Vì sao Nga không hề sợ tên lửa Triều Tiên?

Vì sao Nga không hề sợ tên lửa Triều Tiên?

Thứ 3, 18/07/2017 | 20:04
0
Khác với Nhật Bản hay Hàn Quốc, Nga vẫn bình thản ngay cả khi tên lửa của Triều Tiên đã phóng đến sát gần biên giới.

Nga: Cứu cánh của Triều Tiên?

Ngày 4/7 là một ngày tồi tệ đối với chính sách kiềm chế Triều Tiên của Washington, khi Bình Nhưỡng dường như đã thành công trong việc thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Không chỉ hợp tác với Trung Quốc, chính quyền Trump cũng đã có những nỗ lực để tham gia với Nga trong việc tìm kiếm một giải pháp về vấn đề này.

Tiêu điểm - Vì sao Nga không hề sợ tên lửa Triều Tiên?

Mỹ đã mời chào Nga hợp tác sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa rơi xuống vùng biển gần cảng Vladivostok.

Góc nhìn của Điện Kremlin với hành vi của Bình Nhưỡng cũng rất khác so với Washington và các đồng minh của họ. Lý do chính mà Nga thông qua một lập trường hòa giải đối với Triều Tiên là do Nga có một tầm nhìn xa và lạc quan hơn so với Mỹ khi đánh giá quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biên giới.

“Điện Kremlin tin rằng, Triều Tiên là quốc gia khá khác biệt, nhưng sự tồn tại của nó về cơ bản là hợp lý”, Chris Miller nêu quan điểm.

Chính phủ của ông Kim Jong-un có vũ khí hạt nhân, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hiểu rằng, việc phát động tấn công sẽ dẫn đến hậu quả họ phải dính đòn trả đũa đẫm máu đến từ Mỹ, mà có khả năng đất nước bị hủy diệt.

Theo quan điểm của Nga, logic của sự “ăn miếng trả miếng” và hậu quả khôn lường sẽ đảm bảo cho vũ khí hạt nhân của cả Triều Tiền và Mỹ sẽ không bao giờ được sử dụng giống những gì diễn ra dưới thời Chiến tranh Lạnh.

Do đó, nhiều nhà phân tích Nga tranh luận, chương trình hạt nhân của Triều Tiên thực tế sẽ giúp ổn định tình hình, bằng cách tăng sự tự tin về an ninh của Bình Nhưỡng cũng như ngăn Mỹ tung một đòn tấn công phủ đầu trước.

Chính phủ Nga có lý do để có lập trường khác với Washington về vấn đề Triều Tiên. Giống như Bắc Kinh, Moscow không quan tâm đến việc thay đổi chính quyền ở Bình Nhưỡng, cũng như chỉ trích việc triển khai phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

Dường như chừng nào Washington còn tập trung vào khu vực Đông Á, sự phản đối của Moscow sẽ còn hiện diện.

Nga cho rằng mối đe dọa của một cuộc tấn công quân sự của Mỹ với Triều Tiên còn nguy hiểm hơn bất cứ hành vi thử tên lửa nào của quốc gia này.

Triều Tiên đã chứng minh, họ có thể đứng vững qua những nạn đói hàng loạt trong lịch sử và sự tàn phá kinh tế. Do đó, các nhà phân tích Nga đặt câu hỏi về tính khả thi đối với các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ liệu có khiến quốc gia này từ bỏ hạt nhân?

Chuyên gia Chris Miller phân tích, nếu Washington tiết chế mục tiêu của mình ở bán đảo Triều Tiên, chấp nhận chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và cung cấp sự ổn định đảm bảo cho chính quyền hiện tại, Moscow có thể tham gia vào nỗ lực kêu gọi họ dừng lại các cuộc thử nghiệm vũ khí và phát triển tên lửa.

Có vẻ như chừng nào Washington còn khẳng định rằng một giải pháp quân sự hoặc thay đổi chính quyền vẫn còn được cân nhắc, Điện Kremlin sẽ tiếp tục lời phàn nàn của mình, nhưng không phải với ông Kim Jong-un mà là với nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump.

Đọc thêm>>> Vì sao Tổng thống Macron bỗng đảo chiều quan điểm về Syria?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.