Rúng động: Bắn chết anh ruột vì nhầm tưởng thú rừng

Rúng động: Bắn chết anh ruột vì nhầm tưởng thú rừng

Thứ 5, 31/10/2013 | 08:26
0
Thấy bụi cây trước mặt động đậy, ông Xanh bóp cò nhưng súng không nổ. Đến lần thứ 3, khi tiếng súng kíp tự chế vang lên, ông Xanh vui mừng vì tưởng bắn được thú rừng nhưng khi lại gần kiểm tra, ông ngã ngửa vì đó không phải là thú hoang mà chính là anh ruột của mình...

Tiếng nổ trong rừng vắng

Vụ đi săn dẫn đến chết người vừa xảy ra tại thôn Náng, xã Thanh Luận (Sơn Động - Bắc Giang) ngày 8/10 vừa qua khiến người dân nơi đây hết sức bàng hoàng. Thủ phạm là Nguyễn Văn Xanh (SN 1963) và nạn nhân là người anh ruột Nguyễn Văn Kh. (SN 1949) trú tại xóm Đồng Thanh, thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động).

Theo thông tin cơ quan điều tra công an huyện Sơn Động cung cấp, vào chiều 8/10/2013, ông Kh., ông Xanh cùng hai người cháu là Vi Văn Hồng, Nguyễn Văn Thỏa vào khu rừng tuyến 7, thuộc cánh rừng vùng đệm Tây Yên Tử, cách nhà khoảng gần 20km để săn bắn. Khi đi, ông Xanh và ông Kh. mang theo hai khẩu súng kíp tự chế. Khi tới rừng, Hồng và Thỏa đi theo một hướng để bắt tắc kè, còn ông Xanh và ông Kh. mỗi người đi một hướng và có thống nhất là khi có chuyện gì thì hú lên báo động cho mọi người cùng biết.

Miền bắc - Rúng động: Bắn chết anh ruột vì nhầm tưởng thú rừng

Nguyễn Văn Xanh nổ súng vì nhầm tưởng anh trai là thú rừng.

Đến khoảng 20h cùng ngày, khi Hồng và Thỏa đang mải mê bắt tắc kè dưới suối thì nghe thấy có tiếng súng nổ, sau đó là tiếng kêu cứu của ông Xanh, cả hai tá hỏa chạy về phía phát ra tiếng kêu. Khi tới nơi, hai người cháu bàng hoàng khi nhìn thấy ông Xanh đang gào khóc thảm thiết, còn ông Kh. nằm bất tỉnh máu chảy ra từ hốc mắt. Ông Xanh nói mình đã bắn nhầm vào ông Kh.. Thấy chú bị bắn nhầm, Thỏa tức giận đã đập vỡ khẩu súng của ông Xanh rồi gọi điện thông báo cho người thân và đưa ông Kh. đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, nên vừa đưa ra khỏi rừng thì ông Kh. tử vong.

Nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, công an xã Thanh Luận đã có mặt lập biên bản vụ việc, báo cáo lên công an thị trấn Thanh Sơn. Sau đó, cơ quan công an huyện Sơn Động và công an tỉnh Bắc Giang đã điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua điều tra xác minh, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận ông Kh. tử vong do bị đạn chì bắn trúng mắt gây vỡ hốc mắt. Và thủ phạm được xác định là Nguyễn Văn Xanh, em ruột nạn nhân. Các đối tượng liên quan đã được mời về trụ sở công an để lấy lời khai. Tại đây, Nguyễn Văn Xanh khai nhận, trong lúc đi săn, vì trời tối nên khi nhìn thấy bụi cậy trước mặt động đậy tưởng là thú rừng nên bóp cò súng mà không biết đó là anh trai mình.

"Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu được khẩu súng của ông Kh., còn súng của ông Xanh thì đã bị Hồng đập vỡ nên chỉ thu được một số bộ phận như báng súng, kim hỏa. Công an huyện Sơn Động đã quyết định khởi tố vụ án hình sự với Nguyễn Văn Xanh về tội vô ý gây hậu quả chết người"- trung tá Nguyễn Văn Tân, Đội trưởng Đội điều tra hình sự công an huyện Sơn Động cho biết.

Theo thông tin từ một điều tra viên cung cấp, trong lúc nhắm bắn con thú hoang, Xanh đã bóp cò súng đến 3 lần, nhưng 2 lần trước súng không nổ và phải thay đạn, đến phát thứ 3 thì đạn nổ, nhưng lại bắn trúng ông Kh.

Theo ông Ngô Văn Lương- Trưởng công an xã Thanh Luận, vụ việc xảy ra chỉ là tai nạn đáng tiếc, ông Kh. và ông Xanh từ trước đến nay đều sống rất hòa thuận, chưa to tiếng với nhau bao giờ.

Miền bắc - Rúng động: Bắn chết anh ruột vì nhầm tưởng thú rừng (Hình 2).

Trung tá Nguyễn Văn Tân- đội trưởng Đội điều tra hình sự công an huyện Sơn Động.

Gia cảnh bần hàn của người em trai

Trở lại xóm Náng, xã Thanh Luận hơn chục ngày sau vụ chết người do bị bắn vì nhầm tưởng là thú rừng, dư luận người dân nơi đây vẫn không ngớt lời bàn tán, người dân thương cảm với số phận của hai anh em nhà họ Nguyễn.

Trong căn nhà vẫn thoang thoảng mùi khói nhang, bà Nguyễn Thị L. (vợ ông Kh.) dường như chưa thể vượt qua được sự mất mát đột ngột này. Bà L. chia sẻ, bà và ông Kh. vốn là người cùng địa phương. Những năm chiến tranh ác liệt, ông Kh. lên đường nhập ngũ, bà ở lại quê hương sản xuất và chờ tin ông. Năm 1976, hai ông bà kết hôn và sinh được 3 người con, anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1982) đã có vợ và 2 con gái, sống cách nhà bố mẹ một quả đồi. Người con thứ hai là Nguyễn Văn Th. (SN 1984) cũng đã lấy vợ và có một cậu con trai gần 1 tuổi đang ở cùng ông bà. Còn cậu con trai út là Nguyễn Văn Tr. (SN 1986) hiện vừa học xong liên thông khoa Cơ điện- trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Ngồi tiếp chuyện chúng tôi, anh Tr., chia sẻ: "Tôi vừa về nhà nghỉ được 2 tuần thì vụ việc đáng tiếc xảy ra. Vụ việc cũng đã xảy ra rồi, giờ nói gì thì người chết cũng không sống lại được nữa. Chuyện đã qua, tôi cũng không muốn nhắc lại, một phần vì sự việc hy hữu, một phần cũng lo cho sức khỏe của mẹ sẽ không chịu được sự mất mát quá lớn và đường đột".

Được biết, ông Kh. phục vụ trong quân ngũ đến năm 1984 thì ra quân và có lương hưu hàng tháng. Trở về địa phương, ông Kh. nhận mấy ha rừng để chăm sóc, ngoài ra cũng nhận thêm mấy sào ruộng để làm nên kinh tế cũng không đến nỗi khó khăn. Ngoài việc chăm lo cho gia đình, ông cũng là Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Thanh Luận.

Miền bắc - Rúng động: Bắn chết anh ruột vì nhầm tưởng thú rừng (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Rời nhà bà L., chúng tôi tìm tới gia đình bà Bàn Thị Lý (vợ ông Xanh) ở xóm Đồng Thanh, thị trấn Thanh Sơn. Chia sẻ về gia đình, bà Lý cho biết, ông Xanh có tham gia nghĩa vụ quân sự ở biên giới, khi trở về địa phương, năm 1985, bà Lý và ông Xanh lấy nhau, sinh được 4 người con, 2 cô con gái hiện đã lấy chồng, kinh tế gia đình cũng khó khăn nên không giúp được gì nhiều cho bố mẹ. Cậu con trai thứ 3 tên Nguyễn Văn Tuân bị bệnh thần kinh. Còn cậu con trai út Nguyễn Văn Tuyên (SN 1991) đang học đại học Mỏ địa chất. "Kinh tế gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng chỉ trồng được một vụ, không có nghề phụ lại phải nuôi một đứa con tâm thần, một đứa đang đi học và mẹ già nên kinh tế gia đình đã khó khăn lại càng thêm túng quẫn. Chúng tôi thường vào rừng lấy một số sản vật bán để đắp đổi qua ngày" -  bà Lý chia sẻ.

Cũng theo bà Lý, khoảng 22h ngày 8/10, khi đang ở nhà thì bà nghe  con rể chạy về thông báo, trong lúc đi săn ông Kh. và ông Xanh xảy ra chuyện. Bà tức tốc cùng các con đến ngay hiện trường. "Không biết trời xui đất khiến thế nào chứ, chiều hôm ấy ông nhà tôi đang ở nhà thì bác Kh. xuống nhà rủ đi săn. Mấy hôm trước, tôi cứ thấy nhà tôi đẽo đục ngoài sân, cứ tưởng làm gì hóa ra ông ấy tự chế súng kíp. Lúc chở nhau ra cổng, hai anh em vẫn cười nói vô tư lắm, không ngờ..."- bà Lý cho biết.

Sau khi công an hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, ông Kh. được gia đình đưa về an táng theo phong tục địa phương. Bà Lý và các con cũng đã có mặt để giúp gia đình bà L. và đưa ông Kh. ra đồng.

Ngay sau khi lo ma chay cho ông Kh. xong xuôi, gia đình ông Kh. và gia đình ông Xanh cùng nhiều người trong họ đã làm đơn xin giảm án cho ông Xanh. Hiện lá đơn này đã được chuyển lên công an huyện Sơn Động và công an tỉnh Bắc Giang.

Những lời đồn thổi hãi hùng

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, và thật sự vô cùng sửng sốt là cách đây khoảng 30 năm về trước, cũng vào khoảng tháng 9 âm lịch, anh trai cả của ông Kh. và ông Xanh tên là Thoản đi săn với một người em con nhà chú cũng đã bị người này nhầm tưởng là thú và bị bắn chết. Liên tưởng đến sự việc mới đây, người dân đồn thổi là do ông Thoản "kéo" các em đi cùng, và ông Xanh đã bị "ma che mắt" mới không nhìn thấy ông Kh. trong rừng. Những lời đồn thổi đó khiến nhiều người sợ hãi, tối không dám ra đường, ngày không dám lên rừng lấy nhựa trám. Tuy nhiên, theo một cán bộ điều tra, khi đi săn ông Kh. đeo kính sáng, có lẽ vì thế mà khi ông Xanh rọi đèn pin vào thì bị phản quang, mắt kém cộng với rừng rậm âm u khiến ông Xanh nhìn gà hóa cuốc nên xảy ra sự việc trên.

Do thói quen đi rừng nên dù đã có lệnh cấm săn bắn nhưng người dân ở đây vào vụ nông nhàn vẫn vào rừng săn bắt thú nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Khu bảo tồn thiên nhiên của Sơn Động thành lập hơn chục năm nay, mặc dù đã có quy định cấm săn bắn của ban quản lý khu bảo tồn và lực lượng kiểm lâm nhưng một số đối tượng vẫn lén lút vào đây săn bắn trái phép. Trong năm 2012, công an huyện Sơn Động đã thu giữ trên 100 súng các loại, 10 tháng đầu năm 2013 thu được 39 súng các loại.

Quang Sơn

Những vụ bắn nhầm kỳ cục nhất thế giới

Chủ nhật, 24/02/2013 | 13:20
Những vụ tai nạn hy hữu này đã gây ra các hậu quả đáng tiếc. Ví dụ như trường hợp đang chuẩn bị cưới thì chú rể bị... bắn vào chỗ ấy.

Hy hữu những cuộc săn thú bắn nhầm người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Do liên tục bị thú tấn công khi vào rừng thăm rẫy nên một số người dân sống ở vùng cao đã mang vũ khí (súng tự chế) để đối phó. Những vụ săn thú bắn nhầm người của đồng bào vùng cao trở nên ngày một nhiều, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trước việc săn bắn phi pháp, gây họa lớn của một số người dân thiếu ý thức.

Bắn nhầm 66 người vì ăn mừng ông Gaddafi chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Người dân Libya đã đổ ra đường phố tại Tripoli để ăn mừng trước tin ông Gaddafi tử thương. Các chiến binh chĩa súng bắn lên trời, các tài xế bóp còi xe inh ỏi còn mọi người hân hoan vẫy cờ. Đây cũng chính là lý do khiến cho 66 người bị thương vì bị... bắn nhầm.

'Bông hồng Tokyo' và bản án oan suốt nhiều thập kỷ

Thứ 2, 17/06/2013 | 20:59
Cô phát thanh viên với giọng đọc ngọt ngào khiến bao binh sĩ đắm say, bỗng chốc trở thành kẻ phản quốc và phải nhận án tù 10 năm.

Uẩn khúc quanh vụ hoa hậu Mexico bị bắn chết (Kỳ 1)

Thứ 3, 09/04/2013 | 21:30
Hoa hậu Maria Susana Flores Gamez, Mexico đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng giữa băng nhóm buôn bán ma túy và lực lượng quân đội. Xác cô được tìm thấy đang nằm bên cạnh khẩu súng trường.

Hàng trăm người chặn quốc lộ 1A 'do hiểu nhầm'

Thứ 2, 28/10/2013 | 09:30
"Thấy tàu quốc tế đến, doanh nghiệp lại thông luồng cửa biển bồi lấp, người dân nghĩ công ty chống lệnh cấm tiếp tục tận thu cát xuất khẩu nên kéo nhau chặn quốc lộ phản đối", Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Những vụ bắn nhầm kỳ cục nhất thế giới

Chủ nhật, 24/02/2013 | 13:20
Những vụ tai nạn hy hữu này đã gây ra các hậu quả đáng tiếc. Ví dụ như trường hợp đang chuẩn bị cưới thì chú rể bị... bắn vào chỗ ấy.

Hy hữu những cuộc săn thú bắn nhầm người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Do liên tục bị thú tấn công khi vào rừng thăm rẫy nên một số người dân sống ở vùng cao đã mang vũ khí (súng tự chế) để đối phó. Những vụ săn thú bắn nhầm người của đồng bào vùng cao trở nên ngày một nhiều, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trước việc săn bắn phi pháp, gây họa lớn của một số người dân thiếu ý thức.

Bắn nhầm 66 người vì ăn mừng ông Gaddafi chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Người dân Libya đã đổ ra đường phố tại Tripoli để ăn mừng trước tin ông Gaddafi tử thương. Các chiến binh chĩa súng bắn lên trời, các tài xế bóp còi xe inh ỏi còn mọi người hân hoan vẫy cờ. Đây cũng chính là lý do khiến cho 66 người bị thương vì bị... bắn nhầm.

'Bông hồng Tokyo' và bản án oan suốt nhiều thập kỷ

Thứ 2, 17/06/2013 | 20:59
Cô phát thanh viên với giọng đọc ngọt ngào khiến bao binh sĩ đắm say, bỗng chốc trở thành kẻ phản quốc và phải nhận án tù 10 năm.

Uẩn khúc quanh vụ hoa hậu Mexico bị bắn chết (Kỳ 1)

Thứ 3, 09/04/2013 | 21:30
Hoa hậu Maria Susana Flores Gamez, Mexico đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng giữa băng nhóm buôn bán ma túy và lực lượng quân đội. Xác cô được tìm thấy đang nằm bên cạnh khẩu súng trường.

Hàng trăm người chặn quốc lộ 1A 'do hiểu nhầm'

Thứ 2, 28/10/2013 | 09:30
"Thấy tàu quốc tế đến, doanh nghiệp lại thông luồng cửa biển bồi lấp, người dân nghĩ công ty chống lệnh cấm tiếp tục tận thu cát xuất khẩu nên kéo nhau chặn quốc lộ phản đối", Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.