Vincom nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng

Vincom nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) trong bối cảnh kinh tế bất ổn, chi tiêu thắt chặt khiến không ít người lo ngại, liệu có đem lại thành công? Tuy nhiên, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom lại khẳng định, sự thất bại của các TTTM khác đem lại cơ hội cho Vincom.

Ông Lê Khắc Hiệp cũng cho hay, tập đoàn tự tin sẽ thành công với kế hoạch phát triển thêm 10 TTTM đạt tiêu chuẩn quốc tế tại các đô thị lớn, với tổng diện tích hơn 1 triệu m2 trong 5 năm tới đây.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng

Tò mò một chút, vì sao chuỗi TTTM mà Vincom đang tập trung xây dựng lại được định vị dưới hai tên gọi Vincom Center và Vincom Mega Mall mà không thống nhất với duy nhất một thương hiệu, thưa ông?

Bản thân chuỗi TTTM mang tên Vincom đã thể hiện sự thống nhất về chất lượng phục vụ và đẳng cấp đồng nhất. Nhưng chúng tôi chia ra làm hai hệ chỉ để định vị rõ hơn về loại hình TTTM mà Vincom theo đuổi. Cụ thể dưới 100.000m2 là Vincom Center như Vincom Center Hà Nội và Vincom Center Tp HCM và Vincom Mega Mall dành cho các TTTM trên 100.000m2. Chẳng hạn, hai khu TTTM sắp hình thành của chúng tôi tại Royal City và Times City, diện tích đều trên 200.000m2.

Vincom Center TP.HCM

Tại các địa phương, chúng tôi cũng chọn những địa điểm có cư dân đông đúc, là khu đô thị, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để xây chuỗi TTTM. Trong thời gian ngắn sắp tới, Vincom sẽ xây thêm TTTM tại Hải Phòng, Đà Nẵng... và một số nơi tôi chưa thể tiết lộ. Chắc chắn, trong năm năm tới sẽ có 10 TTTM mang thương hiệu Vincom với tổng diện tích trên 1 triệu m2 mặt sàn bán lẻ.

Nhưng 5 năm tới cũng là thời điểm được dự báo thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ lâm vào cảnh thừa cung. Vincom đã cân nhắc đến điều này khi quyết định xây chuỗi TTTM tới số lượng lên đến con số 10?

Chúng tôi không chỉ mở TTTM để mua bán mà còn nhiều mục đích khác nhau như vui chơi, thư giãn, ẩm thực, chiếu phim, sân băng, thể thao... Ví dụ các Vincom Center hiện tại đang thu hút khách không chỉ bởi các gian hàng cao cấp mà còn nhờ hệ thống ẩm thực phong phú, rạp chiếu phim hiện đại hay khu trò chơi hấp dẫn… Tóm lại, các TTTM của Vincom đã và sẽ vượt khỏi địa điểm địa điểm mua sắm đơn thuần, trở thành một điểm hẹn vui chơi, giải trí và trải nghiệm ngày cuối tuần, ngày nghỉ ý nghĩa bên người thân.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế là Việt Nam đang rất thiếu TTTM như thế. Đây là xu hướng của tương lai. Chúng ta đã thấy rất nhiều bà nội trợ đã chọn vào siêu thị mua, thay vì đi chợ cóc. Chúng tôi tin tưởng rồi sẽ thấy các bà nội trợ sẽ đưa cả gia đình đến TTTM để thưởng thức cả ngày “cả nhà bên nhau” khi mọi nhu cầu của mọi thành viên đều được thỏa mãn tối đa chỉ trong TTTM.

Vincom Mega Mall – như ông nói sẽ là chuỗi TTTM rất lớn và có nhiều dịch vụ liên quan đến giải trí. Hiện tại, một số siêu thị khác cũng đã có mô hình này như trông trẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe... Ông có thể cho biết, đâu là điểm khác biệt và cạnh tranh nổi trội của Vincom Mega Mall?

Trong bất kỳ TTTM nào, ngoài diện tích phục vụ mục đích thương mại sẽ có các khu vui chơi giải trí. Nhưng chọn loại hình vui chơi giải trí thế nào lại là chuyện khác. Hiện khái niệm Edu entertaiment – giáo dục thông qua các hình thức giải trí đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến nhưng còn mới mẻ tại Việt Nam.

Loại hình Edu entertaiment tại Hà Nội quá nghèo nàn nếu không muốn nói là thiếu thốn trầm trọng nên chúng tôi sẽ phát triển để phục vụ nhu cầu này, đồng thời vẫn thỏa mãn những mục đích khác của bố mẹ như mua sắm, vui chơi, giải trí, thư giãn…trong cùng một TTTM. Ví dụ, trong khi mẹ đi mua sắm, bố có thể giải trí trong sân trượt băng, con đi chơi thủy cung hay công viên nước trong nhà hoặc tham gia các trò chơi mang tính giáo dục…

Như vậy, chúng tôi không chỉ cung cấp một chỗ trông trẻ hay mua sắm đơn thuần như các TTTM thông thường. Và đây sẽ là trọng điểm cạnh tranh, là khác biệt nổi trội của Vincom Mega Mall so với các TTTM khác để mọi người có thể hoàn toàn sử dụng thời gian của mình. Làm sao để khi đến các TTTM, mọi người sẽ nảy sinh nhu cầu shopping và ngược lại, sẽ nảy sinh nhu cầu vui chơi khi mua sắm - điều đó sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều.

“Thất bại của người khác là cơ hội của chúng tôi”

Ý tưởng của ông rất hấp dẫn nhưng trở lại với hiện tại, nhiều TTTM tại tp HCM đã thất bại, thậm chí phải đóng cửa một số gian hàng hay rạp chiếu phim. Ông có thể cho biết thực trạng kinh doanh của Vincom Center Tp HCM không?

Một góc Vincom center TP.HCM

Tôi không dám bình luận gì về các TTTM khác nhưng sự thất bại của họ lại là cơ hội của chúng tôi. Vincom Sài Gòn mới khai trương chưa được 1 năm nhưng đang kinh doanh rất thành công. Hiện chúng tôi sắp triển khai khu Eden A ngay gần đó, kinh doanh các mặt hàng cao cấp hơn. Chúng tôi tin việc đầu tư sẽ còn thành công hơn nữa.

Tại Hà Nội, cùng một địa bàn đã có Savico với dự án TTTM tự xưng là lớn nhất Việt Nam. Tôi tự hỏi Vincom Center Long Biên sẽ cạnh tranh thế nào với đối thủ này, thưa ông?

Vincom Center Long Biên sẽ triển khai tại Vincom Vilage, rộng 180 ha nên dân cư rất đông đúc nằm ngay đô thị Việt Hưng, cầu Vĩnh Tuy. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các TTTM khác nhau chứ không chỉ Savico. Bí quyết cạnh tranh của chúng tôi không chỉ bằng giá cả mà cao hơn là chất lượng phục vụ.

Thực tế đã chứng minh, các TTTM của chúng tôi đã và đang kinh doanh rất thành công. Khách thuê của chúng tôi rất hài lòng và sẵn sàng đi theo Vincom mở chuỗi cửa hàng. Chẳng hạn Vincom Mega Mall tại Royal City dù đến 2013 mới đi vào hoạt động song đến nay đã có trên 60% diện tích mặt bằng được thuê trước.

Với sự xuất hiện của Vincom Center Long Biên, người dân yêu thích thương hiệu Vincom ở Gia Lâm chắc chắn không cần vào Vincom Bà Triệu để mua sắm, vui chơi, giải trí nữa. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình để hoàn thành Vincom Center Long Biên vào cuối năm 2011. và tự tin làm được.

Thiên Bình

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo xử lý “lùm xùm” tại KCN Mỹ Xuân A2

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:31
Liên quan những “lùm xùm” thời gian qua tại khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm.

Tiếp tục cưỡng chế 79 căn biệt thự trái phép ở Tp.Phú Quốc

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:10
Ngày 10/5, UBND Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục cưỡng chế 3 căn biệt thự trong khu biệt thự 79 căn xây dựng không phép tại xã Dương Tơ.

Kiên Giang: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện chậm, nhất là các dự án giao thông, do chưa xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Phân khúc bất động sản hiếm hoi vẫn chìm đắm trong khó khăn

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:00
Thị trường bất động sản vẫn đang tồn tại một dòng sản phẩm “đóng băng” từ năm này qua năm khác. Đó chính là condotel.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Tiếp tục cưỡng chế 79 căn biệt thự trái phép ở Tp.Phú Quốc

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:10
Ngày 10/5, UBND Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục cưỡng chế 3 căn biệt thự trong khu biệt thự 79 căn xây dựng không phép tại xã Dương Tơ.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Kiên Giang: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện chậm, nhất là các dự án giao thông, do chưa xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.