Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Người đưa chìa khoá phòng cho Vũ Trọng Lương có là đồng phạm?

Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Người đưa chìa khoá phòng cho Vũ Trọng Lương có là đồng phạm?

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 21/07/2018 | 18:29
2
Trong vụ án sửa điểm thi ở Hà Giang, lãnh đạo phòng đã đưa chìa khoá nơi giữ bài thi để Vũ Trọng Lương có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Vậy người đưa chìa khoá phòng có bị xử lý?

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ba tháng đối với ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng sở GD&ĐT tỉnh này về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 19/7, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang cũng đã khởi tố vụ án hình sự vụ gian lận điểm thi về tội danh này. Các quyết định tố tụng đã được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Góc nhìn luật gia - Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Người đưa chìa khoá phòng cho Vũ Trọng Lương có là đồng phạm?

Trưởng phòng đã giao chìa khoá cho Lương.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương là người trực tiếp can thiệp, sửa điểm vào 330 bài thi của 114 thí sinh, trong đó nhiều thí sinh là con quan chức, cán bộ tỉnh này. Đặc biệt, trong số này có con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Ông Vũ Trọng Lương được sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phân công sử dụng máy tính. Sau khi bộ GD&ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Ông Lương đã nhập số báo danh vào máy, sau đó thực hiện hành vi sửa điểm cho 114 thí sinh.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang cho biết cơ quan này đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày 20/7, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang có văn bản thông tin chính thức một số nội dung liên quan đến kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Văn bản đề cập đến trách nhiệm liên đới của ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, cấp trên của ông Lương. Ông Hoài là người đã đưa chìa khóa phòng lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Từ đó ông Lương đã bê 4 thùng bài thi và một số thiết bị phục vụ chấm thi về phòng khảo thí để thực hiện việc sửa điểm.

Góc nhìn luật gia - Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Người đưa chìa khoá phòng cho Vũ Trọng Lương có là đồng phạm? (Hình 2).

Vũ Trọng Lương cho thí sinh kiểm tra phong bì đề thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm học 2017-2018.

Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế. Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài.

Nhìn nhận việc ông Hoài đưa chìa khoá để Lương có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội, luật gia Bùi Đình Ứng (Hội Luật gia TP.Hà Nội) cho rằng, đây cũng là một trong những yếu tố gây ra hành vi vi phạm của ông Lương. Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng để điều tra với Vũ Trọng Lương. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ xác định làm rõ động cơ, mục đích hành vi phạm tội của Lương.

Nếu xác định vị trưởng phòng này biết việc của Lương làm mà vẫn đưa chìa khoá thì sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự ở tội danh đồng phạm. Nếu không biết hành vi của Lương làm nhưng lại giao chìa khoá phòng cho một người không có trách nhiệm chắc chắn cũng bị xử lý.

Căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan công an mà hành vi của ông Hoài có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Xem thêm: [Infographic] Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: 1 người "đổi đời" 114 thí sinh

Điều 17 BLHS về tội Đồng phạm

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

4. Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.

Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Có thể thay đổi tội danh với Vũ Trọng Lương?

Thứ 6, 20/07/2018 | 18:45
Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ sửa điểm thi ở Hà Giang. Tuy nhiên giới chuyên gia luật cho rằng, cơ quan điều tra có thể thay đổi tội danh.

Vụ sửa điểm ở Hà Giang: Hậu quả phi vật chất, Vũ Trọng Lương chỉ bị tù treo?

Thứ 6, 20/07/2018 | 12:15
Dưới góc độ pháp lý, luật sư cho rằng nếu không có cơ sở xác định hành vi phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần mà hậu quả chỉ là phi vật chất, thì mức hình phạt đối với tội danh này là khá nhẹ.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.