Mùi vị của thịt kho tàu

Mùi vị của thịt kho tàu

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:45
0
Có lẽ vì luôn nuôi dưỡng âm thầm niềm ao ước được một lần ăn món thịt kho tàu xa xỉ nên những cái Tết nghèo của anh em tôi dường như cũng trở nên “dậy vị” hơn.

Lúc nhỏ, mấy anh em tôi thường ao ước được ăn một bữa cơm với thịt kho tàu để biết nó ngọt nhạt thế nào, "đưa cơm" ra làm sao vì từ đứa lớn cho tới đứa bé chỉ mới được ngắm nhìn nồi thịt kho nhà hàng xóm, được biết mùi mà không biết vị. Và với những đứa trẻ lem luốc nghèo khổ như chúng tôi hồi đó, thịt kho tàu mãi mãi là món ăn đáng khao khát.

Mỗi lần khói bếp lên, nồi thịt kho tàu nhà bên tỏa mùi thơm nức mũi, mấy anh em lại được dịp lên cơn đói và thèm ăn. Và rồi đứa nào đứa nấy nước mũi lòng thòng, nước miếng thì nuốt từng cơn ừng ực.

Anh hai nói chắc sẽ không bao giờ xuất hiện món thịt kho xa xỉ đó trong gian bếp nhà mình, vì mẹ chỉ quanh năm tứ mùa kho đồ ăn bằng cái niêu đất xỉn màu đựng cẩn thận trong hai chiếc rế bằng thân vàu. Đồ ăn của mẹ chỉ có thể là mẻ cá dặm mẹ tranh thủ tạt qua mương nước hồi chiều; hoặc những con cá lòng tong, cá thát lát còn sót lại nơi ván thuyền mà hồi hôm ba đi tát đìa về, những con lớn đã bị mẹ nhặt mang hết lên xóm chợ. Vậy nên với bầy trẻ con tụi tôi hồi đó, sự sinh hoạt hiển nhiên của những đứa trẻ nhà bên khi bữa ăn có miếng thịt kho - là cả một bầu trời ao ước.

Gia đình - Mùi vị của thịt kho tàu

Món thịt kho tàu gợi nhớ trong tôi nhiều kỷ niệm xưa. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Khi chúng tôi lớn hơn, cái niêu đất vẫn kiên trì không chịu vỡ. Món cá lòng tong nhà nghèo vẫn tiếp tục đeo bám tuổi thơ của cả mấy anh em. Lúc đó, anh hai nhỉnh hơn nên vào mùa lũ rút, anh theo cha đi tát đìa bắt cá cho người ta rồi kiếm tiền công.

Tôi còn nhớ như in một buổi chiều cha về, quần áo mặt mũi lem nhem bùn đất, một tay xách bao gạo "hoàn công" mà chủ đìa trả cho cả một ngày lao động, tay kia đưa lên vai giữ thăng bằng đống đồ nghề tát đìa lỉnh kỉnh. Còn anh hai lon xon chạy phía sau, đầu đội cái mũ vải rách tơi tả, mặt sạm lại nhưng miệng thì cười toe toét, bưng cái mê rách trên tay, oằn hẳn một bên hông vì sức nặng của đống củ ấu vừa "thó" được ngoài đìa và mẻ cá được người ta cho vì "thương thằng nhỏ chịu khó".

Mẹ cười tất tưởi đón cha, hai tay nhanh nhảu đón bao gạo. Còn mẻ cá bữa đó, mẹ mang ra cầu ao rửa thiệt sạch, cho vào nồi đất, rắc thêm ít muối khan, tiêu khô rồi đem kho. Tôi bất giác nói: "Cái mùi cá kho nhà mình... nghèo quá!". Mẹ nghe xong, mắng tôi hay đòi hỏi. Còn cha, thấy con đem cái niêu đất nhà mình so sánh với nồi thịt kho tàu nhà hàng xóm, cha chỉ im lặng rồi lôi bó dây mây trên gác bếp xuống, ngồi lụi cụi trước hiên, nức lại mấy nút chà bị bung...

Ba ngày Tết, giữa cái lạnh như cắt da cứa thịt, trong khi nhà nhà quây quần rôm rả bên những mâm cơm ê hề cá thịt thì anh em tôi ngồi bên bếp lửa, rệu rạo nhai cơm với với mấy con cá lòng tong kho mặn đến tái tê của mẹ. Mặc dù tuyệt nhiên không ai cất tiếng phàn nàn với mẹ, với cha về cái nghèo, cái khổ, thế nhưng tôi đoán, dường như ánh mắt đứa trẻ nào trong chúng tôi cũng mơ màng đến nồi thịt thơm lừng với những miếng thịt ba rọi ngả màu nâu vàng, lớp mỡ trong sóng sánh, lẫn trong đó là đám hột vịt béo tròn… Và có lẽ vì luôn nuôi dưỡng âm thầm niềm ao ước đó nên những cái Tết nghèo của anh em tôi dường như cũng trở nên “dậy vị” hơn.

Bây giờ, niềm mơ ước khi xưa của anh em tôi đã thành hiện thực. Và không chỉ là một bữa, chúng tôi có thể ăn món thịt kho tàu hàng ngày, tới "ngập chân răng". Đặc biệt, trong mấy ngày Tết, nồi thịt kho tàu luôn sẵn sàng để lên mâm cúng và cũng là một món được chuẩn bị cho “đủ bộ” trong mâm cơm đoàn viên mỗi dịp Tết đến, xuân về. Thế nhưng không hiểu sao, càng ngày tôi lại càng cảm thấy món thịt kho này không ngon như từng tưởng tượng. Có phải vì được ăn nhiều quá, nó cũng hẳn nhiên trở thành một thức bình thường? Hay tại vì sao???

Một quá khứ quá ư thiếu thốn nhưng lại cho mấy anh em tụi tôi những ký ức vẹn nguyên, đủ đầy. Còn cuộc sống đủ đầy bây giờ chẳng mang đến cho chúng tôi ký ức gì ngoài những khoảng trống mênh mông. Nếu bây giờ, có ai hỏi thịt kho tàu tôi đang ăn có mùi vị gì, thì tôi chắc chịu. Vì hình như với tôi, vị của nó không dễ nhớ hoặc rất có thể đã bị nhạt nhòa đi. Còn không cần phải bất kỳ ai khơi gợi lại, tôi vẫn luôn cảm nhận được đầy đủ, vẹn nguyên mùi vị mặn chát đến tê đầu lưỡi của mấy con cá lòng tong kho tiêu, kho muối trong cái niêu đất nơi gian bếp khi xưa. Tôi không biết gọi tên chính xác mùi vị của nó là gì, nhưng với riêng tôi, đó thực sự là thứ mùi vị có sức ám ảnh ghê gớm, vì nó đã âm thầm đeo bám theo từng bước chân trên đường đời của đứa trẻ được sinh ra từ thế giới bùn lầy - suốt những tháng ngày qua.

Vũ Đậu

Tết & chuyện bao giờ lấy chồng?

Thứ 2, 04/02/2019 | 13:00
Tết Kỷ Hợi 2019 đến rồi, có ai hỏi bao giờ lấy chồng, bao giờ lấy vợ, thì bạn cứ tự tin mà trả lời thôi, không việc gì mà ngại ngần cả.

Ngày Tết của các dân tộc thiểu số

Thứ 2, 04/02/2019 | 13:00
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam có những cách đón Tết cổ truyền rất riêng, độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Mâm cơm Tết 3 miền có gì khác nhau

Thứ 2, 04/02/2019 | 13:00
Tuy là ngày lễ chung nhưng Tết ở mỗi vùng miền ở Việt Nam lại mang một màu sắc riêng. Vì khác biệt về khí hậu về môi trường, về điều kiện sống nên văn hóa ẩm thực Tết mỗi nơi cũng một khác.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.