Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:22
0
Dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn và tiến hành nhiều đợt truy quét, nhưng tình trạng kinh doanh gas lậu vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng cao. Để "móc túi" người tiêu dùng, các cơ sở này còn thực hiện nhiều chiêu lừa đảo tinh vi khiến cho thị trường gas trở nên bát nháo và hỗn loạn.

Nhái tem của hãng lớn

Trong quá trình tìm hiểu và thâm nhập thực tế, PV phát hiện nhiều tụ điểm kinh doanh gas thực hiện hình thức bán gas giả, bằng cách sử dụng tem của các hãng lớn để câu khách. Tại cơ sở kinh doanh gas Việt (trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), PV tận mắt chứng kiến những chiêu thức làm giả gas táo tợn. Để thuận lợi cho việc sang chiết với quy mô rất lớn, công ty này cho xây dựng hệ thống bồn khổng lồ. Với hệ thống bồn này, các công nhân của công ty mỗi ngày sang chiết không biết bao nhiêu bình loại từ 12-50kg. Anh N.X.T. (35 tuổi, ngụ tại đây) cho biết: "Mỗi ngày lượng xe tải ùn kéo tới để lấy gas chở đi khắp nơi. Điều này khiến cho người dân ở đây vô cùng khốn khổ vì phải sống chung với khói bụi bao nhiêu năm nay". 

Tiêu dùng & Dư luận - Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu

Kiểm tra và xử phạt những cơ sở sang chiết gas vi phạm. (ảnh Trung Nghĩa).

Không những thế, cũng tại cơ sở gas này, PV phát hiện sau khi chiết gas từ bồn qua các bình nhỏ, nhân viên của công ty nhanh chóng sử dụng hàng ngàn nhãn mác và tem chống hàng giả dùng để niêm phong các loại bình gas của nhiều hãng khác nhau như V-gas, VT gas, Saigon Petro, NT gas, Petro gas, Gia Đình gas,... nhằm qua mắt người tiêu dùng. Trong một lần tình cờ trao đổi với chúng tôi, một công nhân ở đây hé lộ: "Thực  chất, doanh nghiệp này chỉ được phép kinh doanh hai loại V-gas và VT gas. Tuy nhiên, vì không cạnh tranh được với các hãng gas lớn, nên ông chủ của doanh nghiệp này đã "sáng tạo" ra cách thức "cạnh tranh công bằng" với họ bằng cách sử dụng nhãn mác giả. Và dĩ nhiên, giá của các bình gas này cũng được bán ra bằng giá trên thị trường".

Nhận được tin báo của người dân về hành vi trái pháp luật này, công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ đột nhập kiểm tra doanh nghiệp gas Việt nói trên. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng công an cho biết, công ty này có giấy phép kinh doanh gas, nhưng đã lạm dụng quyền kinh doanh của mình nhằm xây dựng hệ thống bồn gas để sang chiết lậu với quy mô rất lớn cung cấp cho nhiều điểm kinh doanh ở khu vực Đông Nam Bộ. Ngoài ra, công an cũng phát hiện tại đây có 8 máy sang chiết gas đang vận hành cùng 230 bình gas đã được sang chiết và 385 vỏ bình khác... cùng nhiều loại tem khác nhau...

Cũng với chiêu thức dùng nhãn mác giả này, công an tỉnh Long An phát hiện cơ sở sang chiết gas Hoàng Linh (tỉnh Long An) đang tổ chức sang chiết gas trái phép. Đồng thời, doanh nghiệp này còn chụp niêm phong màng co giả, khi sang chiết gas xong bằng cách đổ nước sôi vào. Không chỉ vậy, cơ sở này còn dùng nhiều nhãn mác giả dán trên các bình gas có thương hiệu Saigon Petro, H.Gas, Saigon gas, gas Thành Tài. Đại diện ban lãnh đạo công an tỉnh Long An cho biết, doanh nghiệp Hoàng Linh chỉ có chức năng sang chiết gas cho hai thương hiệu MT gas và Vinashin gas. Việc bị chiếm dụng trái phép, lưu thông trôi nổi trên thị trường khiến cho các cơ quan quản lý khó khăn trong công tác kiểm tra chất lượng. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi đến tay người sử dụng.

Tiêu dùng & Dư luận - Vạch trần những thủ đoạn lừa đảo, kinh doanh gas lậu (Hình 2).

Anh D.T.T. (ngụ tại quận 8) chia sẻ những chiêu lừa đảo tinh vi của các trạm sang chiết gas lậu - Ảnh Thơ Trịnh.

Những chiêu lừa “tàn nhẫn

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua nhiều cơ sở kinh doanh gas còn sử dụng nhiều chiêu lừa đảo "tàn nhẫn" để "móc túi" người tiêu dùng. Chị H.T.N. (40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: "Cách đây hơn một tuần, bình gas 12kg ở nhà hết nên tôi đã gọi đến một đại lý gas X. ở phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) kêu gas. Chỉ một tiếng sau đó, nhân viên của đại lý này mang gas đến. Trước khi lắp bình gas mới vào, anh nhân viên này hỏi tôi bình gas này đã sử dụng bao lâu rồi. Khi nghe tôi nói mới chỉ sử dụng được gần nửa tháng, vị nhân viên này nhìn ngó một hồi rồi cho biết: Bình gas của nhà tôi "có vấn đề" và yêu cầu tôi lấy dụng cụ để sửa giúp. Những tưởng, nhân viên có lòng tốt nhiệt tình để lấy lòng tin của người tiêu dùng, nên tôi nhanh chóng chạy vào trong nhà tìm những vật dụng theo yêu cầu của anh ta".

Chị N. bức xúc: "Thế nhưng, tôi vừa mang dụng cụ ra tới nơi, thì cậu nhân viên này nói dây gas này bị rò rỉ nên yêu cầu phải thay dây gas mới với giá 400.000 đồng. Để mình chứng cho lời nói của mình, cậu ta còn bật hộp quẹt hơ hơ vào chỗ rò rỉ từ dây gas cho tôi xem. Tuy nhiên, qua quan sát kĩ lưỡng, tôi phát hiện dây gas vừa bị chọc thủng bởi một cây đinh nhọn hoắt nằm gần đó. Anh ta đã lợi dụng trong khi tôi đang đi lấy dụng cụ để thực hiện một hành vi gian trá của mình. Thấy vậy, tôi bức xúc và nói bình gas này, chúng tôi xài bình thường bấy lâu nay thì không lẽ nào bị thủng được. Mà nếu có bị như vậy thì chúng tôi đã gặp sự cố cháy nổ từ lâu rồi. Nhận thấy tôi không phải là người dễ bị lừa anh ta hậm hực bỏ về. Kể từ đó, tôi không bao giờ sử dụng dịch vụ từ doanh nghiệp này nữa".

Những nạn nhân lên tiếng cảnh báo

Là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo tương tự, chị N.T.X. (32 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: "Không chỉ bị chọc thủng dây bình gas, một lần tôi còn bị cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn quận Tân Bình (TP.HCM) lấy khống một khoản tiền. Sau khi bình gas cũ hết, tôi gọi điện đến đại lý này để thay một bình gas mới 12kg. Khi nhân viên mang gas đến và lấy giá cao hơn 100.000 đồng so với giá thường ngày. Khi tôi hỏi thì người mang gas đến nói giá gas đã tăng lên trước đó vài ngày. Nghĩ mình không có điều kiện cập nhật giá gas trên thị trường nên tôi không nói gì thêm và trả tiền cho cậu nhân viên ấy. Tuy nhiên, ngày hôm sau tôi mang bình gas ra một đại lý gas trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM) cân thử thì biết đã bị lừa. Vì thực chất, bình gas chỉ nặng 10kg.  Quá bức xúc với việc làm này, tôi tới đại lý để hỏi. Ông chủ ở đây nói, đó là lỗi của nhân viên tự nâng giá, chứ đại lý vẫn bán gas với giá đúng như trên thị trường".

Anh D.T.T. (30 tuổi, ngụ tại quận 8, TP.HCM) cho biết: "Thời gian vừa qua, bản thân người tiêu dùng như tôi ngộ ra rất nhiều chiêu thức lừa đảo của các doanh nghiệp kinh doanh gas. Nhiều người mang gas vào đổi và đem ra một chiếc cân để cân nhằm tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Nhưng thực chất, khi họ chỉ tay bảo mình coi trọng lượng của bình gas thì chân tay cứ múa máy khiến tôi chẳng nhìn thấy được đồng hồ. Có lần vừa mới thay gas xong được vài ngày, tôi phát hiện bình gas xì hơi nên đã kêu họ đến sửa.

Sau khi đến kiểm tra, nhân viên của cơ sở này nói bình gas bị hư van và đề nghị phải thay với giá 300.000 đồng để đảm bảo an toàn. Nhận được sự đồng ý của tôi, vị này lập tức lấy từ trong túi đồ một cái van để thay vào vị trí của chiếc van cũ. Trong giây lát, người này đã cầm chiếc van cũ bỏ vào túi mang về. Sau này, hỏi nhiều người tôi mới biết đó là chiêu kiếm lời bất chính của nhiều cơ sở kinh doanh gas hiện nay. Chúng lấy đi cái van rin của bình gas và thay vào đó là một cái van rởm, kém chất lượng. Rồi mang chiếc van của mình về thay cho người khác với giá cao hơn".

 Thơ Trịnh

Mất ăn, mất ngủ vì làm hàng xóm với ... 'tử thần' gas lậu

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:57
Để kiếm được những khoản lợi nhuận bất chính, một số cơ sở kinh doanh gas tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác đã dùng nhiều chiêu thức làm gas lậu. Điều này dẫn đến một thực trạng nhiều "quả bom của thần chết" mọc lên ngay trong lòng thành phố và đe dọa sự an toàn của cộng đồng dân cư...

Nạn sang chiết gas lậu và “lỗ hổng” an toàn cháy nổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Một loạt vụ cháy nổ liên quan đến gas trong thời gian gần đây khiến nhiều người giật mình về chuyện phòng chống cháy nổ. Nếu làm một cuộc khảo sát trên địa bàn Hà Nội thì sẽ rất đơn giản để kết luận hầu hết các cửa hàng đều không đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy...

Shell Gas "chia tay" thị trường Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Toàn bộ cổ phần của Shell Gas trong một công ty liên doanh kinh doanh gas ở Hải Phòng và công ty gas 100% vốn của Shell tại TP.HCM đã được chuyển nhượng cho Công ty Siam Gas (Thái Lan). Tập đoàn Shell (Hà Lan) đã xác nhận thông tin trên.

Bức xúc vì trò ăn bớt gas của đại lý bán lẻ

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:30
Chị Nguyễn Thị Bình (SN 1982) ở Đống Đa, Hà Nội tỏ ra rất bức xúc khi kể lại việc bị đại lý bán lẻ gas ăn bớt với PV báo Người Đưa Tin.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.