Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công

Thứ 3, 31/05/2022 | 11:48
0
Mặc dù phản công không có khả năng giúp Ukraine tái chiếm một phần lãnh thổ đáng kể, nhưng có thể làm gián đoạn các hoạt động của quân Nga.

Các lực lượng Nga được cho là đã kiểm soát vùng ngoại ô phía Đông Bắc và Đông Nam của thành phố Severodonetsk và đang tiếp tục đạt được bước tiến trong thành phố, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản đánh giá mới nhất về xung đột Nga-Ukraine tính đến ngày 30/5.

“Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết các cuộc giao tranh đang diễn ra ở phía Nam của Severodonetsk, bao gồm các khu định cư Toshkivka, Ustynivka, Voronove, Borivske và Metolkine, khi các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực khép vòng vây Severodonetsk từ phía Nam”, ISW cho biết.

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết thêm rằng, đã có những báo cáo cho rằng các lực lượng Nga đang chuyển một lượng lớn quân và thiết bị đến khu vực để tăng cường tác chiến tại Severodonetsk.

“Một kênh Telegram của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ bờ Nam của sông Siverskyi Donets, ngoại trừ phần sông chảy qua Severodonetsk. ISW không thể xác nhận độc lập tuyên bố này, mặc dù nó phù hợp với báo cáo trước đó về những bước tiến chậm nhưng chắc của Nga trong và xung quanh khu vực Severodonetsk-Lysychansk”, ISW cho biết.

Thế giới - Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công

Bản đồ đánh giá diễn biến trên thực địa xung quanh thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, đến ngày 30/5/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW)

Quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk, Donbass, miền Đông Ukraine, Thống đốc Lugansk Serhiy Haidai cho biết hôm 30/5, Reuters đưa tin.

Nga đã tập trung hỏa lực đánh vào trung tâm dân cư lớn cuối cùng vẫn do các lực lượng Ukraine trấn giữ ở tỉnh Luhansk. Các cuộc pháo kích liên tục đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất cho thành phố miền Đông này.

Bất chấp giao tranh ác liệt, các lực lượng phòng thủ của Ukraine từ chối rút lui, làm chậm bước tiến của quân Nga ở Donbass.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết quân đội Nga đã tiến sâu vào khu vực rìa Đông Nam và Đông Bắc của thành phố.

Người Nga "sử dụng các chiến thuật giống nhau lặp đi lặp lại. Họ bắn pháo trong vài giờ - trong 3, 4, 5 giờ - liên tiếp và sau đó tấn công", ông Haidai nói.

Thế giới - Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công (Hình 2).

Quang cảnh một cây cầu bị sập. Cây cầu này nối thành phố Lysychansk với thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Sau khi rút lui khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kyiv hồi cuối tháng 3 – đầu tháng 4, Nga tuyên bố rằng trọng tâm của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ giờ là kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass, bao gồm hai tỉnh Luhansk và Donetsk, nơi phe ly khai thân Nga đang hoạt động.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/5 tuyên bố, việc "giải phóng" Donbass là một "ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow.

Việc chiếm được Severodonetsk ở bờ Đông của sông Siverskyi Donets và thành phố Lysychansk ở bên kia sông sẽ giúp Nga kiểm soát hiệu quả tỉnh Luhansk và cho phép Điện Kremlin tuyên bố một chiến thắng.

Nhưng khi tập trung nỗ lực vào cuộc chiến giành lấy Severodonetsk - một thành phố nhỏ với khoảng 100.000 dân - Nga có thể sẽ để ngỏ các vùng lãnh thổ khác, tạo cơ hội cho phía Ukraine phản công.

Những ngày qua đã chứng kiến những dấu hiệu ban đầu về một cuộc phản công của Ukraine ở miền Nam, nơi Moscow đang cố gắng củng cố quyền kiểm soát tỉnh Kherson, vốn đã rơi vào tay quân Nga ngay từ rất sớm khi chiến dịch mới bắt đầu.

Kyiv cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi Quân đội Nga trong những ngày gần đây đến các vị trí phòng thủ ở 3 ngôi làng - Andriyivka, Lozove và Bilohorka - tất cả đều nằm trên bờ Nam của sông Inhulets tạo thành ranh giới cho Kherson.

Theo ISW, cuộc phản công này cho đến nay dường như không có khả năng giúp Ukraine tái chiếm một phần lãnh thổ đáng kể, nhưng có thể làm gián đoạn các hoạt động của Nga và buộc Moscow phải tăng viện cho khu vực này.

Thế giới - Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine ở vùng Donetsk, Donbass, miền Đông Ukraine, tiến hành bảo dưỡng pháo 155mm do Mỹ sản xuất. Ảnh: Financial Times

Trong ngày qua, các quan chức Ukraine cho biết đã có các cuộc pháo kích vào phía Bắc và phía Tây của Kherson. Đó là các địa điểm thuộc vùng Mykolayiv lân cận.

Nga tuyên bố, họ đã tấn công một nhà máy đóng tàu ở Mykolayiv, một cảng lớn do Ukraine quản lý.

Cuộc tấn công của pháo binh Nga vào một xưởng đóng tàu ở cảng Mykolaiv, miền Nam Ukraine, đã phá hủy các phương tiện bọc thép của Ukraine đang đậu trong khu vực này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết.

Cụ thể, pháo binh Nga đã tấn công một nhà chứa máy bay tại Nhà máy đóng tàu Okean, phá hủy các phương tiện và thiết bị khác ở đó.

Ngoài ra, pháo binh Nga cũng đã đánh trúng 593 khu vực tập trung quân và thiết bị của Ukraine và 55 khẩu đội pháo trong 24 giờ qua, ông Konashenkov nói, đồng thời cho biết thêm, lực lượng không quân Nga đã đánh trúng 3 sở chỉ huy và 67 vị trí đóng quân của Ukraine.

Mỹ không cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa có thể bắn tới lãnh thổ Nga

Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống tên lửa có tầm bắn có thể tiếp cận lãnh thổ Nga.

Các bình luận được đưa ra sau khi xuất hiện các báo cáo rằng chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét gửi các hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến đến Kyiv, như pháo phản lực phóng loạt M270 và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 có tầm bắn lên đến 500 km.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuần trước đã cảnh báo các cường quốc phương Tây không cung cấp cho Ukraine vũ khí có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga, đồng thời cảnh báo hành động như vậy sẽ là một “bước đi nghiêm trọng dẫn tới sự leo thang không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Zelenskyy thăm tiền tuyến ở Kharkiv

Tổng thống Zelenskyy cho biết, 1/3 khu vực Kharkiv ở Đông Bắc đất nước vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, nhưng Ukraine sẽ “giải phóng toàn bộ lãnh thổ”.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình hôm 29/5, nhà lãnh đạo Ukraine cũng mô tả sự tàn phá ở thủ phủ Kharkiv của tỉnh cùng tên, nơi ông đã đến thăm vào sáng cùng ngày.

Trong chuyến thăm của mình, theo một đoạn video được đăng trên Telegram bởi Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Zelenskyy được nhìn thấy đang mặc một chiếc áo chống đạn khi đi kiểm tra các tòa nhà bị hư hại nặng nề theo sau các cuộc bắn phá.

Thế giới - Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công (Hình 4).

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm một khu vực mới bị tàn phá bởi các cuộc tấn công quân sự ở Kharkiv, Ukraine, ngày 29/5/2022, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục. Ảnh: The Guardian

Tổng thống Zelenskyy cho biết: “2.229 tòa nhà đã bị phá hủy ở Kharkiv và trong khu vực. Chúng tôi sẽ khôi phục lại cơ sở vật chất và cuộc sống ở đây và tất cả các thị trấn và làng mạc khác…”.

Ông Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cũng viết trên Telegram rằng Nga đã chiếm khoảng 31% khu vực Kharkiv, nhưng quân đội Ukraine đã chiếm lại khoảng 5% lãnh thổ.

Sau khi trở về từ chuyến thăm Kharkiv, Tổng thống Zelenskyy thông báo rằng ông đã cách chức lãnh đạo an ninh của thành phố ở miền Đông Bắc này "vì đã không làm gì để bảo vệ thành phố từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột, mà chỉ nghĩ đến bản thân mình".

Mặc dù ông Zelenskyy không nêu tên vị quan chức này, nhưng báo chí Ukraine xác định ông này là Roman Dudin, người đứng đầu cơ quan an ninh SBU của khu vực Kharkiv.

Thế giới - Nga gia tăng tấn công ở Donbass, Ukraine thừa cơ phản công (Hình 5).

Quang cảnh đổ nát do pháo kích ở Kharkiv, miền Đông Bắc Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Trong ngày qua còn có một số diễn biến đáng chú ý xoay quanh xung đột Nga-Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ tư.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm 30/5 đã nhất trí về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, giải quyết bất ổn với Hungary về lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của khối đối với Nga kể từ khi Moscow phát động tấn công quân sự vào nước láng giềng hồi cuối tháng 2.

Các nhà ngoại giao EU cho biết, thỏa thuận này sẽ dọn đường cho các yếu tố khác trong gói lệnh trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga có hiệu lực, bao gồm loại ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Moscow đã chuyển quân và thiết bị đến vùng Kursk ở miền Tây nước Nga, giáp với vùng Sumy ở Đông Bắc Ukraine, để bảo vệ công dân của mình, Thống đốc Kursk, Roman Starovoyt, cho biết trong một cuộc họp hôm 30/5, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Ông Starovoyt cho biết: "Mọi thứ đều nhằm đảm bảo cuộc sống và sự an toàn của cư dân trong vùng".

Minh Đức (Theo DW, Reuters, Al Jazeera, The Guardian, TRT World)

Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Chủ nhật, 29/05/2022 | 17:20
Nga đang tiến chậm nhưng chắc ở Donbass. Ukraine nhận được thêm vũ khí hạng nặng từ phương Tây. Ông Putin cảnh báo còn bất ổn nếu còn cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông Trump: Mỹ nên dùng 40 tỷ USD cho chính mình thay vì gửi cho Ukraine

Chủ nhật, 29/05/2022 | 08:52
Cựu Tổng thống Mỹ lên tiếng về khoản viện trợ “khủng” này chỉ vài ngày sau vụ xả súng trong trường học ở Texas gây rúng động nước Mỹ.

Ukraine chật vật trước thế tiến công của quân Nga ở miền Đông

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:07
Kyiv thừa nhận rằn tình hình rất căng thẳng khi 25 tiểu đoàn Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở Donbass. Một tiểu đoàn đầy đủ có khoảng 800 quân.

Nga hủy hoại 2 thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:32
Donbass nóng rực khi Nga tấn công ác liệt còn Ukraine chống trả gay gắt. NATO nhất trí không cung cấp cho Ukraine bất kỳ xe bộ binh hoặc xe tăng nào của phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.