Cảnh báo đanh thép- TT Putin nhắm vào thế lực xâm phạm lãnh thổ Nga

Cảnh báo đanh thép- TT Putin nhắm vào thế lực xâm phạm lãnh thổ Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 21/05/2021 | 15:55
0
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ "nhổ răng" bất kỳ cường quốc nào cố gắng chiếm một phần lãnh thổ của Nga.

"Họ đều muốn cắn lãnh thổ của chúng ta ở nơi nào đó, hoặc thứ gì đó. Nhưng những người làm điều đó nên biết rằng chúng ta sẽ nhổ răng họ để họ không thể cắn", Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với quan chức cấp cao hôm 20/5.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Putin nói rằng nước ngoài đặt câu hỏi về quyền kiểm soát của Nga đối với vùng Siberia giàu năng lượng. "Một số người thậm chí còn dám công khai nói rằng việc Nga sở hữu khu vực giàu tài nguyên như Siberia là không công bằng", ông Putin cho biết.

Theo Tổng thống Nga, ngay cả sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Nga, quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, vẫn là "quá lớn đối với một số người" và mỗi khi nước này phát triển mạnh, các đối thủ đều muốn kiềm chế.

Ông Putin không nêu cụ thể các đối thủ của Nga, nhưng nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục phát triển các lực lượng vũ trang để bảo vệ đất nước. Lãnh đạo 68 tuổi nổi tiếng là người không nói nhiều trong các cuộc họp công khai.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh diễn ra quá trình thúc đẩy thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm ngăn chặn mối quan hệ tồi tệ của Moscow với Washington trượt dài hơn nữa.

Sự căng thẳng trong mối quan hệ Moscow và các nước phương Tây leo thang do mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, bao gồm việc Nga tăng quân ở biên giới Ukraine, cũng như việc Moscow bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ và hoạt động khác.

Theo AP, ông Putin cũng tuyên bố rằng nước này hiện sở hữu lực lượng hạt nhân chiến lược hiện đại nhất so với các cường quốc hạt nhân khác, bao gồm vũ khí tối tân như phương tiện bay siêu vượt âm Avangard.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập các loại vũ khí tiềm năng khác, bao gồm ngư lôi Poseidon chạy bằng năng lượng nguyên tử, được trang bị vũ khí hạt nhân có khả năng tạo ra những cơn sóng với sức tàn phá lớn gần bờ biển của kẻ thù.

Nga cảnh báo phương Tây

Tiêu điểm - Cảnh báo đanh thép- TT Putin nhắm vào thế lực xâm phạm lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. 

Mỹ và Nga đang cạnh tranh địa chính trị quyết liệt ở Bắc Cực, khiến khu vực này nóng bỏng. Trong khi Mỹ báo động về sự tăng cường hoạt động quân sự của Nga tại Bắc Cực. Washington cho rằng Nga gia tăng những tuyên bố hàng hải phi pháp tại đây.

Nga cáo buộc Mỹ và NATO hiện diện nhiều hơn gần biên giới Nga ở Bắc Cực. Trong bối cảnh đó, Moscow đã tổ chức diễn tập hải quân quy mô lớn có tàu ngầm và tàu chiến ở Bắc Cực từ giữa tháng 4.

Cũng trong ngày 20/5, Moscow khẳng định “không có cơ sở” cho xung đột ở Bắc Cực song cảnh báo phương Tây về việc quân sự hóa trước "thềm nhà" của nước Nga.

Gần đây cả Nga và phương Tây đều tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực này. Mỹ điều máy bay ném bom đến Na Uy trong khi Nga tiến hành các cuộc tập trận lớn trên biển và trên không.

“Chúng tôi đã nhấn mạnh tại cuộc họp rằng, chúng tôi không thấy có cơ sở cho xung đột ở đó... Và chúng tôi hài lòng khi lưu ý rằng các đối tác của chúng tôi đồng ý về điều này”, phát biểu với báo giới khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực ở Iceland, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga đưa ra tuyên bố trên khi Moscow đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên 2 năm của diễn đàn gồm Mỹ và 6 quốc gia khác giáp Bắc Cực này.

Bất chấp những phát biểu tỏ ý đồng thuận của các ngoại trưởng trong cuộc họp và cam kết "hợp tác" Mỹ-Nga trong khu vực, Ngoại trưởng Lavrov đã vạch ra một số đường nét rõ ràng, phản ánh rủi ro địa chính trị ngày càng tăng trong vùng lãnh thổ rộng lớn này.

 

 

 

 

 

Tag: Nga Mỹ

Im lặng lạ thường trong xung đột Israel-Palestine: Nga bận trăn trở với Syria?

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:05
Khi các nhà tài trợ quốc tế và cả nhà nước Ả Rập hiện đang chuyển sự chú ý sang hoàn cảnh của người Palestine, ưu tiên của Nga trong vấn đề Syria trở nên khó hơn.

"Con mắt thứ 3" giúp bạn vừa đi vừa dùng smartphone không lo bị ngã

Thứ 4, 19/05/2021 | 15:44
Thiết bị có tên “con mắt thứ ba của Paeng” giúp những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại không lo bị ngã.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.