Vấn nạn tiếp thị bằng tài khoản ảo bằng AI trên LinkedIn

Vấn nạn tiếp thị bằng tài khoản ảo bằng AI trên LinkedIn

Thứ 3, 29/03/2022 | 16:36
0
Một số nhà nghiên cứu mạng xã hội tại Mỹ đã phát hiện thêm vấn đề đối với những bức ảnh người chỉ do AI tạo ra - tiếp thị bằng tài khoản giả trên LinkedIn.

Khi nhìn thoáng qua, nhà nghiên cứu Renée DiResta nghĩ rằng tin nhắn gửi đến mình trên LinkedIn có vẻ khá bình thường. Người gửi tên Keenan Ramsey nói rằng cả 2 người thuộc về một nhóm LinkedIn dành cho các nhà khởi nghiệp, sau đó bắt đầu chào hàng một sản phẩm phần mềm.

Bà DiResta không quan tâm đến phần mềm được chào bán và có thể đã bỏ qua tin nhắn này, nhưng bà bắt đầu thấy bức ảnh đại diện của Ramsey có gì đó là lạ. Ramsey chỉ đeo khuyên tai bên trái, có vài sợi tóc lúc thì hiện lên lúc thì biến mất, và đôi mắt thì nằm ở vị trí ngay giữa chiều dài bức ảnh. 

Vốn là người có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu các chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch và thuyết âm mưu trên mạng xã hội, bà DiResta lập tức nhận ra đây là một bức ảnh giả. Những điểm kỳ lạ nêu trên là dấu hiệu cho thấy bức ảnh được trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra thay vì là ảnh của một con người thật.

Tin nhắn ngẫu nhiên này đã khởi đầu cuộc điều tra của Renée DiResta và đồng nghiệp Josh Goldstein tại Trung tâm Quan sát Internet Stanford. Cuộc điều tra này đã phát hiện hơn 1000 tài khoản LinkedIn sử dụng hình ảnh người được AI tạo ra.

Công nghệ - Vấn nạn tiếp thị bằng tài khoản ảo bằng AI trên LinkedIn

Một số điểm bất thường trên ảnh đại diện của tài khoản LinkedIn Keenan Ramsey mà nhà nghiên cứu Renée DiResta phát hiện. Nguồn: NPR.

Vấn nạn tài khoản “người giả” sử dụng ảnh do AI tạo đã gây nhiễu loạn mạng xã hội tại Mỹ và một số quốc gia, đặc biệt trong những vấn đề chính trị. Tuy nhiên, mục đích của những tài khoản giả trên LinkedIn lại bình thường hơn nhiều: chúng đóng vai trò đội ngũ tiếp thị và bán hàng tiện lợi cho các công ty muốn tiết kiệm chi phí.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các nhân viên bán hàng truyền thống khó gặp khách hàng hơn, do đó càng làm nhu cầu tiếp thị online tăng cao. Bằng cách sử dụng các tài khoản giả, doanh nghiệp có thể mở rộng khả năng tiếp thị và chào hàng trên Internet mà không cần tuyển thêm nhân viên hoặc vấp phải giới hạn tin nhắn của LinkedIn. 

Khi một khách hàng tiềm năng thực sự có ý định sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm sau khi giao tiếp với tài khoản giả, doanh nghiệp có thể cử một nhân viên thật liên hệ và tiếp nối quá trình. 

Một nghiên cứu gần đây đăng trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) của Sophie J. Nightingale và Hany Farid kết luận rằng đa số mọi người khó phân biệt một khuôn mặt do AI tạo ra với một khuôn mặt thật; độ chính xác của kết quả phân biệt là khoảng 50% - tương đương với đoán mặt đồng xu.  

Bên cạnh đó, hình ảnh người được AI tạo ra còn có thể hấp dẫn và gây cảm giác đáng tin cậy hơn người thật. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là do AI có xu hướng sử dụng những đặc điểm “trung bình” nhất của con người khi khởi tạo một khuôn mặt. 

Một công nghệ nhiều khả năng được sử dụng để tạo ra ảnh đại diện của tài khoản “Keenan Ramsey” có tên mạng đối nghịch phát sinh (generative adversarial network - GAN). GAN mới được phát triển từ năm 2014, nhưng đã nhanh chóng cải thiện khả năng tạo ra những khuôn mặt “thật” hơn thông qua sử dụng lượng lớn dữ liệu khuôn mặt của người thật. Hiện nay, nhiều website như this-person-does-not-exist.com cho phép người truy cập xem và tải về ảnh người được AI tạo ra như vậy. 

Trong trường hợp cuộc điều tra trên LinkedIn của DiResta và Goldstein, có hơn 70 công ty được liệt kê trong danh sách chủ lao động của các tài khoản giả. Một số doanh nghiệp được NPR liên hệ cho biết họ thuê công ty dịch vụ marketing nhằm tăng doanh thu, nhưng không hề cho phép sử dụng ảnh do AI tạo ra để tiếp thị hoặc thậm chí không hề biết về vấn đề này. 

Sau khi hai nhà nghiên cứu DiResta và Goldstein thông báo cho LinkedIn về vấn đề tài khoản giả, LinkedIn cho biết đã điều tra và xóa các tài khoản vi phạm chính sách sử dụng. Chính sách của LinkedIn cấm tạo tài khoản giả hoặc sử dụng thông tin giả mạo. LinkedIn không đưa ra thông tin chi tiết về quá trình điều tra. 

Đại diện LinkedIn Leonna Spilman cho biết: "Chính sách của chúng tôi nói rõ rằng mọi tài khoản LinkedIn phải đại diện cho một con người thật. Chúng tôi đang liên tục cập nhật năng lực kỹ thụật để xác định tài khoản giả và xóa bỏ chúng khỏi cộng đồng”. 

Tùng Phong (Theo NPR)

Mỹ: AI không thể đăng ký bản quyền nghệ thuật

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:00
Văn phòng Bản quyền Mỹ đã bác bỏ yêu cầu cho phép trí tuệ nhân tạo (AI) đăng ký bản quyền một tác phẩm nghệ thuật, nhấn mạnh vai trò của con người trong tác phẩm.

Lo ngại xung quanh công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI

Thứ 3, 07/12/2021 | 07:00
Clearview AI đã được cơ quan cấp bằng sáng chế Mỹ “bật đèn xanh” cho công nghệ mà công ty này gọi là “công cụ tìm kiếm khuôn mặt”, khiến nhiều nhà hoạt động lo ngại.

Sử dụng AI trong nhà tù: Câu chuyện từ Mỹ và Trung Quốc

Thứ 4, 17/11/2021 | 18:13
Trí tuệ nhân tạo (AI), ngoài những ứng dụng thường thấy trong thương mại hay tài chính, còn đang dần ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà tù tại một số quốc gia.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.