Vì sao Israel như

Vì sao Israel như "ngồi trên đống lửa" khi Nga chuyển S-300 cho Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 25/04/2018 | 13:00
1
Với khả năng thọc sâu vào lãnh thổ Israel, hệ thống S-300 được triển khai ở Syria sẽ nắm bắt mọi động tĩnh của không quân Israel, khiến nước này không còn ưu thế tấn công bất ngờ như trước.
Vì sao Israel như 'ngồi trên đống lửa' khi Nga chuyển S-300 cho Syria?

Phạm vi hoạt động của S-300 có thể vươn sang lãnh thổ của Israel.

"Sát thủ" S-300, nỗi khiếp đảm cho mọi "kẻ thù"

Hệ thống phòng không tiên tiến S-300 của Nga được coi là một vũ khí nổi bật trong thập kỷ qua và được Iran và Syria tìm kiếm như lợi thế chiến lược nhằm chống lại sự thống trị của Israel trên bầu trời.

Trong nhiều năm, Israel đã vận động Moscow không cung cấp hệ thống chiến lược cho các quốc gia này như một cách để ngăn chặn tình trạng căng thẳng leo thang.

Điều này đã dẫn đến tình trạng các thỏa thuận mua bán với Iran bị ngắt đoạn. Mặc dù đã trả chi phí chuyển giao từ 2007 cho Moscow, Iran chỉ nhận được đơn vị S-300 đầu tiên vào năm 2016.

Hiện tại, theo các phương tiện truyền thông Nga, Điện Kremlin đang lên kế hoạch cung cấp cho Syria một đơn vị S-300, điều khiến Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đe dọa trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chiến đấu cơ nước này sẽ tiến hành phá hủy hệ thống vốn được coi là mối đe dọa nguy hiểm”.

Thông điệp của ông Lieberman rất rõ ràng: Không quân Israel (IAF) không thể mất quyền tự do hoạt động trong không phận Syria, ngay cả khi cái giá phải trả là rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao với Nga.

IAF vẫn muốn chiếm thế thượng phong và tiếp tục hoạt động ở Syria – nơi được coi là trung tâm đối đầu giữa Israel và Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran từ lâu đã quyết tâm xây dựng các căn cứ lâu dài ở Syria - như đã cam kết với chính quyền Tổng thống Assad để đổi lấy sự ủng hộ ngược lại. Tuy nhiên nỗ lực của Tehran trở nên khó khăn khi Tel Aviv quyết tâm đánh bom vào bất cứ căn cứ nào như vậy.

sao Israel lo ngại S-300?

Theo một báo cáo trên tờ Wall Street Journal tuần trước, hôm 9/4, Israel đã triển khai cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân T4 - mà nước này cho rằng đang được lực lượng Iran sử dụng - nhằm tiêu diệt hệ thống phòng không Tor của Tehran.

Vì sao Israel như 'ngồi trên đống lửa' khi Nga chuyển S-300 cho Syria? (Hình 2).

Một đơn vị S-300 chưa thể thay đổi sự cân bằng ở Syria.

Tuy nhiên, theo tờ Haaretz, nếu hệ thống S-300 do Nga cung cấp được triển khai ở đây thì khả năng hoành hành tự do của không quân Israel sẽ không dễ dàng như trước.

Phiên bản S-300 có khả năng theo dõi hàng chục mục tiêu trên không cùng một lúc từ khoảng cách hàng trăm km. Nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey tuyên bố lá chắn phòng không tiên tiến của Nga có thể bắn hạ tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Các hệ thống phòng không của Syria hiện tại đều là phiên bản cũ kỹ từ thời Liên Xô và có phần hụt hơi so với các vũ khí hiện đại. Với sự hiện diện của S-300, Damascus sẽ có khả năng theo dõi máy bay của IAF cất cánh từ căn cứ bên trong lãnh thổ Israel.

Tuy nhiên, tờ Haaretz đánh giá, chỉ một hệ thống S-300 được chuyển giao không có nghĩa rằng Israel sẽ mất đi lợi thế chiến lược vốn có. Theo các báo cáo gần đây, IAF đã nghiên cứu kỹ khả năng của S-300 và thực hiện các bài tập “áp chế” khi tập trận chung với các nước đã mua hệ thống này từ Nga.

Một loạt các hệ thống tác chiến điện tử đã được Israel phát triển nhằm vượt qua lá chắn phòng thủ kiên cố của Nga và phi đội đầu tiên của IAF là các máy bay chiến đấu tàng hình F-35I được cho là đủ khả năng làm được điều này.

Trên thực tế, Nga đã vận hành S-300 cũng như phiên bản cao cấp hơn là S-400 ở Syria từ lâu.

Việc chuyển giao một đơn vị S-300 sang cho chính quyền Syria kiểm soát chính thức sẽ không nhất thiết tạo ra một thay đổi lớn đối với môi trường chiến thuật mà IAF đang hoạt động, mặc dù đây là một tuyên bố chiến lược có thông điệp mạnh mẽ.

Nga đã cố gắng tránh xa cuộc đối đầu giữa Israel và Iran tại Syria ít nhất là cho đến lúc này. Trong khi hợp tác cùng với Iran để hỗ trợ cho chính quyền Bashar Assad, Moscow vẫn có sự phối hợp chặt chẽ với Israel.

Hành động cân bằng của Nga ở Syria có nghĩa là một mặt không để cho Iran cố gắng xây dựng một sự hiện diện lâu dài hơn ở Syria, và mặt khác, không cản trở các cuộc không kích nhắm vào Hezbollah hay các mục tiêu của Iran mà các phương tiện truyền thông cho là Israel tấn công.

Tuy nhiên, sự cân bằng của Moscow đang trở nên khó khăn hơn để duy trì, trong khi sự thù địch giữa Israel và Iran ngày càng trở nên công khai hơn.

Nga cảnh báo "hậu quả thảm khốc" nếu Israel tấn công S-300 ở Syria

Thứ 3, 24/04/2018 | 13:00
Với hạm đội máy bay tàng hình F-35, Israel đang tự tin cho rằng có thể tiêu diệt hệ thống phòng thủ S-300 của Syria một cách "nhanh gọn".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.