Chuyện người từng đánh chết 'cẩu tặc' trở thành cán bộ xã

Chuyện người từng đánh chết 'cẩu tặc' trở thành cán bộ xã

Thứ 7, 30/11/2013 | 11:08
0
"Chỉ vì một con chó mà chúng tôi đã xuống tay đánh chết một con người. Cũng vì một phút lỡ lầm, tôi đã lỡ tay đánh mất cả sự nghiệp, làm mất hình ảnh người công an viên" - Đó là lời chia sẻ tận đáy tâm can của anh Nguyễn Minh Ngọc, SN 1970, thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Hành động quá khích

Theo sự giới thiệu của các cán bộ phòng PX15 (công an tỉnh Hòa Bình), chúng tôi đến thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hòa Bình để tìm gặp anh an ninh viên đã từng chịu án tù vì tội đánh chết kẻ trộm chó.

Anh Nguyễn Minh Ngọc kể về câu chuyện lầm lỗi của mình gần 20 năm về trước cho phóng viên nghe. "Cách đây gần 20 năm về trước, tôi được giao nhiệm vụ làm an ninh viên của xóm. Do một phút không làm chủ được bản thân, tôi đã đánh chết kẻ trộm chó. Sự việc đáng tiếc đó vẫn ám ảnh tôi đến tận bây giờ", anh Ngọc chia sẻ.

Pháp luật - Chuyện người từng đánh chết 'cẩu tặc' trở thành cán bộ xã

Anh Nguyễn Minh Ngọc kể lại hành động thiếu kiểm soát của mình cách đây gần 20 năm trước.

Vào năm 1997, nạn trộm chó xảy ra thường xuyên khiến dân làng hết sức bức xúc. Những thanh niên ham chơi, hư hỏng, không có tiền chơi bời, chúng lại rủ nhau đi ăn cắp, ăn trộm. Chúng thường đi theo đoàn. Ban ngày, chúng đi thám thính tình hình, tìm hiểu đặc điểm nơi ở của các gia đình để lên kế hoạch bắt chó và tẩu thoát. Đêm khuya, chúng bắt đầu những phi vụ trộm chó gây náo loạn vùng quê yên tĩnh.

Kẻ trộm chó chuyên nghiệp sử dụng rất nhiều cách để thực hiện hành vi. Chúng nướng quả mướp đến chín để vứt cho con chó ăn. Khi chó cắn phải sẽ bị rụng răng và không thể cắn người. Chỉ chực có thế là chúng lấy bao lao vào "chộp" lấy. Một số kẻ còn dùng thọng lọng để thắt cổ chó và dắt đi. Kẻ trộm chó chuyên nghiệp thường dùng đến biện pháp câu chó. Chúng móc miếng mồi vào lưỡi câu (loại dùng dể câu cá) để nhử chó. Chó cứ tưởng quả mướp là miếng mồi và đớp. Chó bị lưỡi câu mắc vào họng, không thể sủa được. Kẻ trộm cứ ngồi trên xe, phóng xe dắt chó chạy khắp làng. Xe chạy nhanh bao nhiêu thì chó chạy nhanh bấy nhiêu.

Sau khi bắt được chó của dân, kẻ trộm thường bán lại cho các quán thịt chó để lấy tiền tiêu xài. Có trường hợp người dân địa phương mất trộm, khi đến quán thịt chó tìm đã thấy chủ quán đang cạo lông. Biết là chó nhà mình, nhưng không bắt được tận tay, đành nuốt giận cho qua.

Vấn nạn trộm chó ngày càng trở nên phức tạp. Kẻ trộm ngày càng liều lĩnh. Chúng còn ngang nhiên "cuỗm" chó giữa ban ngày. Cả làng đã huy động thanh niên, dân quân trong làng để tìm cách “dẹp loạn”. Đêm đêm cả làng lại núp trong các gốc cây, bụi cỏ để nằm phục. Phẫn uất nên dân làng quả quyết, chỉ cần bắt được tên trộm chó sẽ cắt gân chân, gân tay, thậm chí đánh chết không tha.

Khoảng 23h ngày 24/11/1997, kẻ trộm xuất hiện. Nhìn thấy tên trộm đang thực hiện hành vi, anh Ngọc đã lùa theo để đuổi bắt. Thấy bị truy đuổi, kẻ trộm chạy lên mỏm đồi làng khoảng vài trăm mét. Dân làng tìm khắp vùng không thấy liền về nhà ngủ. Nhưng anh Ngọc phán đoán rằng, tên trộm chắc chắn vẫn nằm lẩn trốn trên ngọn đồi ấy. Anh Ngọc quyết định nằm phục ở một lối mòn dưới chân núi, hướng đi ra khỏi làng. Khoảng 3h sáng, tên trộm đã từ trên núi chạy về hướng mòn hòng tìm đường thoát thân. Khi hắn vừa đi qua anh Ngọc lao ra bắt. Hắn quay lại chống cự để tìm cách thoát thân. Anh Ngọc hô hào dân làng đuổi bắt.

Do quá khích nên khi bắt được kẻ trộm, dân làng đã đánh rất dã man. Khi thấy tên trộm nằm sõng soài trên nền đất, anh Ngọc đã can ngăn mọi người, sau đó đưa tên trộm đến Trạm y tế xã để cấp cứu. Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Pháp luật - Chuyện người từng đánh chết 'cẩu tặc' trở thành cán bộ xã (Hình 2).

Hiện trường một vụ đốt xe của kẻ trộm chó tại xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

 Tháng ngày trả giá

Được biết, kẻ trộm tên là Trần Văn Hải, một người làng khác. Chuyện anh Hải bị đánh chết đã trở thành chuyện bàn tán xôn xao ở khắp vùng Mường này.  Hoàn cảnh của anh Hải rất đáng thương. Không giống như những kẻ trộm là đám thanh niên chơi bời hư hỏng khác, anh Hải đã có gia đình. Chỉ vì cuộc sống khó khăn, đói kém mà anh đi ăn trộm. Người ta cũng nhắc đến chuyện của anh Ngọc - người lỡ tay đánh chết kẻ trộm. Kẻ thì cảm thông, người trách cứ. Hai con người, hai cái giá phải trả, đều ám ảnh cả. Cái giá phải trả cho hành động trộm chó là cái chết. Còn cái giá phải trả cho hành động lỡ tay đánh chết kẻ trộm là bản án lương tâm day dứt.

Lại nói về anh Ngọc. Anh Ngọc là an ninh viên. Đáng lẽ trong trường hợp đó, anh phải ngăn chặn kịp thời để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Chính anh lại là người trực tiếp gây ra cái chết cho kẻ trộm. Dù hành vi đó là vô tình hay cố ý thì anh vẫn phải chịu tội. Tình tiết giảm nhẹ tội cho anh Ngọc chính là việc thành khẩn khai báo. Sự việc xảy ra cũng chỉ do lỡ tay. Anh đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không kịp. Sau khi xem xét tình tiết sự việc, tòa quyết định tuyên án anh Ngọc với mức phạt 3 năm tù treo. Ngoài ra, anh Ngọc phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại 16,5 triệu đồng.

Để có thể bồi thường cho nạn nhân. Anh đã "vét" hết tiền nhà, vay mượn anh em, bạn bè. "Vào những năm 1997, cuộc sống khó khăn. Cuộc sống gia đình chỉ trông nhờ vào dăm ba sào ruộng và chút sản vật rừng. 16,5 triệu đồng là một số tiền quá lớn. Để có tiền trả nợ, tôi phải chạy vạy khắp nơi, nhờ anh em, bạn bè. Tôi phải bán hết những gì có thể bán để có tiền trả nợ. Phải mất mấy năm trời tôi mới dồn đủ tiền để trả cho gia đình anh Hải. Đó là một cái giá đích đáng cho một hành động dại dột của tôi", anh Ngọc nói.

Từ tù nhân trở thành cán bộ xã

Sau khi gây ra cái chết thương tâm cho kẻ trộm chó, suốt một thời gian dài, anh Ngọc luôn bị ám ảnh. Anh cảm thấy mình không xứng làm cán bộ. Bản án về lương tâm vẫn luôn day dứt.

Nhờ sự động viên, giúp đỡ của anh em, làng xóm, anh Ngọc mới can đảm vượt qua mặc cảm. Anh đã tích cực tham gia các công việc của làng xóm, giúp đỡ những người khó khăn trong thôn bằng những hành động thiết thực. Anh lại được bà con thương yêu và tín nhiệm. Sau rất nhiều những thành tích được ghi nhận tại địa phương, anh Ngọc lại được cất nhắc lên làm cán bộ xã. Hiện, anh đang làm Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Nhuận Trạch. Anh Ngọc tâm sự: "Không ai là không có lỗi lầm. Điều quan trọng là có nhận ra lỗi lầm của mình hay không? Không phải ai nhận ra lỗi lầm cũng dám đứng ra nhận tội và chịu tội. Tôi đã làm được điều đó".

“Và tôi luôn cầu mong người đã khuất tha thứ cho lỗi lầm của tôi”.      

Mạng người và thói vô cảm của xã hội        

Thời gian gần đây có rất nhiều chuyện đau lòng liên quan đến việc đánh chết kẻ trộm chó. "Điểm bùng phát" chung cũng chỉ vì quá phấn khích. Chuyện đáng để suy ngẫm nhất là giá mạng người và con chó. Đó là chuyện cả làng lập barie để bắt kẻ trộm chó ở một số xã thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Những vụ việc dân làng đánh chết kẻ trộm rồi đốt xác, đốt xe ở Hải Phòng, Nghệ An... Mới đây, tại xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ việc cả làng Danh Thượng đuổi đánh kẻ trộm chó. Sau khi đánh chết tên trộm, cả làng đứng ra nhận tội. Thực tế đáng buồn, con người ta sẵn sàng vì một con chó mà cướp đi tính mạng một con người.

Thế Hoàng

Sau 'cẩu tặc', đến lượt 'trắc tặc' bị dân quây đánh

Thứ 3, 08/10/2013 | 15:47
Trong khi dư luận vụ việc 800 người dân cùng đứng đơn nhận tội đánh chết 2 "cẩu tặc" ở huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, tối 29/9, một vụ việc thương tâm tương tự đã xảy ra ở "ngôi làng của các tỷ phú" - làng Đồng Kỵ (TX. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Lần này, các đối tượng trộm cắp đã chọn các khúc gỗ trắc đã thành phẩm, loại gỗ có giá trị kinh tế rất cao để hành động...

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Nên đình chỉ vụ án

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:59
Luật sư cho rằng vụ án “cẩu tặc” bị đánh chết tại Bắc Giang nên được đình chỉ vì không thể quy kết tội cho một số cá nhân khi mà hàng trăm người cùng đánh “cẩu tặc”.

Công an Bắc Giang: Không đến trăm người đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:52
Liên quan đến vụ việc 800 hộ dân ở huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang cùng làm đơn tự thú có tham gia đánh chết 2 người trộm chó vào chiều tối ngày 27/8, công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua hiện trường vụ việc và lời khai thì không thể có đến hàng trăm người tham gia đánh chết 2 kẻ trộm chó.

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Không thể tất cả vô tội

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:52
Sau khi Báo điện tử Người đưa tin đăng tải bài viết “Vụ 800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội” đã có thêm nhiều ý kiến của chuyên gia pháp luật chia sẻ về vấn đề này.

Vụ 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội?

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:10
Sự việc 800 hộ dân kí đơn xin nhận tội đánh chết “cẩu tặc” gây xôn xao dư luận. Liệu tất cả có bị xử lý hình sự?

800 hộ dân 'nhận tội' đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 2, 09/09/2013 | 21:22
Đó là những hộ của 3 xóm Danh Thượng 1, Danh Thượng 2, Danh Thượng 3, xã Danh Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Sau 'cẩu tặc', đến lượt 'trắc tặc' bị dân quây đánh

Thứ 3, 08/10/2013 | 15:47
Trong khi dư luận vụ việc 800 người dân cùng đứng đơn nhận tội đánh chết 2 "cẩu tặc" ở huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, tối 29/9, một vụ việc thương tâm tương tự đã xảy ra ở "ngôi làng của các tỷ phú" - làng Đồng Kỵ (TX. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Lần này, các đối tượng trộm cắp đã chọn các khúc gỗ trắc đã thành phẩm, loại gỗ có giá trị kinh tế rất cao để hành động...

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Nên đình chỉ vụ án

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:59
Luật sư cho rằng vụ án “cẩu tặc” bị đánh chết tại Bắc Giang nên được đình chỉ vì không thể quy kết tội cho một số cá nhân khi mà hàng trăm người cùng đánh “cẩu tặc”.

Công an Bắc Giang: Không đến trăm người đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:52
Liên quan đến vụ việc 800 hộ dân ở huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang cùng làm đơn tự thú có tham gia đánh chết 2 người trộm chó vào chiều tối ngày 27/8, công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Qua hiện trường vụ việc và lời khai thì không thể có đến hàng trăm người tham gia đánh chết 2 kẻ trộm chó.

800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Không thể tất cả vô tội

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:52
Sau khi Báo điện tử Người đưa tin đăng tải bài viết “Vụ 800 hộ dân nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội” đã có thêm nhiều ý kiến của chuyên gia pháp luật chia sẻ về vấn đề này.

Vụ 800 hộ nhận đánh chết cẩu tặc: Tất cả sẽ thoát tội?

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:10
Sự việc 800 hộ dân kí đơn xin nhận tội đánh chết “cẩu tặc” gây xôn xao dư luận. Liệu tất cả có bị xử lý hình sự?

800 hộ dân 'nhận tội' đánh chết 'cẩu tặc'

Thứ 2, 09/09/2013 | 21:22
Đó là những hộ của 3 xóm Danh Thượng 1, Danh Thượng 2, Danh Thượng 3, xã Danh Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.