Vì sao có tới 91% người Philippines ủng hộ Thổng thống Duterte?

Vì sao có tới 91% người Philippines ủng hộ Thổng thống Duterte?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:28
0
Trong mắt người dân Philippines, Tổng thống Duterte như “hơi thở mới”, mang lại sự phát triển cho quốc gia này.

Tạp chí Times (Mỹ) dẫn kết quả khảo sát gần đây cho thấy, có tới 91% người dân Philippines bày tỏ niềm tin đối với nhà lãnh đạo mới.

Nếu như truyền thông quốc tế mô tả, chính sách của Tổng thống Philippines là man rợ, vô nhân đạo thì chúng ta cần xét lại vì đâu mà ông Duterte lại thực thi chiến dịch ma túy mạnh tay đến như vậy.

Tiêu điểm - Vì sao có tới 91% người Philippines ủng hộ Thổng thống Duterte?

 Quyết tâm diệt tận gốc tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines chính là “điểm sáng” trong cam kết hành động khi ông tham gia tranh cử.

Theo Cơ quan Phòng chống ma túy Philippines, 92% số quận của Manila bị ảnh hưởng bởi ma túy và các chất gây nghiện tràn ngập trên đường phố thủ đô. Những người dân Philippines đã đưa ra nhận xét để bảo vệ nhà lãnh đạo cùa mình, họ cho rằng các phương tiện truyền thông phương Tây đã “hiểu nhầm, làm quá” những lời nói của ông.

Khảo sát của phóng viên The Guardian (Anh) cho thấy,  những người ủng hộ ông Duterte cho rằng: “Ông ấy đang làm đúng” và “những kẻ buôn bán ma túy đáng bị như vậy”. Nhiều người dân Philippines còn khẳng định “Thà làm điều gì đó cho đất nước này còn hơn không làm gì!”

Khẩu hiệu trong chiến dịch của Tổng thống Philippines là “Thay đổi đang đến”, sự thay đổi đó sẽ là một chứng minh tốt. Đối với triệu người Philippines sống trong nghèo đói thì hình ảnh người đứng đầu đất nước với trang phục giản dị, không cầu kỳ trong giao tiếp khiến ông Duterte trở nên thân thuộc với những người Philippines bình thường.

The Guardian cho hay, trước khi trở thành người đứng đầu Malina, ông Duterte giữ vai trò Thị trưởng của thành phố Davao từ năm 1986. Vẫn cứng rắn trong diệt trừ tội phạm, ông Duterte đã biến một thành phố nổi tiếng vì tình trạng bất ổn và vô luật do tội phạm và các phiến quân Hồi giáo hoành hành trở thành một trong các thành phố bình yên nhất Philippines.

The Guardian điểm lại, sau cơn bão Haiyan gây thiệt hại nặng nề năm 2013, cựu Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III khi đó đã bị chỉ trích là chẳng làm gì, không có hành động kịp thời để hỗ trợ người dân thì ngược lại, ông Duterte đã mau chóng đưa  các chuyển hàng cứu trợ tới Tacloban, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Và mới đây nhất, một vụ nổ bom đã xảy ra ở thành phố Davao khiến 15 người thiệt mạng, chỉ vài giờ đồng hồ sau vụ tấn công, hình ảnh ông Duterte có mặt tại hiện trường, nói chuyện với nạn nhân đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, một lần nữa. 

Giáo sư chính trị học tại De La Salle ở Malina Richard Javad Heydarian nói với Times: “Chúng tôi đã được nghe nhiều người dân Philippines nói về Tổng thống của họ như chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte đã giúp những người nghiện bước ra khỏi góc tối. Theo quan điểm của nhiều người Philippines, phát luật và trật tự là một vấn đề lớn mà chính quyền các nhiệm kỳ trước đã thực thi nó không hiệu quả và ông Duterte đã làm tốt điều này”.

Phương Anh

Ngoại giao khéo léo cân bằng Đông-Tây của Duterte

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:56
Duterte cho biết ông sẽ mở rộng liên minh với Nga và Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng Manila sẽ đi vào thế đối đầu với Washington.

Duterte: Philippines sẽ ngừng tập trận chung với Mỹ

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:14
Ông Duterte tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Ông Duterte tuyên bố muốn lập liên minh với Nga, Trung Quốc

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:06
Tổng thống Philippines Duterte cho biết Manila muốn mở rộng liên minh mới với Nga và Trung Quốc, còn quan hệ với Mỹ giờ đã "không thể quay đầu lại",

Ngoại giao khéo léo cân bằng Đông-Tây của Duterte

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:56
Duterte cho biết ông sẽ mở rộng liên minh với Nga và Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng Manila sẽ đi vào thế đối đầu với Washington.

Duterte: Philippines sẽ ngừng tập trận chung với Mỹ

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:14
Ông Duterte tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Ông Duterte tuyên bố muốn lập liên minh với Nga, Trung Quốc

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:06
Tổng thống Philippines Duterte cho biết Manila muốn mở rộng liên minh mới với Nga và Trung Quốc, còn quan hệ với Mỹ giờ đã "không thể quay đầu lại",
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.