Vì sao phụ nữ bị tuyên phạm tội hiếp dâm trẻ em?

Vì sao phụ nữ bị tuyên phạm tội hiếp dâm trẻ em?

Thứ 2, 22/04/2013 | 12:58
0
Một bạn đọc gửi thư đến tòa soạn báo Người đưa tin thắc mắc: Tại sao phụ nữ bị tuyên phạm tội hiếp dâm trẻ em?

Bạn đọc có địa chỉ email duocnguyen93@gmail.com  nói, trong khi luật quy định: Hành vi hiếp dâm là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của  họ. Phụ nữ thì không thể giao cấu với em gái, nhưng sao vẫn bị tuyên án hiếp dâm trẻ em?

Luật gia Giang Văn Quyết trả lời:

Chắc hẳn không riêng gì bạn và nhiều người khác nữa cũng có những băn khoăn, thắc mắc tại sao phụ nữ lại phạm tội hiếp dâm trẻ em ngay cả khi nạn nhân là nữ giới. Thắc mắc của bạn không hẳn là không có lý khi bạn lý giải rằng một phụ nữ thì không thể giao cấu với một em gái.

Sẽ không đi sâu phân tích về chủ thể của tội hiếp dâm và tội hiếp dâm trẻ em, trên phương diện câu hỏi của bạn thì phải khẳng định với bạn rằng: trong trường hợp phụ nữ không trực tiếp thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng có hành vi tổ chức, xúi giục, giúp sức để người khác thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ là đồng phạm của tội hiếp dâm trẻ em.

Luật sư - Vì sao phụ nữ bị tuyên phạm tội hiếp dâm trẻ em?

Ảnh minh họa

Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009 quy định về đồng phạm có ghi rõ: “Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm; Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm; Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm”.

Thực tế, nhiều trường hợp phụ nữ không thể và không trực tiếp giao cấu với nạn nhân nhưng vẫn bị truy tố về hành vi hiếp dâm trẻ em do họ là người giúp sức đắc lực cho người trực tiếp phạm tội. Chẳng hạn trường hợp môi giới mại dâm, dẫn dắt trẻ em từ 13 đến chưa đủ mười sáu tuổi để người khác giao cấu trái ý muốn, thì người này mặc dù không trực tiếp hiếp dâm trẻ em nhưng lại là đồng phạm của tội hiếp dâm trẻ em và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Điều 20. Đồng phạm (Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009)

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Ngọc Linh

Say rượu, cưỡng hiếp bạn gái có phạm tội?

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:54
Năm nay tôi 29 tuổi, tôi mới quen một người bạn gái khá là xinh xắn, hiện đang là sinh viên. Tôi và người bạn gái ấy đang tìm hiểu nhau và tôi cũng tính đến chuyện sẽ kết hôn nếu hai đứa hợp nhau.

Người yêu ngủ với người khác có phải là ngoại tình

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:49
“Em là sinh viên năm thứ 3 và hiện đang học tại một trường công nghệ trên Hà Nội. Những ngày qua em đọc thông tin trên báo chí nói rất nhiều việc xử phạt về hành vi ngoại tình. Em cũng đang rất buồn và rất băn khoăn vì người yêu của em, hiện đang là sinh viên năm thứ hai, mặc dù nói rất yêu em nhưng trong thời gian yêu nhau cô ấy vẫn đi với người khác và đã qua đêm. Em không biết hành vi đó có được gọi là ngoại tình không? Và có bị xử phạt không?” (Thành, quê Hải Dương)

Xử phạt ngoại tình tính theo lần quan hệ là bế tắc

Thứ 3, 16/04/2013 | 09:14
Trước những “bế tắc” trong việc xử phạt hành vi ngoại tình, đã có ý kiến đề xuất quan hệ thân xác ngoài luồng một lần thì xử phạt còn trên ba lần thì xử lý hình sự. Tuy nhiên nếu chỉ căn cứ vào định lượng để áp chế tài đối với hành vi ngoại tình sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “bế tắc” trở lại.