Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine?

Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine?

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:50
0
Khi Ukraine đang thực hiện “các biện pháp ổn định” ở khu vực vừa tái chiếm thành công từ tay quân Nga và có ý định tiến xa hơn, mặt trận Donbass lại nóng.

Chiến tuyến ở miền đông Ukraine đang tiếp cận biên giới lãnh thổ mà Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng đòi ly khai, ông Andrey Marochko - một chỉ huy cấp cao của quân đội LPR do Nga hậu thuẫn - cho biết hôm 14/9.

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát toàn bộ LPR – một trong hai khu vực tạo nên vùng Donbass ở miền Đông Ukraine – từ đầu tháng 7 và đặt mục tiêu giành nốt khu vực Donetsk.

Tuy nhiên, cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine ở Kharkiv trong tuần trước đã đẩy lùi các lực lượng Nga và đang đưa chiến tuyến mới đến gần biên giới của LPR, ông Marochko cho biết.

Nga tuyên bố tấn công khắp các chiến tuyến ở Ukraine

Quân đội Nga hôm 13/9 cho biết họ đã phát động “các cuộc tấn công lớn” trên tất cả các chiến tuyến ở Ukraine, sau khi các lực lượng của Kiev đạt được những bước tiến đáng kể trong một cuộc phản công.

“Các lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh đang thực hiện các cuộc tấn công lớn vào các đơn vị của các lực lượng vũ trang Ukraine trên tất cả các hướng hoạt động”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày về cuộc xung đột.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine?

Lính Nga khai hỏa tên lửa chống tăng cơ động Kornet trong một nhiệm vụ tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine. Ảnh do Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Nga đã rút lực lượng của mình khỏi vùng Đông Bắc Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv, sau khi quân đội Ukraine tiến hành một cuộc phản công chớp nhoáng để giành lại lãnh thổ do các lực lượng của Moscow nắm giữ.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, họ đã tiến hành các cuộc tấn công “chính xác cao” vào các vị trí của đối phương xung quanh Slovyansk và Konstantinovka ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

Các lực lượng ly khai thân Moscow trong khu vực đã báo cáo về các trận chiến ác liệt với các lực lượng Ukraine trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Điện Kremlin cáo buộc quân đội của Kiev lạm dụng dân thường trong lãnh thổ mà họ đã chiếm lại.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ở khu vực Kharkiv, các báo cáo đã xuất hiện về việc đối xử “tàn bạo” với dân thường.

Ukraine tiến hành “các biện pháp ổn định”

Ukraine đã đặt mục tiêu giải phóng toàn bộ lãnh thổ khỏi sự kiểm soát của quân Nga sau khi các lực lượng của Kiev thành công đánh bật đối phương khỏi vạt lãnh thổ rộng lớn ở Kharkiv, Đông Bắc đất nước, trong một cuộc phản công chớp nhoáng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết, “các biện pháp ổn định” vẫn đang được tiến hành ở khu vực Kharkiv để củng cố những thành tựu ngoạn mục các lực lượng vũ trang Ukraine đạt được vào cuối tuần qua.

Trong bài phát biểu video đêm hôm 13/9, Tổng thống Zelenskyy cho biết, khoảng 8.000 km2 lãnh thổ của đất nước đã được “giải phóng” bởi các lực lượng Ukraine trong tháng này, bao gồm toàn bộ khu vực Kharkiv.

“Các biện pháp ổn định” đã được hoàn thành ở khoảng một nửa phần lãnh thổ đó, và các biện pháp tương tự vẫn đang được tiến hành ở phần lãnh thổ còn lại, ông Zelenskyy cho biết.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine? (Hình 2).

Bản đồ đánh giá cuộc phản công chớp nhoáng của quân đội Ukraine trước Nga ở Kharkiv. Đồ họa: Al Jazeera

Tổng thống Mỹ: Khó để nói về bước ngoặt trong cuộc chiến

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine thúc giục các nước phương Tây tăng tốc độ bàn giao vũ khí, kêu gọi các đồng minh “tăng cường hợp tác” để đánh bại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích Đức khi nước này từ chối cung cấp xe tăng và xe bọc thép: “Không có lời biện hộ hợp lý nào về lý do tại sao không thể cung cấp những loại vũ khí này, chỉ có những nỗi sợ hãi và lời bào chữa trừu tượng”.

Các lực lượng Nga vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine ở miền Nam và miền Đông đất nước, nhưng Kiev đang phát động tấn công ở cả 2 khu vực.

Với việc chiếm lại gần như toàn bộ tỉnh Kharkiv, cuộc tiến công của Ukraine có thể sớm lan sang các khu vực lân cận là Luhansk và Donetsk, nơi Nga đã tập trung lực lượng trong nhiều tháng để mở rộng lãnh thổ do phe ly khai thân Moscow nắm giữ kể từ năm 2014.

Khi được hỏi liệu Ukraine có đạt đến bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết rất khó để nói.

Ông cho biết: “Rõ ràng là người Ukraine đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Nhưng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một chặng đường dài”.

Mỹ, nước đã cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và hỗ trợ, có khả năng sẽ công bố thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trong “những ngày tới”, Nhà Trắng cho biết.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine? (Hình 3).

Ảnh chụp ngày 13/9/2022 đăng trên Daily Mail, cho thấy một tòa nhà dân cư bị phá hủy trong một cuộc tấn công tên lửa vào trung tâm thành phố Kharkiv, vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine? (Hình 4).

Một cánh đồng được bao phủ bởi các miệng hố do pháo kích để lại gần Izyum, vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine. Ảnh: The Guardian

Ukraine “nhắm đến” Donbass

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine, hôm 13/9 đã đưa ra triển vọng về phát huy những lợi ích mà quân đội Ukraine đạt được vào cuối tuần qua ở khu vực Kharkiv bằng cách hướng quân đến tỉnh Luhansk, miền Đông đất nước, nơi cùng với Donetsk hợp thành Donbass.

“Hiện đang có một cuộc tấn công vào Lyman và có thể có một cuộc tiến công vào Siversk”, ông Arestovych cho biết trong một video đăng trên YouTube.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo thân Nga của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng phủ nhận các tuyên bố, và cho biết trong một bài đăng video hôm 13/9 rằng Lyman vẫn nằm trong tay họ.

“Tình hình đã được ổn định. Kẻ địch đương nhiên đang cố gắng tiến lên theo từng nhóm nhỏ, nhưng các lực lượng Đồng minh (do Nga dẫn đầu) đang đẩy lùi đối phương”.

Nếu quân đội Ukraine thực sự tiến hành một động thái như vậy, đây sẽ là một hành động rất táo bạo. Các bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Zelenskyy nói về việc quân đội của nước ông đang tìm cách ổn định tình hình ở vùng lãnh thổ rộng lớn họ vừa giành lại từ tay quân Nga. Ông Zelenskyy cũng đề xuất một cách tiếp cận “an toàn trên hết” để tránh bị tấn công bởi các lực lượng Nga.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Ukraine có thể tận dụng động lực từ các lực lượng của mình để thúc đẩy và thậm chí giành chiến thắng trong toàn cuộc chiến hay không.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine? (Hình 5).

Một chiếc xe bọc thép của quân đội Nga bị bỏ lại gần một ngôi làng ở ngoại ô Izyum, Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 13/9/2022. Ảnh: Getty Images

Nga bác tin tổng động viên sau thành công của Ukraine ở Kharkiv

Điện Kremlin hôm 13/9 cho biết, không có cuộc thảo luận nào về việc tổng động viên để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Thông tin trên được đưa ra vài ngày sau khi Ukraine gặt hái thành công trong một cuộc phản công bất ngờ buộc quân Nga phải rời khỏi gần như toàn bộ khu vực Kharkiv ở Đông Bắc Ukraine.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những lời chỉ trích đối với lãnh đạo đất nước của các nhà bình luận trực tuyến theo chủ nghĩa dân tộc, những người đã yêu cầu tổng động viên, là một ví dụ của “chủ nghĩa đa nguyên” và người Nga nói chung tiếp tục ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin.

Nghi vấn Nga sử dụng UAV do Iran sản xuất

Nga có thể đã lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất ở chiến trường Ukraine, tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 14/9, sau khi Kiev báo cáo về việc bắn rơi một trong những chiếc UAV với tên hiệu Shahed-136.

Trước đó, hôm 13/9, quân đội Ukraine tuyên bố đã chạm trán với UAV Shahed (có nghìa là “nhân chứng” trong tiếng Farsi) gần Kupyansk trong bối cảnh cuộc tấn công của Kiev đã xuyên thủng phòng tuyến của Nga xung quanh Kharkiv. Cơ quan truyền thông quân đội Ukraine đã công bố hình ảnh được cho là phần còn lại của một chiếc UAV như vậy.

Thế giới - Sau trận Kharkiv, chiến tuyến lại một lần đẩy về miền Đông Ukraine? (Hình 6).

Phần còn lại của một loại vũ khí mà Ukraine tin rằng là của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, bị bắn rơi gần Kupyansk, vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Thiết bị này là một vũ khí “tấn công một chiều” và đã được sử dụng ở Trung Đông, Bộ Quốc phòng Anh cho biết. Vụ bắn hạ UAV gần chiến tuyến ở Ukraine cho thấy Nga đang sử dụng vũ khí này như một vũ khí chiến thuật hơn là một vũ khí chiến lược nhắm vào các cơ sở quân sự sâu hơn trong lãnh thổ Ukraine.

“Nga gần như chắc chắn đang tìm kiếm ngày càng nhiều các vũ khí có nguồn gốc từ các quốc gia bị trừng phạt nặng nề khác như Iran và Triều Tiên khi nguồn dự trữ của Moscow ngày càng cạn kiệt”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Các biện pháp trừng phạt của EU làm tổn hại tiềm năng của Moscow

Tiềm năng của Moscow để duy trì vũ khí và thiết bị quân sự của mình trong cuộc chiến đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết, lập luận rằng gần một nửa công nghệ của Nga phụ thuộc vào nhập khẩu từ châu Âu.

“Nếu các vị nhìn vào bên trong ruột của một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy trên đường phố ở Ukraine, các vị sẽ thấy số lượng lớn các linh kiện điện tử do các nước châu Âu sản xuất trong những chiếc xe tăng đó”, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói với các nhà lập pháp ở Strasbourg, Pháp, hôm 14/9.

“45% công nghệ của Nga phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ châu Âu và nguồn cung này đã bị cắt đứt”, ông bổ sung.

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2, EU đã áp dụng một số gói trừng phạt lớn đối với lĩnh vực tài chính, cũng như năng lượng và giao thông của Nga.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, Reuters, Al Arabiya)

Bước tiến của Ukraine gần Kharkiv có thể tiềm ẩn rủi ro

Chủ nhật, 11/09/2022 | 22:16
Sau chiến thắng gần Kharkiv, quân Ukraine còn cách biên giới với Nga chừng 50 km khi cuộc xung đột vũ trang khốc liệt đã tròn 200 ngày.

Còn “quá sớm” để đánh giá hiệu quả phản công của Ukraine trước Nga

Thứ 7, 03/09/2022 | 16:50
Nga cho rằng Kiev muốn “tạo ra ảo tưởng cho các quan chức phương Tây rằng quân đội Ukraine có khả năng tấn công”.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Hé lộ thời điểm hồi ký của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel “lên kệ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Cuốn hồi ký dày 700 trang của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ xuất hiện “trên toàn thế giới tại hơn 30 quốc gia”.

Kết quả bầu cử Tổng thống Litva sẽ được quyết định ở vòng nước rút

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Vòng nước rút sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa Tổng thống đương nhiệm Gitanas Nausėda và Thủ tướng đương nhiệm Ingrida Šimonytė của Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.