Việc tử tế cần sự “thông thái” dẫn đường?

Việc tử tế cần sự “thông thái” dẫn đường?

Thứ 6, 22/02/2019 | 12:00
0
Chắc bạn đã từng gặp một người ăn xin ven đường nhưng trong lòng lưỡng lự vì không biết là ăn xin thật hay ăn xin giả? Câu chuyện bị mất niềm tin bởi nhiều đối tượng giả làm người khuyết tật, người nghèo khổ lợi dụng lòng tốt của người khác kiếm tiền có lẽ không còn xa lạ.

Vụ việc khiến mọi người không khỏi thất vọng ngày 15/2 vừa rồi, là việc trên chuyến xe buýt số 13 đi từ Bến xe Củ Chi - Công viên 23/9, một phụ nữ bụng to có những cử chỉ, hành vi khiến mọi người tưởng chị mang bầu sắp sinh. Mọi người cùng nhau quyên góp hơn 4 triệu đồng và đưa chị vào bệnh viện, tuy nhiên chị bỏ đi sau khi được các bác sĩ xác định không có thai, bụng to do mỡ nhiều.
Người lái xe hiện đứng trước nguy cơ bị phạt vì đã lái xe sai lộ trình do hối hả đưa chị đó đi cấp cứu. Câu chuyện này khiến không chỉ người trong cuộc giúp đỡ người phụ nữ kia hụt hẫng và hoang mang, thậm chí căm ghét mà có lẽ cũng là tâm trạng của rất nhiều người từng bị “mắc bẫy”.

Xi nhan Trái Phải - Việc tử tế cần sự “thông thái” dẫn đường?

Người phụ nữ giả mang thai trên xe buýt để xin tiền 

Vào dịp cận Tết, xuất hiện nhiều “người vô gia cư ở nhà lầu” trà trộn vào những người nghèo khổ thực sự chỉ để nhận những món quà thiện nguyện ý nghĩa. Rồi tới hình ảnh “người ăn xin” vây quanh du khách tại chợ Viềng (Nam Định), khi thấy máy quay truyền hình thì lập tức bỏ đi. Đó có lẽ là câu chuyện nghịch lý đáng buồn và cũng đáng chê trách.
Đáng buồn vì cứ ngỡ tâm và của của mình đến với người cần được giúp đỡ, thế mà lại vào những kẻ trục lợi. Việc tốt sinh ra để xã hội này đẹp hơn, loài người tương trợ lấy nhau mà sống. Có những đứa trẻ không cha không mẹ, không thể lao động được mà phải nhờ tới những người tốt hỗ trợ nuôi tới khi trưởng thành. Nhưng thật đau rằng những con người không lao động chân chính bằng sức khỏe, trí óc của mình mà chỉ nghĩ được những trò bịp bợm để người đáng nhận không được nhận lòng tốt. Đau xót lắm! Bực tức lắm khi để chúng nhởn nhơ! Đau hơn khi mà nhiều đứa trẻ vô tội cũng trở thành “công cụ” kiếm chác của nhiều kẻ gian.

Thật buồn.
Tại sao họ có thể vì chút tiền, chút quà mà chẳng ngại đi giành lấy với những “chị Dậu” hay “lão Hạc” ngoài đời thực? Có bao giờ họ mở to đôi mắt của mình, ngoảnh lại để nhận ra miếng bánh mì, cái áo cũ, hộp mứt Tết mà mình vừa lấy đi, đáng lẽ ra phải dành cho những con người khốn khổ kia? Hy vọng những kẻ lừa đảo đó cũng sẽ một ngày bị bắt, bị giam bằng “chiếc còng số 8 của lương tâm”.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ của một xã hội khó có thể thể phân biệt được đâu là thực, đâu là giả. Vậy nên chia sẻ và cho đi nữa hay không, khi biết có thể lòng tốt của mình sẽ rơi vào tay người không đáng? Thực sự xung quanh ta luôn có những người cần được giúp đỡ: các trung tâm trẻ em mồ côi, các trại dưỡng lão, các trường học vùng bão lũ thiên tai, vùng xa xôi...vẫn rất cần sự tử tế của mọi người.

Có lẽ, niềm tin vào luật “nhân quả” trong cuộc sống cũng không làm dứt hẳn nỗi băn khoăn trong lòng mỗi người. Do đó, ngày càng cần tới sự quan tâm hơn của các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý kịp thời, nhanh chóng và triệt để nhất có thể các hình thức lừa đảo trên. Không vì khó mà bỏ, mà gạt sang một bên và cho đó như chuyện thường tình được bởi những hành vi lừa đảo đó ngày càng biến tướng và lan rộng hơn. Phải mạnh tay nữa, mở rộng quy mô hơn nữa vì nó không chỉ là câu chuyện cướp đồng tiền mà còn là câu chuyện về quyền trẻ em, về văn hóa và niềm tin.

Tác giả đại diện cho nền văn học cổ điển Anh - Walter Scott, từng nói: “Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt.”
Walter Scott nói đúng.
Nhưng trong thời buổi hiện nay, cũng giống như khi mua thực phẩm dùng hằng ngày, trước nguy cơ bị gian dối, khách hàng hay nhận được câu tư vấn “Hãy là người tiêu dùng thông thái”, thì trước khi chia sẻ và cho đi sự tử tế, mỗi người hãy để sự tử tế “có mắt” và đi đúng hướng.
Nhưng thực ra, cho đi một chút lòng thơm thảo mà phải cần vận cả sự thông thái “đi kèm” nữa, thì càng buồn hơn…

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

HẠNH MỸ

Tài xế xe buýt phát hiện một "nữ quái" giả mang thai sắp sinh để lừa tiền của người tốt

Chủ nhật, 17/02/2019 | 09:21
Đang trên xe buýt, người phụ nữ liên tục la lối, huơ tay chân ra hiệu như sắp chuyển dạ, sinh con. Thấy hoàn cảnh người này đáng thương, nhân viên trên xe lập tức quyên góp tiền và cùng tài xế đưa vào bệnh viện. Sau khi dốc tiền túi đóng tiền viện phí và rời đi, tài xế mới phát hiện mình vừa trúng quả lừa.

TP.HCM: Tài xế xe buýt chuyển lộ trình, đưa thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ vào viện

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:35
Tại TP.HCM, tài xế và tiếp viên trên tuyến xe buýt số 65 vừa có hành động đẹp khi kịp thời đưa một phụ nữ mang thai vào bệnh viện.

Đeo bám, 'lật mặt' cặp vợ chồng giả bệnh ăn xin

Thứ 5, 07/01/2016 | 17:28
Sau nhiều ngày mật phục ghi hình, PV Người đưa tin đã lật tẩy cặp vợ chồng chuyên giả bệnh để xin tiền khách đi đường.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.