Ukraine ra quyết định “hợp lý về mặt chiến lược” nhưng đau đớn

Ukraine ra quyết định “hợp lý về mặt chiến lược” nhưng đau đớn

Thứ 4, 01/06/2022 | 15:46
0
Ukraine phải tiết kiệm các nguồn lực đang ngày càng hạn chế hơn của mình khi vài tuần tới được cho là giai đoạn quan trọng trong cuộc xung đột với Nga.

Rất có khả năng Severodonetsk sắp thất thủ, một thành phố trọng điểm ở Donbass, miền Đông Ukraine, trong bối cảnh xuất hiện những báo cáo cho biết hôm 31/5 rằng, Quân đội Ukraine dường như đang rút khỏi thành phố để tái tập trung nguồn lực vào các nơi khác.

Trong một bản cập nhật tình báo sáng 1/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “hơn một nửa thành phố hiện có khả năng đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, bao gồm cả các tay súng Chechnya”.

Severodonetsk là thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Luhansk, thuộc vùng Donbass, do Ukraine kiểm soát. Nơi đây đã trở thành tâm điểm của các cuộc giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây khi Nga cố gắng bao vây thành phố nằm ở tả ngạn sông Siverskyi Donets.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, hôm 31/5 xác nhận Nga đã kiểm soát khoảng một nửa thành phố. Vài giờ sau, ông nói “hầu hết Severodonetsk” - có lẽ lên tới 70% - đã nằm trong vòng kiềm tỏa của Nga.

“Thành phố không bị bao vây”, ông Haidai nói.

Theo ông, mặc dù thành phố vẫn chưa bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn, nhưng các cuộc pháo kích đã khiến việc "vận chuyển hàng hóa nhân đạo đến Severodonetsk, cũng như sơ tán người dân" trở nên bất khả thi.

"Cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố đã bị phá hủy gần như 100%, 90% nhà ở bị hư hại", ông Haidai nói về những thiệt hại do pháo kích mà Severodonetsk phải hứng chịu.

Thế giới - Ukraine ra quyết định “hợp lý về mặt chiến lược” nhưng đau đớn

Giao tranh ác liệt ở thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 30/5/2022. Ảnh: Washington Post

Xung đột Nga-Ukraine sắp bước vào giai đoạn quan trọng

Các nhà phân tích quân sự mô tả cuộc chiến giành Severodonetsk là một phần của cuộc chạy đua với thời gian của Điện Kremlin.

Thành phố này đóng vai trò quan trọng đối với những nỗ lực của Nga nhằm nhanh chóng hoàn thành việc kiểm soát vùng công nghiệp Donbass trước khi có thêm nhiều vũ khí phương Tây đổ vào để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, D.C., hôm 31/5 đưa ra đánh giá rằng các lực lượng Ukraine dường như đang rút khỏi Severodonetsk, cho phép các lực lượng Nga đánh chiếm thành phố trọng điểm ở miền Đông.

“Các lực lượng Ukraine dường như đang rút khỏi Severodonetsk thay vì chiến đấu đến cùng - một yếu tố đã cho phép người Nga tiến vào thành phố tương đối nhanh sau khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện”, ISW cho biết.

Tuy nhiên, ISW lưu ý rằng, quyết định nhượng Severodonetsk cho Nga là “hợp lý về mặt chiến lược” do nguồn lực hạn chế của Ukraine.

“Cả quyết định không đổ thêm nguồn lực vào để giải cứu Severodonetsk và quyết định rút khỏi thành phố đều hợp lý về mặt chiến lược, tuy nhiên rất đau đớn”, ISW cho biết.

Tổ chức tư vấn này đánh giá rằng Ukraine phải tiết kiệm các nguồn lực đang ngày càng hạn chế hơn của mình và tập trung vào việc giành lại các địa bàn quan trọng, thay vì tập trung vào các khu vực phòng thủ mà việc kiểm soát các khu vực đó không mang tính quyết định đối với kết quả cuối cùng của cuộc chiến.

ISW cho rằng việc người Nga tập trung vào việc đánh chiếm Severodonetsk đang "tạo ra các lỗ hổng" ở các khu vực khác cho Ukraine tận dụng nhằm phản công, điển hình là ở vùng Kherson.

Thế giới - Ukraine ra quyết định “hợp lý về mặt chiến lược” nhưng đau đớn (Hình 2).

Tàn tích của một quả tên lửa ở thành phố Lysychansk, tỉnh Lugansk, thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine, ngày 26/5/2022. Ảnh: Daily Mail

Các quan chức quân đội Mỹ đánh giá rằng những tuần tới có thể mang lại một giai đoạn quyết định trong cuộc xung đột, vốn đã kéo dài sang tháng thứ tư.

Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết “vài tuần tới sẽ rất, rất quan trọng… đối với kết quả của trận chiến đang định hình này”.

Minh Đức (Theo Washington Examiner, Washington Post, Al Jazeera)

Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công

Thứ 3, 31/05/2022 | 11:48
Mặc dù phản công không có khả năng giúp Ukraine tái chiếm một phần lãnh thổ đáng kể, nhưng có thể làm gián đoạn các hoạt động của quân Nga.

Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Chủ nhật, 29/05/2022 | 17:20
Nga đang tiến chậm nhưng chắc ở Donbass. Ukraine nhận được thêm vũ khí hạng nặng từ phương Tây. Ông Putin cảnh báo còn bất ổn nếu còn cấp vũ khí cho Ukraine.

Nga hủy hoại 2 thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:32
Donbass nóng rực khi Nga tấn công ác liệt còn Ukraine chống trả gay gắt. NATO nhất trí không cung cấp cho Ukraine bất kỳ xe bộ binh hoặc xe tăng nào của phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.