World Cup 2018: “Lời nguyền” của những nhà vô địch World Cup

World Cup 2018: “Lời nguyền” của những nhà vô địch World Cup

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 28/06/2018 | 18:00
0
Sau Italy, Brazil, Pháp và Tây Ban Nha đến lượt "xe tăng Đức" phải ngậm ngùi về nước ngay từ vòng bảng sau thất bại 0-2 trước Hàn Quốc dù đang là nhà đương kim vô địch của giải đấu.

“Lời nguyền” chưa được hóa giải

Trong lịch sử của các kỳ World Cup, chúng ta có thể nhìn ra “cái dớp” được lặp đi lặp lại và tương đối chính xác đó là những nhà đương kim vô địch thường sẽ bị loại, hoặc tay trắng ra về ngay ở vòng bảng của kỳ World Cup 4 năm sau đó.

Điển hình nhất là Brazil bước vào World Cup 1966 với tư cách là đội bóng đã vô địch liên tiếp hai kỳ World Cup trước đó. Tất cả đều đánh giá đội bóng vàng xanh là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch ở giải đấu diễn ra trên đất Anh. Tuy nhiên, đáng buồn thay, hai trận thua cùng với tỷ số 1-3 sau đó trước Bồ Đào Nha và Hungary đã khiến Brazil phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng.

Với tư cách đương kim vô địch World Cup 1998 lẫn Euro 2000, Pháp đến World Cup 2002 với một tư thế ngẩng cao đầu. Hơn thế nữa, năm ấy, nhiều người nhận định Pháp may mắn vì bốc thăm trúng một bảng A “dễ thở”, với những tên tuổi nhỏ bé như Đan Mạch, Uruguay, Senegal. Trận mở màn, họ chỉ phải gặp một đối thủ mờ nhạt lần đầu dự World Cup là Senegal. Chẳng có gì khiến người ta nghĩ đến viễn cảnh một nhà đương kim vô địch với dàn sao hùng hậu, mặc dù vắng mặt Zidane, lại thua cuộc. Nhưng cuối cùng Pháp lại nhận phải thất bại 1-0.

Cú sốc này nối tiếp cú sốc khác, người Pháp năm ấy không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy đội tuyển mình liên tục cúi đầu trước những đội tuyển “dưới cơ”. Họ để hòa Uruguay 0-0 rồi thua luôn Đan Mạch 0-2. Pháp rời giải mà thậm chí không ghi được một bàn thắng nào.

Tây Ban Nha là minh chứng gần đây nhất cho "lời nguyền" này. Chỉ mới 4 năm trước thôi, tại World Cup 2010 chắc nhiều người vẫn còn nhớ trận thua té tát 5-1 của Tây Ban Nha trước người Hà Lan. Đến bây giờ người ta vẫn chưa hiểu điều gì đã khiến những “chú bò tót” năm ấy lại sơ hở đến vậy.

Niềm hy vọng tiếp tục bị dập tắt khi nhà đương kim vô địch lại để thua Chile 0-2. Sau hai trận thua, Tây Ban Nha chính thức về nước nên chiến thắng 3-0 trước Úc ở lượt đấu cuối không còn nhiều ý nghĩa.

Và “nạn nhân” mới nhất dính phải “lời nguyền” này không ai khác chính là nhà đương kim vô địch 2014 Đức.

“Những cỗ xe tăng” Đức đến World Cup 2018 với quyết tâm hóa giải “lời nguyền” nhưng trớ trêu thay, với những ngôi sao lớn trong đội hình, Đức vẫn không thể vượt qua vòng bảng và chính thức trở thành cựu vương.

“Cỗ xe tăng” Đức không còn là chính mình

Bốn năm sau khi xưng vương tại Brazil, thầy trò HLV Joachim Loew lại phải chịu cảnh tủi nhục xách va li về nước ngay từ vòng bảng.

"Cỗ xe tăng" thậm chí còn bị xếp bét bảng chung cuộc với 3 điểm bằng Hàn Quốc nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng bại.

World Cup 2018: “Lời nguyền” của những nhà vô địch World Cup

"Những cỗ xe tăng" Đức chính thức trở thành cựu vương ở World Cup 2018.

Đức bước vào World Cup 2018 với vị thế đương kim vô địch thế giới, và là ứng cử viên hàng đầu. Trên ghế chỉ đạo, HLV Joachim Loew vẫn còn đó. Ngoại trừ Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger lần lượt giã từ sự nghiệp quốc tế, đội hình 23 cầu thủ của tuyển Đức dự World Cup 2018 không có nhiều thay đổi so với giải đấu trên đất Brazil.

Dù vậy, ngay ở trận ra quân, Đức thi đấu tệ và bị Mexico hạ gục 0-1. Tiếp đó, phải nhờ khoảnh khắc thiên tài của Toni Kroos, “Cỗ xe tăng” mới giành trọn 3 điểm trước Thụy Điển.

Đội tuyển Đức bước vào lượt trận cuối bảng F với lợi thế rất lớn khi chỉ gặp Hàn Quốc đã gần như bị loại và chỉ cần một chiến thắng cách biệt là sẽ chắc chắn bước tiếp vào vòng sau.

Nhưng trước đại diện châu Á chơi một trận đấu với hơn 200% khả năng, các học trò của HLV Joachim Loew đã vô cùng bế tắc. Mặc dù kiểm soát thế trận, nhưng “ những cỗ xe tăng” không hiệu quả trong những pha bóng cuối cùng.

World Cup 2018: “Lời nguyền” của những nhà vô địch World Cup (Hình 2).

CĐV Đức ôm đầu trong sự tiếc nuối và không hiểu chuyện gì đang xảy ra .

Để rồi kịch bản tồi tệ nhất đã tới, chỉ trong vòng ít phút cuối, lưới của thủ thành Neuer đã 2 lần phải rung lên. Nhận thất bại 0-2 trước Hàn Quốc, Đức đã chính thức trở thành nhà cựu vô địch ngay sau vòng đấu bảng của World Cup 2018.

Có nhiều lý do khiến nhà đương kim vô địch Đức thất bại ngay tại vòng bảng như lối chơi bị bắt bài, đội hình già nua, ít nhân tố mới, kém khát khao…và đội tuyển Đức năm nay hội tụ đủ những thứ đó.

Thầy trò HLV Joachim Loew trình diễn một lối chơi bạc nhược, điều hoàn toàn trái ngược với 4 năm trước đây.

Chính lối đá không có gì đặc sắc, biến hóa đã khiến cho lối chơi của “những cỗ xe tăng” Đức trở nên đơn điệu, thiếu sức sống, những đường lên bóng tuyển Đức ở giải đấu năm nay hầu như không tạo ra nguy hiểm cho khung thành đối phương, các cầu thủ thi đấu thiếu gắn kết, quyết tâm.

Những cầu thủ được đặt kỳ vọng lớn như Ozil, T. Kroos thi đấu vật vờ không thể hiện được nhiều, chân sút Timo Warner thì còn quá non kinh nghiệm để lĩnh xướng hàng công và không ghi được bàn thắng nào ở World Cup 2018.

Sau trận, HLV Loew thừa nhận đội bóng của mình chơi quá thất vọng, hoàn toàn xứng đáng với việc bị loại. Thủ quân Manuel Neuer khẳng định: “Có đi tiếp, Đức vẫn sẽ bị loại vì cách chơi này”.

World Cup 2018: Mexico vẫn đi tiếp dù thua đậm trước Thụy Điển

Thứ 5, 28/06/2018 | 06:29
Toàn thắng sau 2 lượt trận đầu tiên, các cầu thủ Mexico tràn đầy tự tin khi tiếp đón Thụy Điển ở lượt trận cuối cùng vòng bảng World Cup 2018.

Peru ngẩng cao đầu chia tay World Cup 2018

Thứ 3, 26/06/2018 | 23:48
Lượt trận cuối cùng gặp Australia thực tế chỉ mang ý nghĩa thủ tục bởi Peru đã chính thức bị loại khi không giành được bất kỳ một điểm số nào ở 2 lượt trận đầu tiên. Trong trận đấu cuối cùng, đội bóng Nam Mỹ đã chơi tưng bừng trước Australia và có chiến thắng giành tặng người hâm mộ.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Nhận thẻ đỏ, U23 Indonesia dừng bước tại bán kết U23 châu Á 2024

Thứ 2, 29/04/2024 | 23:30
Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã không thể đi ghi tên vào trận chung kết sau thất bại 0-2 trước U23 Uzbekistan ở bán kết U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.