gia thảo luận thêm về nội dung của cuốn sách.

Thông qua buổi tọa đàm, ra mắt sách TS. Nguyễn Sĩ Dũng bày tỏ hi vọng cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”, cũng sẽ góp một phần vào sự phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay.

Thanh Lam – Nguyễn Lâm

Câu chuyện ý nghĩa phía sau đổi sách, thưởng trà và tán gẫu

Thứ 6, 18/08/2017 | 10:24
Chiều Trà Sách được hình thành để mọi người vừa thưởng trà, giao lưu và hơn hết là trao đổi sách.

Các NXB vi phạm bản quyền bị "cấm cửa" tại hội chợ Sách Quốc tế Việt Nam

Thứ 5, 17/08/2017 | 09:24
Chiều 16/8, tại Hà Nội, cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức triển lãm - hội chợ Sách Quốc tế VN lần thứ VI năm 2017.

Tủ sách Tuổi hoa tái bản bị độc giả phản ứng, công ty sách nói gì?

Chủ nhật, 23/07/2017 | 12:48
Tủ sách Tuổi hoa bao gồm nhiều tác phẩm nổi tiếng trước năm 1975 vừa được tái bản. Chưa kịp có buổi ra mắt, bộ sách đã bị độc giả phản ứng dữ dội.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.