Ăn hàu sống, người đàn ông tử vong do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này

Ăn hàu sống, người đàn ông tử vong do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này

Thứ 4, 08/07/2020 | 11:00
0
Sau khi nhiễm vi khuẩn V. vulnificus do trước đó ăn hàu sống, nam bệnh nhân đã bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và xin về nhà vì bệnh quá nặng.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (bệnh viện 108), thời gian qua, khoa Hồi sức truyền nhiễm - Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm của bệnh viện này đã tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm trùng máu do vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus). Đây là loại vi khuẩn có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Điểm chung của các bệnh nhân nhiễm khuẩn V. vulnificus là bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tỷ lệ tử vong cao.

Đời sống - Ăn hàu sống, người đàn ông tử vong do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này

Hình ảnh chân bệnh nhân Đ. bị tổn thương khi nhiễm vi khuẩn V. vulnificus.

Điển hình như ngày 30/6 mới đây, Bệnh viện 108 tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. (59 tuổi, ở Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn, tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C. Ông Đ. có tiền sử bệnh gan do uống rượu nhiều, trước khi nhập viện có ăn hải sản chưa nấu chín kỹ.

Chỉ sau vài giờ vào viện, bệnh nhân Đ. nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng), kèm theo nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi; cấy khuẩn 2 mẫu máu đều dương tính với V. vulnificus.

Mặc dù đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Sỹ Thấu, Khoa Hồi sức truyền nhiễm – Bệnh viện 108, V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông), hoặc kí sinh trong các loài thủy sinh có vỏ, đặc biệt là hàu. Một thống kê trên 180 bệnh nhân nhiễm khuẩn V. vulnificus cho thấy, 92,8% bệnh nhân có ăn hàu sống trong vòng hai ngày trước đó.

Khi nhiễm V. vulnificus, bệnh nhân có thể nhiễm trùng da và mô mềm, rất nhanh chóng dẫn đến viêm tấy, bầm tím, phỏng nước lớn, và hoại tử cân cơ, cần phẫu thuật sớm, thậm chí cắt cụt chi. Đặc biệt, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus có tỷ lệ tử vong rất cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ.

Đời sống - Ăn hàu sống, người đàn ông tử vong do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này (Hình 2).

Hải sản sống, đặc biệt là ăn hàu chưa chín rất dễ nhiễm vi khuẩn V. vulnificus.

Cách thức lây bệnh

- Ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kĩ, đặc biệt là hàu rất dễ lây bệnh. Một thống kê ở 180 bệnh nhân nhiễm trùng do V. vulnificus cho thấy có 92,8% bệnh nhân có ăn hàu sống trong vòng hai ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng -6 ngày.

- Bị vết thương khi tham gia các hoạt động trên biển, như bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản. Đã có trường hợp bị nhiễm qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển. Ngoài ra, nhiễm trùng có thể xảy ra khi phơi nhiễm vết thương có từ trước với vi khuẩn V. vulnificus.

- Tất cả mọi người đều có thể bị mắc bệnh theo cơ chế lây bệnh kể trên. Tuy nhiên, có những nhóm người dễ bị mắc bệnh hơn, bao gồm: nghiện rượu; bệnh gan mạn tính: viêm gan, xơ gan; tan máu bẩm sinh; suy giảm sức đề kháng, như: đái tháo đường, suy thận mạn, u lympho …

Biến chứng khi nhiễm vi khuẩn V. vulnificus

- Nhiễm trùng da và mô mềm: Nhanh chóng dẫn đến viêm tấy, bầm tím, phỏng nước lớn, và hoại tử cân cơ, cần phẫu thuật sớm, thậm chí cắt cụt chi.

- Nhiễm trùng huyết: Diễn biến nhanh đến sốc nhiễm khuẩn, suy chức năng đa phủ tạng, rối loạn đông máu và rối loạn chuyển hóa nặng. Tỉ lệ tử vong rất cao. Những trường hợp qua được giai đoạn cấp tính vẫn có thể tử vong do hậu quả của suy đa tạng kéo dài.

Phòng ngừa nhiễm vi khuẩn V. vulnificus

- Không ăn hải sản chưa được nấu chín.

- Tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn như: tắm biển, câu cá biển, đánh bắt và chế biến hải sản …

- Nếu có vết thương hãy thận trọng khi tiếp xúc với nước biển, nước lợ, hải sản sống.

- Cần đến cơ sở y tế thăm khám sớm khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau hoặc nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Trang Dung (t/h)

"Bỏ túi" những nguyên tắc cần nhớ khi ăn hải sản để tránh ngộ độc

Thứ 2, 06/07/2020 | 16:00
Hải sản là món ăn bổ dưỡng và yêu thích của nhiều người, tuy nhiên đây cũng là món ăn dễ gây ngộ độc bởi những sơ suất trong quá trình chọn lựa, chế biến và tiêu thụ của người sử dụng.

Ba bà cháu nhập viện do ngộ độc, bác sĩ khuyến cáo khi chọn thực phẩm

Thứ 4, 01/07/2020 | 15:57
Sau khi được cấp cứu ở cơ sở y tế tuyến dưới, bà của 2 bệnh nhi đã được xuất viện, còn 2 bệnh nhi có biểu hiện nặng hơn đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Vỡ bàng quang vì nôn quá nhiều khi ngộ độc hải sản

Thứ 5, 06/07/2017 | 18:51
Một phụ nữ 46 tuổi đã lâm vào tình trạng nguy hiểm vì bàng quang bị bục do áp suất trong ổ bụng tăng sau khi ngộ độc hải sản.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.