Xe bạc tỷ 'tuồn' về bằng... quà biếu

Xe bạc tỷ 'tuồn' về bằng... quà biếu

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:58
0
Sau khi "chiêu bài" nhập khẩu ô tô hạng sang bằng con đường mang biển ngoại giao hay theo Việt kiều hồi hương bị "xiết", không ít trường hợp "lách luật" bằng cách xin nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng.

Các chuyên gia đánh giá, đây được xem là cách thức "đường đường chính chính" nhằm đưa những chiếc xe đắt tiền về Việt Nam mà không phải mua giá đắt đỏ hay mất công chờ đợi.

Những dấu hiệu bất thường

Theo thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội, thời gian gần đây, đơn vị này nhận được khá nhiều hồ sơ đề nghị cho nhập khẩu xe ô tô theo chế độ quà biếu, tặng. Đây đều là những thương hiệu nổi đình nổi đám trong giới siêu xe như Lexus, BMW, Mercedes... Nếu nhập theo đường chính ngạch, đến các đại gia lắm tiền nhiều của có lẽ cũng phải "chùn tay" vì giá sau thuế có khi đến hàng chục tỷ đồng. 

Lãnh đạo cục Hải quan Hà Nội nhận định, việc tặng món quà có giá trị lớn, tới cả trăm nghìn USD chắc chắn không phải dấu hiệu bình thường. Có khả năng doanh nghiệp đang "lách" những quy định của Nhà nước để nhập khẩu ô tô dòng sang bằng cách xin nhập khẩu hàng phi mậu dịch theo chế độ quà biếu, quà tặng. Đơn vị này cho biết, mới đây đã cấp giấy phép nhập khẩu ô tô cho hai trường hợp do không trái với các quy định hiện hành. Một số hồ sơ đề nghị nhập khẩu ô tô theo chế độ quà biếu, quà tặng vẫn đang tiếp tục được gửi đến cơ quan hải quan.

Cũng theo nguồn tin PV báo điện tử Người Đưa Tin tiếp cận được, một công ty TNHH vừa được cấp phép nhập khẩu hai chiếc xe Lexus LX 570 có dung tích động cơ 5.7L V8. Theo hồ sơ đề nghị, hai chiếc xe là quà tặng của một doanh nghiệp đối tác tại Mỹ. Đáng chú ý, đây là những chiếc xe "mới cóng", chưa từng qua sử dụng. Theo công bố của nhà sản xuất trên trang www.lexus.com, "người hùng" Lexus 570 LX đời 2013 được trang bị động cơ 5.7L V8 có giá khởi điểm từ 81.530 USD. Tại Việt Nam, Lexus 570 LX vẫn được ngợi ca là "ông hoàng xe việt dã". Dù giá chính thức tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được công bố, nhưng theo dự đoán của giới thạo xe, giá sẽ không dưới năm tỷ đồng/một chiếc.

Ô tô-Xe máy - Xe bạc tỷ 'tuồn' về bằng... quà biếu

Hải quan Hà Nội nghi ngờ chiêu "lách luật" nhập xe sang theo đường quà biếu

Món quà tặng của đối tác đến từ Mỹ chí ít cũng có giá  trên 150.000 USD (khoảng ba tỷ đồng). Việc tặng món quà có giá trị lớn, tới hàng trăm nghìn USD liệu có phải dấu hiệu bình thường? Đặc biệt trong điều kiện nền kinh tế thế giới muôn vàn khó khăn như hiện nay thì điều đó càng khó xảy ra. Nhiều người nghi ngờ, đây rất có thể là cách hợp pháp hoá để mang về Việt Nam những chiếc ô tô mới, đắt tiền, mà không phải trả giá đắt đỏ hay mất công chờ đợi các hãng xe có ủy quyền chính hãng như thông tư 20 của bộ Công thương quy định.

Bởi thông thường, việc nhập khẩu ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống để kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay đang bị giới hạn bởi các quy định tại thông tư 20. Theo đó, xe chính hãng nhập khẩu cần phải có các loại giấy tờ như: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà phân phối, nhà nhập khẩu chính hãng; hợp đồng đại lý; giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Nếu "lách luật" sẽ xử lý

Trước thông tin của cục Hải quan Hà Nội nghi ngờ xuất hiện "chiêu bài" nhập ô tô hạng sang theo đường quà biếu, PV đã liên lạc với cục Hải quan một số địa phương trong cả nước để xác minh. Đại diện những đơn vị này đều khẳng định, sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh: Nếu phát hiện chiêu "lách luật" sẽ xử lý nghiêm.

Dừng kiểm định xe mang biển ngoại giao

Theo cục Cảnh sát Giao thông đường bộ- đường sắt (C67 bộ Công an), tính đến 31/10/2012, cả nước còn  513 ô tô biển ngoại giao (gồm các biển số 80 NG, NN, QT) đã hết hạn sử dụng tại Việt Nam. Số xe này liên quan đến 42 đại sứ quán, cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đại đa số các xe đã hết hạn đăng ký tại Việt Nam từ những năm 2006-2009, cá biệt có những trường hợp đã hết hạn từ năm 2003-2004, tức cách đây 8-9 năm. Đơn vị này đã đề nghị cục Đăng kiểm Việt Nam dừng kiểm định tất cả số xe mang biển ngoại giao trên và không kiểm định tất cả các trường hợp xe mang biển ngoại giao hết hạn đăng ký sử dụng tại Việt Nam trong thời gian sau đó.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hội, phó cục trưởng cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết, trên thực tế, luật pháp hiện hành không quy định cấm cá nhân, tổ chức nước ngoài cho, biếu, tặng quà với cá nhân, tổ chức tại Việt Nam. Thông tư của bộ Tài chính quy định, hàng hoá của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài biếu, tặng cho các tổ chức Việt Nam có trị giá hàng hoá không vượt quá 30 triệu đồng thì được xét miễn thuế. Trường hợp hàng hoá là quà biếu, quà tặng có trị giá vượt quá định mức xét miễn thuế nêu trên thì phải nộp thuế đối với phần vượt. "Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng mới tiếp nhận hai trường hợp đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu ô tô theo đường quà biếu. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ chấp nhận một trường hợp, do đúng theo quy định còn một trường hợp bị trả lại do không đúng tiêu chuẩn, chế độ", ông Hội nói.

Cũng theo ông Hội, hiện tượng nộp hồ sơ đề nghị cho nhập khẩu xe ô tô sang theo chế độ quà biếu, tặng chưa xuất hiện nhiều tại Hải Phòng. Hiện tượng phổ biến nhất vẫn là tài sản di chuyển theo đường Việt kiều hồi hương, gian lận trốn thuế. Tổng cục Hải quan vẫn đang phối hợp với cơ quan công an điều tra các trường hợp ô tô "hồi hương" có dấu hiệu sai phạm.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Lợi, phó cục trưởng cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giải thích: "Hình thức gian lận theo diện ưu tiên cho Việt kiều hồi hương vẫn diễn ra khá phổ biến, chúng tôi cũng đã tiến hành điều tra và cảnh báo. Còn chiêu "lách luật" qua đường quà biếu có thể có nhưng chúng tôi chưa kiểm tra lại, bởi nó được nhập chủ yếu qua đường hàng không. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian tới".

Còn nhớ cách đây một năm, bộ Công thương đã từ chối đề nghị của một cá nhân tại Hà Nội về việc xin nhập khẩu chiếc Bentley Continental Spur dung tích 6.0L chưa qua sử dụng, có giá trị lên đến cả chục tỷ đồng. Cá nhân này khai báo, chiếc xe là quà biếu, quà tặng của cá nhân khác ở nước ngoài. Khi đó, bộ Công thương yêu cầu chiếc xe này phải được nhập khẩu theo đúng quy định tại thông tư 20. Tức là, chỉ tổ chức, cá nhân ở nước ngoài gửi biếu, tặng cho tổ chức Việt Nam, chứ không có chuyện tặng cho cá nhân tại Việt Nam.   

 

 

Anh Văn

Ôtô nhập lậu nằm trong thùng hạt nhựa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Lô hàng gồm một chiếc ôtô con đã qua sử dụng, cùng nhiều đồ điện tử, mỹ phẩm... vừa bị phát hiện tại cảng Hải Phòng. Cơ quan hải quan cho rằng đơn vị nhập khẩu khai thành 19 tấn hạt nhựa có thuế suất 0% nhằm trốn thuế.

Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:01
Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp bắt giữ nhiều mèo nhập lậu từ biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Hàng chục tấn mèo được nhốt trong những chiếc lồng gỗ, con nào con nấy không còn sức sống, đù đờ. Mèo lậu tràn về nước mang nhiều nguy cơ dịch bệnh, ATTP cho người sử dụng.

Gia cầm nhập lậu lách lệnh cấm, 'tung tăng' giữa phố

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:17
Trong khi các cơ quan chức năng đang sử dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng gà nhập lậu có khả năng nhiễm vi -rút H7N9 từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn có một lượng lớn gia cầm ngang nhiên tuồn sâu vào trong nội địa.

“Thất thu” vì xe biển ngoại giao

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:05
Báo cáo mới đây của Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, vừa qua nhiều cá nhân người Việt mua xe đăng ký tên người nước ngoài đề nghị được nộp thuế, làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, cơ quan này không thể làm được thủ tục trên vì nhiều vướng mắc phát sinh.

Thuế ô tô hạng sang tăng vọt, nhà giàu cũng khóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Việc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) áp một mức thuế cao đối với các xe ô tô hạng sang đã khiến giấc mơ xế hộp của một số người tan thành mây khói.

Thuế xe ô tô có thể giảm 70%

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:45
Nếu những dự định trong đề án phát triển công nghiệp ô tô được thực hiện thì trong năm tới, ô tô ở Việt Nam sẽ đại hạ giá.

Giảm phí trước bạ ô tô xuống 10%, thị trường có khởi sắc?

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:21
Song song với việc "bơm" tiền để giải cứu thị trường bất động sản, những ngày đầu năm 2013, Chính phủ đã có nhiều quyết sách quan trọng để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Đó là việc giảm phí trước bạ xuống 10% để kích thích thị trường ô tô, giải thoát tình trạng "èo uột" của ngành này trong năm vừa qua.