Làng tỷ phú

Làng tỷ phú "ngầm" trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất

Thứ 3, 28/05/2019 | 15:01
0
Nhìn bên ngoài, xã Trà Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) cũng chẳng có gì nổi bật, nhưng nếu chịu khó lắng nghe câu chuyện về sâm Ngọc Linh thì ai nấy cũng phải giật mình về độ “giàu ngầm” của các đại gia chốn núi rừng.
Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất

Làng tỷ phú ngầm trên núi Ngọc Linh.

Lên núi Ngọc Linh nghe người dân tộc Xê Đăng kể chuyện làm giàu từ cây sâm

Nguyễn Văn Lượng sau hơn 17 năm gắn bó với cây sâm trên đỉnh Ngọc Linh, từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã sở hữu khối tài sản lên tới 30 tỷ đồng.

Kể về quá trình gây dựng sự nghiệp với báo Công an nhân dân, anh Lượng tâm sự: “Tôi bắt đầu nghề trồng sâm từ năm 1993. Khi đó, mỗi ký Sâm Ngọc Linh chỉ có giá khoảng 30.000 đồng, thậm chí có lúc không bán được, sâm bị úng thối, tôi gặp khó khăn chồng chất".

Không chịu đầu hàng, Lượng đã chủ động thu lượm hạt sâm ngoài tự nhiên mang về mày mò ươm giống và chọn những khoảng đất mùn có tán lá che ở độ cao khoảng 1.700 m trở lên (so với mực nước biển) để trồng và đã thành công. Đến khi cây sâm Ngọc Linh được y học phát hiện là loại cây dược liệu quý hiếm giá trị của mỗi củ sâm tăng lên thì Lượng đã có vườn cây kha khá.

Chỉ sau ít năm, vườn sâm của Nguyễn Văn Lượng đã mang về cho gia đình trăm triệu đồng lợi nhuận. Các năm tiếp theo, số tiền thu từ việc bán cây sâm Ngọc Linh đều tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Từ đó, cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc. Nhà cửa khang trang, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình được sắm sửa đầy đủ, 2 đứa con anh được cắp sách đến trường và luôn là học sinh tiên tiến nhiều năm liền..

Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất (Hình 2).

Sâm Ngọc Linh.

Hiện tại gia đình Nguyễn Văn Lượng đang cai quản hơn 20.000 gốc sâm Ngọc Linh trên 5 năm tuổi, vào những lúc cao điểm, giá sâm có thể đạt tới 1,7 triệu đồng 1 lạng, khi quy đổi ra vườn sâm của anh có thể thu về hơn 30 tỷ đồng tiền lời.

Tuy nhiên, người giàu hơn anh Lượng, xã Trà Linh không hề thiếu.

Ông Hồ Văn Hình tiêu tốn gần 10 tỷ đồng cho xây dựng nhà cửa, vẫn dư dả tiền của để tậu ô tô sang. Đất núi rừng chi phí đắt đỏ gấp 5-10 lần dưới đồng bằng do vận chuyển vật liệu nhiều khó khăn. Những căn nhà trông tưởng chừng đơn giản nhưng lại có giá trị không thua kém gì những căn biệt thự của các đại gia miền xuôi.

Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất (Hình 3).

Căn nhà đơn giản nhưng lại tiêu tố chả chục tỷ đồng của ông Hình.

Điều đặc biệt là ông Hình không chi trả bằng tiền mà lại dùng sâm để quy đổi.

"Tổng mức đầu tư xây nhà của gia đình tôi trên 10 tỷ đồng, trong đó riêng bờ kè là 2,4 tỷ đồng. Tất cả đổi hết một tạ sâm”, người đàn ông thật thà chia sẻ.

Ông hình nói rằng sâm trồng trên núi, cần thứ gì gia đình lại lên nhổ loại lâu năm mang xuống đổi. Trước Tết ông vừa đổi hơn 10 kg sâm lấy chiếc ô tô.

Tượng tự, ông Hồ Văn Díu cũng đang xây nhà, tậu xe bằng những củ sâm: "10 củ sâm Ngọc Linh loại một nặng khoảng một kg, giá 120-150 triệu đồng. Ngoài xây nhà, tôi còn đặt cọc mua xe ô tô ở Đà Nẵng với giá hơn một tỷ đồng, đang chờ họ bàn giao xe và trả bằng 10 kg sâm"

Ông Díu vào làm nhân viên tại Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam từ năm 1997. Sau nhiều năm, ông học được cách trồng sâm và tự mình triển khai. Gia đình ông có năm người con trai cùng nhau lên núi ở độ cao hơn 2.000 m dựng nhà ở, trồng hàng ngàn cây sâm dưới tán rừng nguyên sinh.

Khi nhà nước đầu tư hạ tầng giao thông lên núi Ngọc Linh, ông Díu xuống núi dựng nhà bên đường. Đến nay ông đã hoàn thành 2 căn nhà và sẽ làm tiếp căn thứ 3 cho con trai thứ vào đầu năm 2019.

Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất (Hình 4).

Ông Díu bên ngôi nhà đang xây.

Chia sẻ với VnExpress, ông Hồ Văn Thể, chủ tịch xã Trà Linh cho biết người dân địa phương hiếm khi mua sắm bằng tiền mặt, họ dùng sâm để giao dịch, từ xây nhà cho đến các vật dụng thường ngày.

"Sắp tới đường to mở vào làng thì sẽ có thêm nhiều ô tô và nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên. Mọi người thường gọi nóc Tắk Lang (xã Trà Linh) là làng tỷ phú quả không sai", ông Thể nói.

Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất (Hình 5).

Nhờ trồng sâm, cuộc sống người dân Trà Linh ngày một khấm khá, nhà cao tầng mọc lên giữa chốn núi rừng.

Ngắt lá ngắt cành mang bán cũng đủ tiền tiêu xài

Theo thống kê của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nam Trà My, tính đến cuối năm 2018, người Xê Đăng ở xã Trà Linh gửi tiết kiệm gần 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên số tiền này chỉ là bề nổi, bởi có những gia đình còn đang ươm mầm hàng trăm tỷ đồng dưới lòng đất.

Theo VTC, “vua sâm” Hồ Văn Du sở hữu đến tới 130.000 gốc sâm cho củ, thu hoạch được. Trong số đó, có tới 10.000 gốc sâm từ 10 đến 30 năm tuổi. Sâm càng già, củ càng to, càng dài, thì càng có giá trị

Chỉ cần tính giá sâm ở mức thấp nhất, thì vườn sâm của người đàn ông Xê Đăng này cũng cho tới 6,5 tấn sâm củ và số tiền đổi lấy từng ấy sâm là 250 đến 300 tỷ đồng, một số tiền khổng lồ.

Văn hoá - Làng tỷ phú 'ngầm' trên núi Ngọc Linh, “vua sâm” chôn 300 tỷ đồng dưới lòng đất (Hình 6).

Tỷ phú Hồ Văn Du

Hàng năm, ông chỉ cần ngắt lá sâm, cành sâm đi bán, cũng thoải mái tiền tiêu rồi. Hiện tại, mỗi kg cành lá tươi tại đất Trà Linh có giá 1,5 triệu đồng. Với 130.000 cây sâm, mỗi năm cho hàng tấn lá, thì số tiền ông thu được cũng đã lên tới cả tỷ bạc, thừa thãi để ông trả lương cho người làm thuê, công trông nom bảo vệ và chi tiêu gia đình.

Chưa kể là cây giống sâm còn “đẻ ra tiền tỷ”. Hầu hết sâm của ông Du đã cho hoa, kết quả. Mỗi cây sâm trưởng thành cho 40 hạt. Khoảng 30 hạt sẽ nảy thành cây sâm giống. Mỗi cây sâm giống 1 năm tuổi có giá 40.000-50.000 đồng. Nếu cứ như vậy mà nhân lên, riêng tiền bán cây giống cũng phải đến tiền tỷ.

Nhiều tiền là vậy, ngôi nhà của ông chẳng có gì thể hiện là một tỷ phú. Cùng vì vận tải hạn chế nên đại gia như ông Du, vẫn ở nhà bình thường, vẫn sinh hoạt như các cư dân Xê Đăng khác.

Bá Di (Tổng hợp)

Dân xứ Nghệ "Tây tiến": Chật vật mưu sinh ngày ra đi, hoành tráng hồi hương làm tỷ phú

Thứ 2, 27/05/2019 | 12:55
Không chấp nhận sống trong cảnh nghèo khó với nghề nông, người dân Đô Thành (Nghệ An) liên tục tìm đường đổi đời để rồi bây giờ cả xã sống trong sung túc, ấm no với nhà lầu, xe hơi mọc lên như nấm.

Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim

Thứ 6, 24/05/2019 | 14:26
Ở Nam Định có một ngôi làng nhỏ tên Phú An, chỉ dài hơn 2km dọc sông Ninh Cơ nhưng lại nức tiếng khắp đất nước vì độ giàu có ít nơi đâu sánh bằng. Trên mặt đất biết bao căn biệt thự bạc tỷ, dưới lòng nước hàng chục con thuyền trọng tải lớn chờ ngày rời bến du hành khắp chốn sông nơi biển.

Những tỷ phú vùng biên cuốc đất, bám rừng thu tiền tỷ, xây nhà sắm ô tô

Thứ 5, 23/05/2019 | 15:03
Nơi đất đỏ Tây Nguyên có huyện Đức Cơ (Gia Lai) từng một thời gian khó không có lấy một căn nhà đúng nghĩa, ấy vậy mà giờ đây mọc lên biết bao nhà tầng biệt thự được người dân xướng tên “làng tỷ phú”.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.