Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ?

Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ?

Thứ 5, 08/08/2013 | 10:22
0
Mới đây, tử tù đầu tiên bị xử tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc ở Việt Nam đã viết một lá thư cảm động trên một trang giấy A4 gửi gia đình trước giờ thi hành án. Thường thì người ta rất bức xúc trước những tội ác, nhưng bên cạnh đó, rất nhiều người tò mò muốn biết những tử tù đã viết gì trước giờ bị hành quyết...

Trước giờ bị hành quyết, các tử từ đều có tâm trạng khác nhau. Chính vì thế mà những lá thư cuối cùng trước giờ tử hình mang nhiều nội dung, màu sắc khác nhau, từ bi quan, chào tạm biệt gia đình, kể về quá khứ tươi đẹp, hối hận, xin được tha thứ cho đến những câu từ đầy... tính bất ngờ.

Bang Texas, bang tử hình "số 1" của nước Mỹ, trong nhiều năm qua đã lưu lại tất cả "thông điệp" bằng lời hoặc bằng văn tự của các tử tù trước giờ tử hình bằng thuốc độc.

Website của Cơ quan Tư pháp Hình sự Texas đăng tải danh sách những tù nhân với đầy đủ chi tiết về tội danh, danh tính và hình ảnh của họ, kèm với những thông điệp họ viết hoặc nói trước khi thuốc độc được tiêm vào cơ thể.

Nhiều người dân Mỹ phản đối án tử hình chỉ trích website này quá tàn nhẫn.

Tuy nhiên, trong năm 2012, có trên 3 triệu lượt người truy cập vào website này để đọc những "thông điệp" cuối cùng của tử tù. Ngoài Texas, chỉ có bang California là bang cũng tiến hành thu thập "thông điệp" cuối cùng của tử tù như Texas. Đa số các "thông điệp" được phản án nhiều qua truyền thông, báo đài.

Một số người đọc "thông điệp" cuối cùng của tử tù chỉ để thỏa mãn sự tò mò, một số khác để cảm thông hoặc để tìm hiểu, nghiên cứu về suy nghĩ của con người vào khoảnh khắc trước giờ hành quyết.

Tiêu điểm - Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ?

Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ?Nhà tù Huntsville bang Texas, nơi thi hành án tử hình bằng thuốc độc - Ảnh: AFP

Tác giả người Mỹ John Millard, trong một nghiên cứu có tên "Phân tích thông điệp cuối cùng của 478 tử tù Texas" hồi năm 2012, có viết: Nhiều tử tù chuẩn bị những thông điệp cuối cùng rất lâu bởi vì cái chết của họ được định đoạt, lên kế hoạch chính xác đến từng phút từng giây.

Ông Millard cho hay cũng có nhiều tử tù không chuẩn bị gì hết, nhưng trước giờ hành hình họ lại bất ngờ thốt lên "thông điệp" cuối cùng.

Năm 1976, Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục lại án tử hình. Kể từ đó, có đến 1.336 tử tù bị tử hình ở khắp các bang nước Mỹ. Riêng bang Texas chiếm trên 1/3 số án tử hình.

Theo ông Millard, trong số 10 tử tù thì có 8 người lựa chọn nói hoặc đọc "thông điệp" cuối cùng đã viết sẵn trước bạn bè, người thân và những người đến chứng kiến tại phòng thi hành án.

"Thật tuyệt vời! Cám ơn quản giáo!"

Bang Texas thi hành án tử hình trong tuần từ thứ hai cho đến thứ sáu, bắt đầu từ 18 giờ, trước đây là nửa đêm. Kể từ năm 1995, bạn bè và người thân của tử tù được phép vào phòng thi hành án.

Vào ngày 26.6.2013, nữ tử tù 52 tuổi Kimberly McCarthy đã bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc tại phòng thi hành án tử hình ở nhà tù Huntsville, bang Texas. Tử tù McCarthy phạm tội giết chết cựu giáo sư đại học 71 tuổi, Dorothy Booth.

Bà McCarthy, là tử tù thứ 500 bị tử hình tiêm thuốc độc của Texas kể từ khi Mỹ áp dụng trở lại án tử hình vào năm 1976, đã đưa ra một "thông điệp" cuối cùng đậm chất tôn giáo chỉ vài phút trước giờ thi hành án.

"Cám ơn mọi người. Đây không phải là một sự mất mát, đây là một chiến thắng. Các bạn biết tôi sẽ đi về đâu. Tôi sẽ về nhà với Chúa Giêsu. Hãy giữ đức tin. Tôi yêu tất cả mọi người. Cảm ơn" - bà McCarthy phát biểu lần cuối trước khi bị tiêm thuốc độc.

Tiêu điểm - Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ? (Hình 2).

Tử tù trước giờ bị hành quyết viết gì, nói gì ?Một phòng thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc ở bang Texas, Mỹ - Ảnh: AFP

Theo phân tích của ông Millard, các từ "yêu", "gia đình", "cảm ơn", "xin lỗi", "tha thứ" là 5 trong số 10 từ phổ biến nhất trong "thông điệp" cuối cùng của các tử tù Mỹ. Đa số nội dung "thông điệp" cuối cùng của tử tù bày tỏ sự hối hận và xin được tha thứ vì những lỗi lầm mà họ đã gây ra, ông Millard cho biết.

Nhưng cũng có một số "thông điệp" cuối cùng hết sức ngắn gọn không hề tỏ ra hối lỗi, thậm chí gây sốc.

Jesse Hernandez, tử tù phạm tội giết chết trẻ em, "thét lên" lời cuối cùng: "Đi thôi các anh chàng cao bồi" trước khi bị tử hình bằng thuốc độc vào năm 2012 ở Texas.

Hiện có 3.123 phạm nhân bị kết án tử hình ở Mỹ. 32 trên tổng số 50 bang của nước Mỹ hiện đang áp dụng án tử hình. Nhưng ngày càng có nhiều bang giảm kết án tử hình, thay vào đó là án tù chung thân, để "tiết kiệm" ngân sách.

Các tù nhân ở Texas thường có "thông điệp" cuối cùng rồi bị tiêm thuốc độc.

Nhưng cũng có những tù nhân phát biểu lời cuối cùng xong, thuốc độc được tiêm vào người, vẫn cố thốt lên vài lời trước khi về cõi vĩnh hằng.

Chẳng hạn như thường hợp của tử tù Richard Cobb, phạm tội hiếp dâm và giết người nghiêm trọng, bị tử hình ở Texas hồi 26.4.2013.

"Wow! Thật là tuyệt vời. Quá đã! Cám ơn quản giáo! Cám ơn quản giáo", Cobb nằm trên giường thi hành án, thốt lên khi thuốc độc đang thấm vào người, chỉ vài giây sau đó mắt và miệng Cobb mở to...

Theo Thanh Niên

Gia đình tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc cảm thấy được an ủi

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:46
Trao đổi với phóng viên ngày 7.8, bố của Nguyễn Anh Tuấn, tử tù đầu tiên được thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc, nói “đưa thi thể con về còn lành lặn cũng là niềm an ủi lớn với gia đình”.

Tử tù bị tiêm thuốc độc: Chết nhẹ nhàng hay đau đớn?

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:55
Sau một thời gian chuẩn bị, sáng 6/8/2013, lần đầu tiên, các cơ quan chức năng của Việt Nam thực hiện việc thi hành án tử hình bằng phương thức mới: Tiêm thuốc độc.

Tâm lý tử tù trong buồng biệt giam

Thứ 4, 07/08/2013 | 14:17
Nguyễn Đức Nghĩa, sát thủ chặt đầu bạn gái gây ra vụ án chấn động, thường xuyên gây mâu thuẫn với bạn tù. Nghĩa được cho là sống ti tiện và chấp nhặt người xung quanh từng ly từng tý trong sinh hoạt hàng ngày.

Những nữ tử tù bị phá trinh trước đêm hành hình

Thứ 4, 07/08/2013 | 07:32
Ai cũng biết hiếp dâm là một tệ nạn phổ biến trong các nhà tù ở Iran. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, trong các nhà tù ở Iran còn diễn ra một nghi thức vô nhân đạo được quy định bởi pháp luật: đó là tập tục cưới giả và tục phá trinh những thiếu nữ còn trinh trắng trước ngày hành quyết.

Lá thư cuối của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc

Thứ 3, 06/08/2013 | 22:30
"Con là con mà mãi chưa báo hiếu được ngày nào, đấy là điều mà con day dứt nhất, mong bố mẹ hiểu cho. Thôi, bố mẹ và em ở lại đừng phải buồn thương quá nhé. Vĩnh biệt mọi người", tử tù Nguyễn Anh Tuấn viết trong dòng thư cuối.

Sáng nay, tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:27
Sáng nay 6/8, tử tù Nguyễn Anh Tuấn được đưa vào nơi thi hành án tử hình tại Trại giam Công an Hà Nội. Tử tù này đã được tiêm đầy đủ 3 mũi thuốc độc gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.