5 nhân chứng có thể xác nhận vị trí chính xác của MH370?

5 nhân chứng có thể xác nhận vị trí chính xác của MH370?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 24/02/2019 | 20:45
0
Một điều tra viên của vụ mất tích MH370 đang cố gắng tìm ra lời giải đáp cho một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử này, và ông tin rằng bản thân đã tìm ra manh mối từ lời khai của 5 nhân chứng.

Trên tờ Daily Star, Noel O’Gara, một nhà điều tra tư nhân Ireland, đồng thời là một nhà văn, cho hay ông tin rằng chuyến bay mang số hiệu MH370 xấu số đã vô tình bị bắn hạ theo lệnh của Chính phủ Malaysia.

Trước đó, ông O’Gara nói rằng các nhân chứng cho thấy Chính phủ đã che giấu sự thật về vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay. Ông tin chắc rằng có thể xác định được vị trí của chiếc máy bay rơi bằng lời khai của các nhân chứng.

Theo ông, Chính phủ Malaysia có thể đã bí mật dọn dẹp đống đổ nát của máy bay ở đáy biển.

“Trừ khi Chính phủ Malaysia sẽ vén màn sự thật về sau này. Họ biết chính xác hoặc quanh đó một vài dặm nơi chiếc máy bay rơi xuống”, O’Gara nói.

Tiêu điểm - 5 nhân chứng có thể xác nhận vị trí chính xác của MH370?

Ảnh minh họa.

Ông O’Gara cho rằng, việc theo đuổi sự thật về MH370 cũng giống như đi tìm các mảnh ghép của trò ghép hình. Ông chú ý tới 4 nhân chứng quanh trọng mà lời khai của họ có thể có ích cho quá trình xác định vị trí máy bay rơi.

Mike McKay, một công nhân khai thác dầu, người bị sa thải vì tuyên bố đã nhìn thấy MH370 bốc cháy vào buổi sang nó mất tích, là một trong số đó.

“McKay đã thấy một chiếc máy bay bốc cháy khi anh ta đang ở một giàn khoan dầu ngoài khơi. Cảnh tượng đó có thể là chiếc MH370 khi đang bay trên độ cao gần 14.000m và gặp nạn. Nó đang bay về phía Đông và tăng tốc rất nhanh khiến máy bay mất kiểm soát. Trong một vài khoảnh khắc khi gặp nạn, chiếc máy bay như thể bị bốc cháy như gặp ánh sáng mặt trời từ phía Đông và sau đó rơi xuống”, O’Gara nói.

Nhân chứng quan trọng thứ hai là Raja Latife Dalelah, người khi đó bay từ Saudi Arabia tới Malaysia, gần đảo Andaman. Bà đã nhìn thấy một thứ mà bà tin là máy bay rơi xuống biển vào ngày chuyến bay MH370 mất liên lạc với thế giới.

“Dalelah nhìn thấy một chiếc máy bay trên biển vào thời điểm quan trọng, tại địa điểm quan trọng”, O’Gara giải thích. Ông cũng bác bỏ quan điểm cho rằng máy bay của bà Dalelah khi đó ở độ cao quá lớn để nhìn thấy chính xác những gì ở mặt biển.

Nhân chứng thứ ba là Kinda Tee, một thủy thủ người Anh nói với Trung tâm Điều phối Tổng rằng cô đã nhìn thấy một chiếc máy bay đang bốc cháy trên đường đến Phuket ở Thái Lan.

“Tee thấy một chiếc máy bay rơi xuống và hai chiếc máy bay nhỏ hơn bay trên cao. Ở khu vực đó và vào thời điểm đó”, O’Gara nêu.

Nhân chứng thứ tư và thứ năm của ông là hai ngư dân Malaysia khăng khăng khẳng định rằng họ nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống: "Ngư dân ngoài khơi Kota Bharu (một thành phố ở Malaysia) đã thấy một chiếc máy bay rơi xuống khu vực đó”, O’Gara nói.

Những giả định mới nhất này được đưa ra ngay sau khi O'Gara cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ sau khi bị không tặc tấn công. Trong tình huống đó, các nhà chức trách được cho là có ít thời gian để ngăn chặn một cuộc tấn công kiểu 11/9 ở Mỹ vào 18 năm trước.

Gần năm năm kể từ khi máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia Airline biến mất, các giả thuyết về số phận của chiếc máy bay vẫn đang gây xôn xao - nhưng phần lớn mọi người tin rằng chiếc máy bay đã bị phá hủy khi rơi xuống biển.

Chuyến bay MH370 tới Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn đã tắt radar vào ngày 8/3/2014. Chỉ một số mảnh vỡ được cho là một phần của xác máy bay đã được phát hiện tại các địa điểm khác nhau, bao gồm Nam Phi, Mozambique và Đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Malaysia, Trung Quốc và Australia đã tiến hành một cuộc tìm kiếm tốn gần ba triệu USD trong 3 năm qua ở phía nam Ấn Độ Dương. Quá trình tìm kiếm đã bị đình chỉ vào tháng 1/2017 do không có kết quả.

Xem thêm: Phát biểu đầy tự tin của TT Putin về vũ khí Nga

Phát biểu đầy tự tin của TT Putin về vũ khí Nga

Chủ nhật, 24/02/2019 | 16:22
Trong một bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tự hào chia sẻ về những tiềm năng liên quan tới vũ khí và quốc phòng của Moscow.

Ý tưởng độc đáo của Nga nhằm xử lý chiến lợi phẩm thu được của địch ở Syria

Chủ nhật, 24/02/2019 | 15:38
Bộ Quốc phòng Nga có ý tưởng độc đáo nhằm xử lý số lượng chiến lợi phẩm quân sự thu được từ các phiến quân đối lập ở Syria.

MH370: Manh mối từ “hình rồng” nông dân nhìn thấy trong rừng Campuchia

Thứ 5, 21/02/2019 | 18:47
Một công dân Anh tuyên bố anh gần như đã tìm được lời giải đáp của một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử - vụ mất tích máy bay MH370 từ 5 năm trước. Thảm kịch hàng không này kích thích nhiều giả thuyết được đưa ra, từ việc máy bay bị bắn hạ hoặc bị chặn bởi một chiếc tiêm kích khác, tới việc phi công cố tình lao xuống đại dương.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.