Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng

Thứ 5, 14/04/2022 | 09:56
0
Một số báo cáo trên Telegram cho rằng soái hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga, sau khi bị hư hại nghiêm trọng, đã bị lật úp.

Nga hôm 14/4 xác nhận chiến hạm hàng đầu trong hạm đội Biển Đen của họ đã bị hư hại nghiêm trọng và thủy thủ đoàn đã phải sơ tán sau khi hỏa hoạn dẫn đến một vụ nổ, trong khi một quan chức Ukraine tuyên bố tàu của Nga đã bị trúng tên lửa.

Vụ việc trên tàu tuần dương tên lửa Moskva xảy ra sau khi đạn dược trên tàu bị nổ tung, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Một vụ hỏa hoạn trên tàu tuần dương tên lửa Moskva đã khiến đạn dược phát nổ", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Theo thông tin do trang Al Jazeera tổng hợp, có các báo cáo trên Telegram cho rằng soái hạm Moskva đã bị lật úp. Thông tin đang được xác minh.

Theo Reuters, Thống đốc khu vực xung quanh cảng Odessa ở Biển Đen, Maksym Marchenko, cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng, con tàu 12.500 tấn bị trúng 2 tên lửa, nhưng không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố này.

“Các tên lửa Neptune (sao Hải Vương canh) giữ Biển Đen đã gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho tàu Nga”, ông Marchenko cho biết trong bài đăng trực tuyến.

Reuters cho biết, họ không thể xác minh độc lập các tuyên bố của 2 bên.

Thế giới - Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng

Tên lửa chống hạm Neptune (sao Hải Vương) của Ukraine. Ảnh: USNI News

Tên lửa Neptune, được triển khai lần đầu tiên vào năm 2021, dựa trên tên lửa chống hạm AS-20 Kayak của Liên Xô, tương tự như tên lửa Harpoon do Mỹ chế tạo.

Moskva được đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô năm 1982 và là một trong 3 tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Slava.

Thế giới - Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng (Hình 2).

Tàu tuần dương tên lửa RTS Moskva (121) của Nga. Ảnh: USNI News

Ukraine lên tiếng về việc 1.026 binh sĩ đầu hàng

Ukraine đã cảnh báo vào cuối ngày 13/4 rằng Nga đang tăng cường các nỗ lực ở miền Nam và miền Đông nhằm giành toàn quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol chiến lược.

Các chính phủ phương Tây đang tích cực gửi thêm viện trợ quân sự cho Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 tuyên bố, 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, bao gồm 162 sĩ quan, đã đầu hàng ở Mariupol, nơi đã bị bao vây trong nhiều tuần và bến cảng đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của quân Nga.

Việc chiếm được khu công nghiệp Azovstal, nơi lực lượng thủy quân lục chiến đã tập trung, sẽ cho phép người Nga kiểm soát toàn bộ cảng chính trên Biển Azov của Ukraine, củng cố hành lang đất liền phía Nam và mở rộng khu vực kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang tấn công Azovstal và bến cảng, nhưng một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết ông không có thông tin về bất kỳ sự đầu hàng nào.

"Các lực lượng Nga đang gia tăng các hoạt động của họ trên các mặt trận phía Nam và phía Đông, cố gắng bù đắp cho những thất bại trước của họ", Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu video hàng tối ngày 13/4.

Các nhà báo của Reuters đi cùng phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên từ khu vực Azovstal hôm 12/4, một ngày sau khi Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine cho biết quân đội của họ đã hết đạn dược.

Thế giới - Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng (Hình 3).

Quân nhân Ukraine nghiên cứu hệ thống vũ khí vác vai Carl Gustaf M4 của Thụy Điển trong buổi huấn luyện gần Kharkiv, Ukraine, ngày 7/4/2022. Ảnh: Al Jazeera

Phương Tây tìm cách hỗ trợ thêm cho Kiev

Hôm 13/4, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, bao gồm hệ thống pháo binh, tàu sân bay bọc thép và trực thăng. Tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên tới hơn 2,5 tỷ USD. Pháp và Đức cũng cam kết viện trợ nhiều hơn.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đang cân nhắc xem có nên cử một thành viên nội các hàng đầu như Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin Lloyd đến Kiev để thể hiện tình đoàn kết hay không, một nguồn thạo tin cho biết.

Nga sẽ coi các phương tiện của Mỹ và NATO vận chuyển vũ khí trên lãnh thổ Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn TASS.

Nga sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng đối với 398 thành viên Hạ viện Mỹ và 87 thượng nghị sĩ Canada, Interfax dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, sau khi Washington nhắm vào 328 thành viên Hạ viện Nga.

Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với phe ly khai thân Nga.

Ukraine lên kế hoạch trao đổi tù nhân với Nga

Các cuộc đàm phán được cho là đang được tiến hành để trao đổi 169 quân nhân của Vệ binh Quốc gia Ukraine đã bị bắt làm tù binh tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Thông tin trên được đăng trên kênh Telegram chính thức của Bộ Nội vụ Ukraine, trích dẫn thông báo của Bộ trưởng Denys Moosystemrskyi.

Bộ trưởng Monatstyrskyi cho biết, một số tù nhân ở Belarus và một số ở Nga.

Tổng thống 4 nước thành viên NATO thăm Kiev

Tổng thống của 4 nước thành viên NATO nằm giáp và gần Nga đã đi tàu hỏa đến thủ đô Kiev hôm 13/4, nhấn mạnh sự ủng hộ của họ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột giữa quốc gia Đông Âu và Nga.

Tổng thống của Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đã đi tàu hỏa đến thủ đô Kyiv của Ukraine để gặp Volodymyr Zelenskyy, và thăm Borodyanka, một trong những thị trấn gần đó, nơi tìm thấy bằng chứng về những hành động tàn bạo sau khi quân Nga rút lui.

“Cuộc chiến vì tương lai của châu Âu đang diễn ra ở đây”, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda tuyên bố, đồng thời kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, bao gồm cấm vận dầu và khí đốt của Nga và tất cả các ngân hàng của nước này.

Thế giới - Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng (Hình 4).

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Latvia Egils Levits và Tổng thống Estonia Alar Karis tham dự cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 13/4/2022. Ảnh: Al Jazeera

 

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera)

Quân đội Ukraine tuyên bố đẩy lùi 6 cuộc tấn công của Nga ở Donbass

Thứ 4, 13/04/2022 | 16:25
Các bức ảnh vệ tinh do công ty Mỹ chụp cho thấy các hoạt động triển khai quân, lều và phương tiện mới ở vùng nông thôn Soloti của Nga, cách biên giới Ukraine 30km.

Nga phá hủy hệ thống phòng không S-300 của Ukraine được viện trợ

Thứ 2, 11/04/2022 | 19:17
Tên lửa Kalibr của Nga đã phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không S-300 được giấu trong một nhà chứa máy bay ở ngoại ô thành phố Dnipro của Ukraine.

Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga

Thứ 6, 18/03/2022 | 19:35
Ngoài Mỹ, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, bao gồm Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cũng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.