TT Erdogan thăm Mỹ lúc nước sôi lửa bỏng: Lịch sử có sang trang?

TT Erdogan thăm Mỹ lúc nước sôi lửa bỏng: Lịch sử có sang trang?

Thứ 4, 17/05/2017 | 17:43
0
Chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi ông Trump quyết trang bị vũ trang cho lực lượng dân quân người Kurd tại Syria. Lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố....

Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ sau chuyến thăm "lịch sử"...

Theo The Guardian (Anh), hiện tại, chưa biết kết quả cụ thể của cuộc gặp này, tuy nhiên, ngay sau cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng ta đã có một mối quan hệ tuyệt vời và sẽ phát triển tốt đẹp hơn nữa”. Còn ông Erdogan khẳng định, cuộc gặp này đã “đặt nền móng cho mối quan hệ hai nước mở ra một lịch sử mới”.

Tiêu điểm - TT Erdogan thăm Mỹ lúc nước sôi lửa bỏng: Lịch sử có sang trang?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Nhà Trắng ngày 17/5.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tới thăm Mỹ trong hai ngày 16,17/5, trong bối cảnh quan hệ đồng minh giữa hai nước đang có dấu hiệu rạn nứt nghiêm trọng. Kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016, chính quyền Ankara yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gülen, người bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là chủ mưu cuộc đảo chính, tuy nhiên, Washington đã từ chối yêu cầu này.

Không những vậy, trước thềm chuyến thăm 1 tuần, bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối kịch liệt, Tổng thống Trump đã duyệt kế hoạch trang bị vũ khí cho lực lượng người Kurd tại Syria để họ tham gia vào cuộc chiến tái chiếm Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong khi Mỹ cho rằng, quyết định này sẽ đẩy nhanh tiến trình chống khủng bố IS thì Tổng thống Erdogan cáo buộc đây là một quyết định “sai lầm”.

Ngay tại cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Thổ, Tổng thống Erdogan tái khẳng định quan điểm của họ về sự tham gia của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) trong cuộc chiến chống IS là “sẽ không bao giờ được chấp nhận”. Nhưng giới phân tích cho rằng chuyến thăm này khó khiến Tổng thống Trump thay đổi quyết định bởi hợp tác với lực lượng người Kurd, Mỹ đạt được những lợi ích nhất định.  

Xem thêm >>> Triều Tiên vẫn thử tên lửa vì nắm 'tử huyệt' của Mỹ và đồng minh?

Sputnik News (Nga) dẫn lời ông Abdullah Agar, chuyên gia chống khủng bố và là cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Mỹ quyết định hợp tác với người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để đảm bảo chiến thắng tiêu diệt IS ở Raqqa bởi họ đạt được nhiều lợi ích về cả kinh tế và chính trị.

“Rõ ràng các binh sĩ thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và các nhóm vũ trang người Kurd khác có chi phí thấp hơn nhiều so với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ước tính để cung cấp chi phí một tháng cho 1 binh sĩ tham chiến, Washington chỉ việc chi 150 USD mà không cần chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với họ”, ông Agar cho biết.

Tiêu điểm - TT Erdogan thăm Mỹ lúc nước sôi lửa bỏng: Lịch sử có sang trang? (Hình 2).

 Mỹ hợp tác với Lực lượng người Kurd YPG tại Syria sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với làm việc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bắt tay và gọng kìm

Theo chuyên gia chống khủng bố Agar, quyết định cung cấp vũ khí cho SDF để giải phóng Raqqa còn mang một ý nghĩa chính trị chiến lược với Washington.

“Trước đây, lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq được cung cấp vũ khí từ chính phủ Iraq. Nhưng khi Washington trở thành nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng này, họ bắt đầu bàn đến việc tách những khu vực có dân số chủ yếu là người Kurd thành một quốc gia độc lập. Và kịch bản này đang xảy ra tương tự tại Syria. Mỹ đã có quyết định chiến lược khi cung cấp vũ khí cho người Kurd bởi họ muốn Syria bị chia rẽ”, chuyên gia phân tích.

Và dĩ nhiên, trước toan tính trên của Mỹ, Ankara sẽ không chấp nhận. “Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối kế hoạch này và đây là lý do vì sao họ không tạo điều kiện thuận lợi, cũng như hợp tác với các hoạt động của Mỹ tại Syria. Ngược lại, Mỹ hiểu rằng nếu Ankara tham gia vào cuộc chiến giải phóng Raqqa, nước này sẽ cải thiện vị thế của mình trong khu vực, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, tham vọng của Mỹ tại Trung Đông”, cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Agar bình luận.

Phương Anh

Xem thêm >>> Tên lửa rơi sát Nga, Putin cảnh báo đừng uy hiếp Triều Tiên

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.