Vận tải biển Phương Đông âm vốn chủ sở hữu hơn 4.500 tỷ đồng

Vận tải biển Phương Đông âm vốn chủ sở hữu hơn 4.500 tỷ đồng

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 24/04/2023 | 15:34
0
Vận tải biển và Thương mại Phương Đông tiếp tục trượt dài trong thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm nặng, nợ phải trả lên đến hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất quý I/2023, CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 43 tỷ đồng, giảm mạnh 54% so với cùng kỳ.

Chi phí giá vốn hàng bán ở mức cao, dù đã giảm đến 18% so với cùng kỳ, đạt 86 tỷ đồng. Điều này khiến công ty này lỗ gộp tới hơn 42 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính không đáng kể, trong khi đó doanh nghiệp này tiêu tốn hết hơn 16 tỷ đồng chi phí tài chính mà chủ yếu là lãi vay. Bên cạnh đó là 3,6 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp.

Kết quả là công ty này lỗ ròng hơn 62 tỷ đồng, tiếp tục “lao dốc” so với mức lỗ 29 tỷ đồng ở cùng kỳ năm 2022. Đây là kỳ thứ 5 liên tiếp công ty này báo lỗ. Trước đó, với mức lợi nhuận 7,5 tỷ đồng tại quý IV/2021 công ty này đã cắt được chuỗi lỗ liên tiếp 11 kỳ lỗ bắt đầu từ quý I/2019.

Lý giải về kết quả kinh doanh, công ty này cho biết do đội tàu của doanh nghiệp được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên giá đầu tư tàu cao dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao. Theo đó, bên cạnh lãi vay, doanh nghiệp này còn mất hơn 35 tỷ đồng trích khấu hao đoàn tàu biển.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đạt 152 tỷ đồng lợi nhuận, lỗ ròng 293 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, doanh nghiệp này đạt doanh thu 371 tỷ đồng và lỗ ròng 247 tỷ đồng.

Tính đến hết quý I, tổng tài sản của công ty này đạt gần 592 tỷ đồng, giảm gần 9% sau 3 tháng. Trong đó tài sản cố định chiếm tỉ trọng lớn nhất với 458 tỷ đồng, chiếm 77%.

Nợ phải trả không có biến động lớn so với thời điểm đầu năm, duy trì ở 5.165 tỷ đồng, trong đó có 2.187 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính dài hạn, 1.961 tỷ đồng chi phí phải trả ngắn hạn, 768 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Sau nhiều kỳ trượt dài trong lỗ, ở thời điểm cuối tháng 3/2023, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này âm đến 4.573 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nguồn vốn góp của chủ sở hữu (tổng là 200 tỷ đồng) của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông có hơn 98 tỷ đồng vốn Nhà nước, tương đương 49%. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) là người đại diện phần vốn Nhà nước này.

Bến xe miền Tây báo lãi cao nhất trong 2 năm vừa qua

Thứ 2, 24/04/2023 | 14:22
Trong quý I/2023, Bến xe miền Tây có mức lãi sau thuế gần 16 tỷ đồng, cao hơn gấp 3,6 lần cùng kỳ năm trước.

Giá cước vận tải biển tốt, PV Trans Pacific báo lãi tăng gấp 3,2 lần

Thứ 2, 24/04/2023 | 12:03
Sau quý đầu tiên của năm 2023, PV Trans Pacific đã hoàn thành lần lượt 21% và 29% mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận.

Được bồi thường 5,5 triệu USD, Cảng Đình Vũ báo lãi tăng vọt 94%

Thứ 2, 24/04/2023 | 09:38
Dù doanh thu giảm, nhưng do được bồi thường khoản thiệt hại trị giá 5,5 triệu USD, Cảng Đình Vũ vẫn báo lãi ròng trên 105 tỷ đồng, tăng 94% trong quý I/2023.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.
Cùng chuyên mục

TMT Motors: Tham vọng lớn, thất vọng nhiều

Thứ 3, 07/05/2024 | 22:59
TMT Motors đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 tăng 474,62% so với năm trước nhưng kết thúc quý I/2024, công ty chỉ mới thực hiện chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận.

Vì sao Thủy điện A Vương đặt mục tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận giảm?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Thủy điện A Vương cho rằng, 2024 là một năm có nhiều khó khăn và thách thức.

Nhu cầu nước sạch tăng, Biwase báo lãi quý I/2024 tăng 22%

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:44
Một nguyên nhân khác giúp lãi của Biwase tăng là do công tác phòng chống thất thoát nước được tăng cường nên tỉ lệ thất thoát nước giảm so với kỳ trước.

Xuất hiện nhóm cổ đông lớn mới tại doanh nghiệp của bầu Đức

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:53
Chứng khoán LPBank và người có liên quan đã nâng sở hữu lên 89,6 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 8,47% vốn điều lệ và trở thành nhóm cổ đông lớn của HAGL.

Kinh doanh ảm đạm, City Auto thoái bớt vốn tại một số doanh nghiệp

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Trong quý I/2024, khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị liên kết của City Auto đã giảm từ 205 tỷ đồng xuống gần 155 tỷ đồng. 
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Xuất hiện nhóm cổ đông lớn mới tại doanh nghiệp của bầu Đức

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:53
Chứng khoán LPBank và người có liên quan đã nâng sở hữu lên 89,6 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 8,47% vốn điều lệ và trở thành nhóm cổ đông lớn của HAGL.

Vì sao Thủy điện A Vương đặt mục tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận giảm?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Thủy điện A Vương cho rằng, 2024 là một năm có nhiều khó khăn và thách thức.

Nhu cầu nước sạch tăng, Biwase báo lãi quý I/2024 tăng 22%

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:44
Một nguyên nhân khác giúp lãi của Biwase tăng là do công tác phòng chống thất thoát nước được tăng cường nên tỉ lệ thất thoát nước giảm so với kỳ trước.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.