Chiến sự chuyển sang miền Đông Ukraine, báo hiệu xung đột sẽ dai dẳng

Chiến sự chuyển sang miền Đông Ukraine, báo hiệu xung đột sẽ dai dẳng

Thứ 6, 01/04/2022 | 09:23
0
Các lô hàng, bao gồm vũ khí chống tăng Javelin và hệ thống tên lửa phòng không Stinger, trong gói viện trợ 800 triệu USD của Mỹ đã đến Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu video hôm 31/3 rằng tình hình ở miền Nam đất nước và khu vực Donbass ở miền Đông vẫn vô cùng khó khăn.

Ông Zelensky cho rằng Nga đang xây dựng lực lượng xung quanh thành phố cảng Mariupol ở miền Đông Nam. Mariupol đã trở thành tâm điểm giao tranh trong nhiều tuần khi lực lượng Nga cố gắng chiếm bờ biển Azov.

"Sẽ có những trận chiến ở phía trước. Chúng ta vẫn cần phải đi trên một con đường rất khó khăn để đạt được mọi thứ chúng ta muốn", ông Zelensky tuyên bố.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, việc Nga tái bố trí các nỗ lực tập trung vào khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, có thể dẫn đến một "cuộc xung đột kéo dài hơn, dai dẳng hơn".

"Việc người Nga ưu tiên và dồn nhiều lực lượng hơn hoặc nhiều năng lượng hơn vào đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ dễ dàng đối với họ", vị quan chức này cho biết. "Đó có thể là dấu hiệu báo trước một cuộc xung đột kéo dài hơn, dai dẳng hơn ở đây khi người Nga cố gắng đạt được một số đòn bẩy, đạt được một số tiến bộ và có thể là để giành được một số lợi thế trên bàn đàm phán".

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố cuộc chiến đang bước sang một giai đoạn mới, và quân đội Nga sẽ tập trung vào Donbass. Tình báo Mỹ cho biết, một số binh sĩ Nga đang được tái bố trí khỏi khu vực Kiev, nhưng các cuộc pháo kích vào khu vực này vẫn tiếp diễn.

Thế giới - Chiến sự chuyển sang miền Đông Ukraine, báo hiệu xung đột sẽ dai dẳng

Các lực lượng Nga vẫn giữ các vị trí xung quanh Kiev, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết. Miền Đông Bắc Ukraine không chứng kiến đợt tấn công nào mới trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Al Jazeera

Trong một diễn biến khác, quân đội Nga đã rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine sau nhiều tuần kiểm soát khu vực này, các quan chức ở Kiev, thuộc cơ quan nhà nước Ukraine phụ trách khu vực loại trừ Chernobyl, cho biết trên Facebook hôm 31/3.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, IAEA, cũng xác nhận rằng họ đã nhận được thông báo từ Ukraine rằng các lực lượng Nga đã trao quyền kiểm soát nhà máy điện và "các đoàn quân đã di chuyển".

Cơ quan này cũng cho biết, họ sẽ gửi các lực lượng hỗ trợ đến Chornobyl trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga đang tái triển khai các lực lượng từ Gruzia cho cuộc xung đột ở Ukraine. Đây là một động thái mà Bộ Quốc phòng Anh cho là nhấn mạnh "những tổn thất không mong muốn" của Moscow trong chiến dịch này.

“Khoảng 1.200-2.000 quân Nga đang được tổ chức lại thành các Nhóm Chiến thuật Tiểu đoàn”, Bộ này cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Lầu Năm Góc: Viện trợ quân sự của Mỹ đã đến Ukraine

Những chuyến hàng đầu tiên, gồm vũ khí Mỹ và các hỗ trợ an ninh khác, đã đến Ukraine, trong khuôn khổ gói viện trợ 800 triệu USD mà Tổng thống Biden đã phê duyệt vào ngày 16/3, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Người phát ngôn John Kirby hôm 31/3 cho biết, các lô hàng bao gồm vũ khí chống tăng Javelin, hệ thống tên lửa phòng không Stinger, áo giáp, vật tư y tế và các vật liệu khác.

Ông Kirby cho biết, 800 triệu USD viện trợ có thể sẽ được chuyển giao đầy đủ trong vòng khoảng 2 tuần. Gói này cũng bao gồm máy bay trực thăng Mi-17, vũ khí cỡ nhỏ, đạn dược, xe cộ, hệ thống liên lạc an toàn cũng như khả năng phân tích và hình ảnh vệ tinh.

Thế giới - Chiến sự chuyển sang miền Đông Ukraine, báo hiệu xung đột sẽ dai dẳng (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine chất tên lửa chống tăng Javelin, được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine, vào một xe tải quân sự tại sân bay Boryspil, ngoại ô Kiev, ngày 11/2/2022. Ảnh: CP24

Kỳ vọng về vòng đàm phán tiếp theo giữa Ngoại trưởng Nga và Ukraine

Moscow sẽ không từ chối cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, nhưng bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa họ cũng cần phải thực chất, hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 31/3.

Trước đó, hôm 31/3, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách để đưa Ngoại trưởng Ukraine và Nga đến bên bàn đàm phán thêm lần nữa, sau vòng đàm phán cấp chuyên gia ở Istanbul hôm 29/3.

Ông Cavusoglu cho biết, cuộc gặp cấp cao có thể diễn ra trong vòng hai tuần tới.

Phát biểu với đài truyền hình A Haber hôm 31/3, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết, Ankara chưa nhìn thấy các quyết định được đưa ra trong các cuộc thảo luận được thực thi đầy đủ, bao gồm cả việc rút các lực lượng Nga khỏi một số khu vực, nhưng vẫn đạt được nhiều tiến bộ đáng kể.

Trước sự xuất hiện bất ngờ của ông Roman Abramovich tại cuộc hội đàm ở Istanbul hôm 29/3, ông Cavusoglu cho biết, vị tỷ phú Nga đang làm việc tận tâm để chấm dứt chiến tranh.

Ông Abramovich đã liên lạc giữa Kiev và Moscow kể từ khi cuộc xung đột giữa hai bên bắt đầu bùng phát vào ngày 24/2, ông Cavusoglu cho biết thêm.

Các cuộc đàm phán cấp chuyên gia giữa Ukraine và Nga để đạt được một thỏa thuận hòa bình có thể sẽ được nối lại vào ngày 1/4 qua liên kết video, theo trưởng phái đoàn đàm phán Ukraine.

Ukraine triệu hồi đại sứ tại Gruzia và Maroc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã triệu hồi các đại sứ Ukraine tại Gruzia (Georgia) và Maroc (Morocco), ám chỉ rằng họ đã không làm đủ để thuyết phục các nước này ủng hộ Ukraine và trừng phạt Nga khi cuộc xung đột vũ trang Nga – Ukraine bước sang tuần thứ 6.

"Tôi đang chờ đợi kết quả cụ thể trong những ngày tới từ công việc của các đại diện của đất nước ở Mỹ Latinh, Trung Đông, Đông Nam Á và châu Phi", Tổng thống Zelensky cho biết tring bài phát biểu video hàng tối trước người dân toàn quốc.

Ông Zelensky cũng cho biết, ông đang chờ kết quả từ các tùy viên quân sự của Ukraine tại các Đại sứ quán ở nước ngoài, tuyên bố rằng "mặt trận ngoại giao là một trong những mặt trận then chốt" trong cuộc chiến của Ukraine với Nga.

Thế giới - Chiến sự chuyển sang miền Đông Ukraine, báo hiệu xung đột sẽ dai dẳng (Hình 3).

Trong bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Úc ngày 31.3.2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Úc viện trợ xe bọc thép. Ảnh Stars and Stripes

Các biện pháp trừng phạt Nga đe dọa “ngôi vương” của đồng USD

Các biện pháp trừng phạt tài chính áp đặt lên Nga đe dọa làm loãng dần sự thống trị của đồng USD và có thể dẫn đến hệ thống tiền tệ quốc tế phân mảnh hơn, một quan chức hàng đầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.

"Đồng USD sẽ vẫn là tiền tệ toàn cầu chính ngay cả trong bối cảnh đó, nhưng sự phân mảnh ở cấp độ nhỏ hơn chắc chắn là hoàn toàn có thể xảy ra", bà Gita Gopinath, Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, nói với tờ Financial Times, bổ sung rằng một số quốc gia đang đàm phán lại về loại tiền tệ mà họ được thanh toán cho thương mại.

Bà cho biết, cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng tài chính số, từ tiền điện tử đến đồng tiền ổn định (stablecoin) và tiền số của các ngân hàng trung ương.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Reuters)

Tổng thống Ukraine: Đàm phán tích cực không át được tiếng nổ của đạn pháo Nga

Thứ 4, 30/03/2022 | 10:13
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin tuyên bố, Moscow đã giảm "đáng kể" hoạt động quân sự của mình gần Kiev và Chernihiv.

Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:10
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương kể từ khi chiến dịch ở Ukraine bắt đầu.

Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga

Thứ 6, 18/03/2022 | 19:35
Ngoài Mỹ, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, bao gồm Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cũng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.