Chủ

Chủ "núi" nhôm 4,3 tỷ USD giả hàng Việt để xuất khẩu là người Trung Quốc

Thứ 5, 07/11/2019 | 12:22
0
Nhôm xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chỉ chịu thuế khoảng 15%, trong khi nhôm Trung Quốc muốn sang thị trường này phải chịu thuế lên đến 374%. Khoản chênh lệch thuế suất "một trời một vực" này khiến công ty Toàn Cầu nhập nhôm nguyên liệu từ các nước khác, về kho ngoại quan Việt Nam để giả hàng Việt xuất đi nước ngoài.

Trả lời vấn đề đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) chất vấn về lô nhôm trị giá tới 4,3 tỷ USD giả xuất xứ Việt Nam trong kho ngoại quan của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết qua thông tin phản ánh, Bộ đã nắm được sự việc từ cuối năm 2016.

Đầu năm 2017, bộ Công Thương đã phối hợp với bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, bộ Công an tổ chức đoàn kiểm tra tại Vũng Tàu.

Bộ trưởng bộ Công Thương thông tin, trên thực tế, doanh nghiệp này người Trung Quốc đầu tư tại Vũng Tàu và nhập rất nhiều nhôm đưa về khu kho ngoại quan và khu chế xuất để phục vụ xuất khẩu.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ 'núi' nhôm 4,3 tỷ USD giả hàng Việt để xuất khẩu là người Trung Quốc

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh Ảnh: Ngọc Thắng.

Thời điểm đầu năm 2017, hoạt động xuất khẩu nhôm của doanh nghiệp này sang Mỹ và các thị trường khác chưa có gì đột biến. Khi đó, các sản phẩm của doanh nghiệp này xuất đi không phải xin cấp CO (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá). Bộ trưởng Công Thương cũng thừa nhận, đoàn kiểm tra chưa phát hiện ra những sai phạm trong công tác cấp CO của doanh nghiệp này.

Sau khi doanh nghiệp có những biến động bất thường, Tổng cục Hải quan đã tăng cường giám sát hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Do đó, xuất khẩu nhôm nguồn gốc Trung Quốc không đáng kể và không gây ra những vướng mắc đến vấn đề trong quan hệ thương mại quốc tế với Mỹ.

Về lo lắng của đại biểu liệu doanh nghiệp có lợi dụng chuyển lô nhôm thành hàng hóa tiêu thụ trong nước hay không, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt những hoạt động tại khu kho ngoại quan, đồng thời thực hiện áp thuế nhập khẩu, tương tự như đối với nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất tiêu dùng trong nước.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ 'núi' nhôm 4,3 tỷ USD giả hàng Việt để xuất khẩu là người Trung Quốc (Hình 2).

"Núi" nhôm của công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại kho ngoại quan ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: The Wall Street Journal 

Trước đó, chiều 6/11, vấn đề gian lận xuất xứ khi các doanh nghiệp lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước khác, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận có những dấu hiệu cho thấy chậm phát hiện, gây ra thiệt hại cho chúng ta.

Tư lệnh ngành Công Thương cho biết, trên thực tế Việt Nam đang hội nhập rất sâu rộng với thế giới và thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại do chúng ta đã có các ưu đãi về thuế quan trong việc xuất khẩu hàng hóa của chúng ta sang các nước đối tác, tạo lợi thế cho chúng ta trong thâm nhập thị trường so với các quốc gia khác. Hàng loạt quốc gia đã ký kết, từ các nước trong AFTA của ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand cũng như các giao dịch thương mại tự do CPTPP đã có hiệu lực và Hiệp định EVFTA sắp tới có hiệu lực sẽ mang lại những cơ hội cho chúng ta trong tăng trưởng về xuất khẩu cũng như năng lực cạnh tranh cho sản phẩm sang các nước này.

"Tuy nhiên, với những ưu đãi thuế quan và những điều kiện khác trong tiếp cận thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy các sản phẩm đội lốt xuất xứ hàng hóa của Việt Nam để tranh thủ các ưu đãi về thuế quan trong xuất khẩu sang các thị trường đối tác", Bộ trưởng Công Thương nhìn nhận.

Mới đây nhất là thông tin liên quan đến một doanh nghiệp đầu tư về nhôm tại Bà Rịa - Vũng Tàu lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu hay hàng loạt các lĩnh vực khác như thiết bị điện tử, máy tính, dệt may, da giày và đặc biệt gỗ dán và các sản phẩm gỗ... đều có những dấu hiệu để tranh thủ lợi dụng gian lận thương mại cũng như truyền tải bất hợp pháp để lẩn tránh các thuế Phòng vệ và thuế Phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, EU và nhiều nước khác cũng đã được cơ quan chức năng phát hiện.

Bộ trưởng bộ Công Thương cho biết đã có sự chủ động phối hợp và báo cáo với Chính phủ, đồng thời tiếp tục có chỉ đạo cho các bộ, ngành để cùng phối hợp, quản lý và xử lý những vấn đề này.

"Đặc biệt, bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan là cơ quan chịu trách nhiệm trong quản lý hoạt động về xuất khẩu hàng hóa và sử dụng các xuất xứ từ Việt Nam cũng như xuất xứ của nước nước khác và nhập khẩu vào Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện đề án này", ông Trần Tuấn Anh khẳng định.

 

Ngày 28/10, Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ lô hàng nhôm 1,8 triệu tấn trị giá khoảng 4,3 tỷ USD có dấu hiệu giả mạo xuất xứ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp sở hữu lô nhôm nằm chờ xuất khẩu sang Mỹ và một số thị trường khác là Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu, trụ sở chính tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp bị phát hiện có công nghệ, dây chuyền nhưng lại nhập khẩu mặt hàng nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm với trị giá lên tới hàng tỷ USD.

Nhôm nguyên liệu công ty nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Mexico, Australia, Nga. Nhôm thành phẩm công ty xuất đi nhiều nước như Canada, Mỹ, Ai Cập hay Ấn Độ.

Lý do được đại diện Tổng cục Hải quan cho biết là nhôm Việt Nam xuất đi thị trường Mỹ chỉ chịu thuế khoảng 15%, trong khi nhôm Trung Quốc muốn sang thị trường này phải chịu thuế lên đến 374%.

 

Hoa Liên - Công Luân

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: “Chúng tôi không vô cảm hay thờ ơ”

Thứ 5, 07/11/2019 | 10:08
Khi hỏi về việc chống việc giả mạo xuất xứ hàng hóa, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng làm được việc này hay không là do thái độ và sự quyết tâm của Bộ trưởng bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Vị tư lệnh ngành Công Thương thì khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm, không vô cảm hay thờ ơ.

[Info] Kỳ họp 8 Quốc hội khoá XIV: Thủ tướng và 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn như thế nào?

Thứ 5, 07/11/2019 | 05:38
Trong 3 ngày làm việc của kỳ họp 8 Quốc hội khoá XIV, hàng trăm câu hỏi được các đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận với các thành viên Chính phủ theo nguyên tắc hỏi nhanh - đáp gọn, làm rõ đến tận cùng vấn đề được cử tri cả nước quan tâm.

ĐBQH truy trách nhiệm Bộ trưởng Công Thương vụ "đường lưỡi bò" phi pháp trên ô tô nhập khẩu

Thứ 4, 06/11/2019 | 16:46
Trước chất vấn của ĐBQH về trách nhiệm của bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng vụ việc cài cắm "đường lưỡi bò" vi phạm an ninh, chủ quyền quốc gia trên sản phẩm định vị của ô tô nhập khẩu là hiện tượng mới, là lỗ hổng pháp lý mà các bộ ngành cần rà soát lại.

Thiệt hại 5,7 triệu con lợn vì dịch, dân có đủ thịt lợn ăn Tết năm nay?

Thứ 4, 06/11/2019 | 13:51
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường liên tục nhấn mạnh thiệt hại của dịch tả lợn châu Phi là chưa từng có trong lịch sử, nhưng nhờ có các giải pháp đồng bộ, chúng ta sẽ không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm như Trung Quốc.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa quan điểm giải quyết vấn đề được mùa mất giá

Thứ 4, 06/11/2019 | 11:00
"Thị trường cần cái gì ta làm cái đó, bây giờ bán hàng mới là quan trọng, tổ chức sản xuất không còn là số một", Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa ra quan điểm giải quyết vấn đề được mùa mất giá khiến cuộc sống nông dân bấp bênh. Tuy nhiên ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm không đồng tình với quan điểm này của ông.

Địa ốc Alibaba, Angel Lina lừa đảo hàng trăm tỷ: Do công chức tiếp tay, bảo kê để “con voi chui lọt lỗ kim”?

Thứ 3, 05/11/2019 | 20:15
Đại biểu Quốc hội cho rằng, lĩnh vực bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành mạnh nhất, hình thành các “liên minh ma quỷ”, băng nhóm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp như Địa ốc Alibaba hay mới đây nhất là Angel Lina. Nhưng để các “liên minh” này hoành hành thời gian dài, cử tri nghi vấn do có nhóm công chức cùng hội cùng thuyền cấu kết móc nối, vẽ đường bảo kê, cộng sinh, cổ phần chia chác?
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).