VCCI: Doanh nghiệp quan tâm đến các biển báo, đường, đường dẫn song song dự án PPP

VCCI: Doanh nghiệp quan tâm đến các biển báo, đường, đường dẫn song song dự án PPP

Thứ 5, 30/11/2023 | 14:39
0
Theo VCCI, có trường hợp phản ánh với đơn vị này tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) văn bản trả lời Công văn của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Thông tư hướng dẫn một số nội dung dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng kinh doanh – quản lý đường bộ cao tốc (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Phương án tổ chức giao thông

Một số nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông phản ánh với VCCI rằng họ rất quan tâm đến việc tổ chức giao thông của dự án và khu vực xung quanh. Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng xe và doanh thu của các dự án đường cao tốc. Nhiều nhà đầu tư muốn có nội dung này trong hợp đồng PPP để giảm rủi ro doanh thu của dự án.

Các vấn đề về tổ chức giao thông mà doanh nghiệp quan tâm thường bao gồm các loại biển báo giao thông, phương tiện được phép/không được phép đi vào dự án cũng như các đường nối, đường dẫn, đường song song với dự án.

Theo Nghị định 32/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 25/2023/NĐ-CP) các vấn đề này hiện thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải và/hoặc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Tuy nhiên, vấn đề tổ chức giao thông cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của của các chủ phương tiện, người dân và doanh nghiệp tại các địa phương có dự án. Trên thực tế, có trường hợp phản ánh với VCCI tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung vào Dự thảo một số nội dung sau:

Thứ nhất, bổ sung vào mẫu hợp đồng các vấn đề về phương án tổ chức giao thông của dự án đường cao tốc cũng như mạng lưới giao thông quanh (đường dẫn, đường nối, đường song song).

Thứ hai, quy định kỹ hơn vấn đề lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh vận tải, du lịch, công nghiệp trong khu vực về phương án tổ chức giao thông dự kiến.

Quản lý, vận hành đường cao tốc

Việc cho phép tư nhân tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc thông qua các hợp đồng O&M không chỉ có tác dụng chuyển nợ công thành nợ tư nhân, chuyển rủi ro doanh thu của con đường, mà còn nên được tận dụng để nâng cao năng lực quản lý, vận hành dự án.

Các doanh nghiệp tư nhân thường năng động và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các phương án quản lý dự án để đạt được đầu ra mong muốn.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc quản trị dự án theo đầu ra thay vì quản lý quá trình.

Theo phương pháp quản lý quá trình, Nhà nước thường đặt ra các yêu cầu như thời hạn bảo trì, số lượng người trực, số lượng phương tiện thường trực để làm các công tác phân luồng, hạn chế ách tắc, cứu hộ cứu nạn…

Ngược lại, theo phương pháp quản lý đầu ra, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu đầu ra như tốc độ lưu thông trung bình và trong giờ cao điểm, thời gian xếp hàng đợi trả phí, tỷ lệ tai nạn giao thông, thời gian từ khi tai nạn đến khi được cứu hộ cứu nạn, mức thiệt hại… Doanh nghiệp dự án có quyền tự đưa ra biện pháp quản lý về nhân lực, vật lực nhằm đạt được mục tiêu đầu ra.

Tuệ Minh

Chính phủ đề xuất tăng tỉ lệ vốn Nhà nước trong dự án PPP lên 70%

Thứ 6, 27/10/2023 | 15:22
Tăng tỉ lệ vốn Nhà nước trong dự án PPP, giao địa phương thực hiện đầu tư cao tốc… là những cơ chế được kỳ vọng sẽ gỡ vướng cho các dự án giao thông hiện nay.

Đề xuất nâng tỉ lệ tham gia của Nhà nước trong dự án PPP đường bộ

Thứ 6, 31/03/2023 | 11:11
Nâng tỉ lệ vốn góp của Nhà nước không quá 65% là một trong những chính sách thí điểm được Bộ KH&ĐT đề xuất để tạo động lực trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư.

Xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư PPP khai thác sân bay Thành Sơn

Thứ 3, 28/03/2023 | 21:21
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Ninh Thuận xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác sân bay Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.