Bạo động tiếp tục lan rộng ở Ai Cập, thêm 80 người chết

Bạo động tiếp tục lan rộng ở Ai Cập, thêm 80 người chết

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:29
0
Ít nhất 80 người chết hôm thứ Sáu do những cuộc đụng độ giữa hai phe bênh và chống cựu Tổng thống Mohammed Morsi, mặc dầu quân đội và cảnh sát triển khai bảo vệ an ninh hầu hết không trực tiếp can dự đàn áp như ngày thứ Tư.

Phe Muslim Brotherhood kêu gọi biểu tình trên toàn quốc sau buổi cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo ngày thứ Sáu, để phản đối vụ đàn áp đẫm máu của chính quyền đã làm 638 người chết ở Cairo.

Hàng chục ngàn người ủng hộ phái Muslim Brotherhood xuống đường ở Cairo và nhiều thành phố, bất chấp những hạn chế trong tình trạng khẩn trương mà phái quân đội đã ban hành.

Tại Cairo, những người biểu tình phe Muslim Brotherhood, một số mang theo do, gậy, gạch đá và cả súng, tiến về công trường Ramses gần ga xe lửa trung ương và công trường Tahrir. Súng nổ ran khi hai phe biểu tình bắn và rượt đuổi nhau qua các đường phố.và trên cây cầu ngang sông Nile đi tới khu Zamalek, một khu đảo có nhiều sứ quán và người ngoại quốc.

Phóng viên AP nói rằng rất ít thấy cảnh sát mặc sắc phục chỉ có dân chúng hai phía ôm súng dài, súng ngắn, vác dao, gậy, giao đấu lẫn nhau, tuy nhiên có thể trong đó cũng có cả nhân viên an ninh mặc thường phục. Nhà chức trách cho biết có 12 người thiệt mạng ở công trường Ramses.

Ngôi đền Hồi giáo Al Fath gần đó được biến thành một bệnh viện dã chiến. Cũng theo tin của nhà chức trách trên toàn quốc có 29 người chết kể cả 8 cảnh sát. Còn theo tin của phía Muslim Brotherhood thì có tới 200 người thiệt mạng.

Tiêu điểm - Bạo động tiếp tục lan rộng ở Ai Cập, thêm 80 người chết

Xe thiết giáp quân đội Ai Cập triển khai trấn giữ các đường đi đến công trường Tahrir, trung tâm thủ đô Cairo.

Chính quyền lâm thời Ai Cập do phái quân nhân hỗ trợ hôm Thứ Năm đã cho phép lực lượng an ninh sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình phản đối tấn công vào cảnh sát và các cơ sở nhà nước, tuy nhiên lời đe dọa này có vẻ không mấy hiệu quả. Những kẻ tấn công nổ bom trên đoạn đường sắt giữa cảng Alexandria và tỉnh miền Tây Marsa Matrouh ven Địa Trung Hải nhưng không đoàn tàu nào bị nạn và không có thương vong.

Bộ y tế cho biết 638 người chết và gần 4,000 người bị thương trong vụ sử dụng bạo lực để giải tán hai cuộc biểu tình ngồi đã kéo dài hơn một tháng ở Cairo. Cảnh sát chống bạo loạn với sự trợ lực của xe thiết giáp, xe ủi đất, các xạ thủ bắn sẻ tấn công dẹp những người biểu tình đóng trụ trước đền Hồi Giáo Rabaah al-Adawiya ở Nasr City và ở Giza gần trường đại học Cairo.

288 người chết ở Nasr City và 90 người ở Giza.  Số nạn nhân còn lại chết trong những cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morsi với những người chống đối hay với cảnh sát, tại nhiều nơi ở thủ đô Cairo cũng như các thành phố khác hôm Thứ Tư. Đây là ngày đẫm máu nhất trong cách mạng Ai Cập kể từ mùa xuân năm 2011 khi phong trào quần chúng nổi dậy đưa đến sự kết thúc của chế độ Tổng Thống Hosni Mubarak.

Phản ứng quốc tế

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế lên tiếng kêu gọi sự kiềm chế từ cả hai phía bênh chống, chấm dứt mọi hành động đưa tới va chạm, đồng thời cũng lên án lực lượng an ninh về sự sử dụng bạo lực quá mức.

Hầu hết các quốc gia đều khuyến cáo công dân của mình tránh đi tới Ai Cập. Ngoại trưởng Laurent Fabius “chính thức yêu cầu” dân Pháp không đến Ai Cập và các văn phòng du lịch không tổ chức đưa du khách đến quốc gia này. Ông nói rằng “tình hình hỗn loạn gần đi tới nội chiến”.  Đức, Ý, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan cũng đưa ra những biện pháp tương tự.

Tây Ban Nha triệu vời đại biện ngoại giao lâm thời Ai Cập tới bộ ngoại giao, đề nghị Ai Cập rút lại lệnh tình trạng khẩn trương và yêu cầu hạn chế hành động của lực lượng an ninh. 

Bộ trưởng ngoại giao Ý Emma Bonino cho rằng việc “sử dụng sức mạnh tàn bạo và không thể chấp nhận được” là “hình ảnh đáng lo ngại về sự vi phạm nhân quyền”. Ông cũng yêu cầu Muslim Brotherhood “kiểm soát chặt chẽ các thành phần quá khích và cực đoan để ngăn chặn hành động bạo lực”.

Bộ trưởng phát triển Dirk Niebel của Đức loan báo ngưng viện trợ 25 triệu euro cho các chương trình bảo vệ môi trường và khí hậu ở Ai Cập.

Các lãnh đạo tôn giáo ở Saudi Arabia kêu gọi “đừng tấn công vào cảnh sát vì họ là những người có nhiệm vụ bảo vệ quốc gia”. 
Thổ Nhĩ Kỳ lên án sự đàn áp của chính quyền quân sự Ai Cập và “những gì xảy ra ở Ai Cập là điều hổ thẹn cho Hồi Giáo và thế giới Á Rập”.

Tại Tunisia, 1,500 dân chúng biểu tình ôn hòa ở thủ đô Tunis, bày tỏ sự ủng hộ cựu Tổng thống Morsi, tố cáo giới quân sự Ai Cập và Hoa Kỳ.

Tổng thống Indonesia  Susilo Bambang Yudhohoyono trong bản thông điệp liên bang thường niên nói là “việc sử dụng vũ lực quá mức để giải tán biểu tình tại Ai Cập là phản dân chủ và những giá trị của nhân loại”.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu hôm thứ Sáu nói là cần phải có biện pháp phối hợp đối với tình trạng bạo động ở Ai Cập. Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý về một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao tuần tới. Ngoại trưởng Pháp nói rằng tất cả mọi phương án sẽ được đặt trên bàn hội nghị kể cả biện pháp cắt viện trợ. Bà Catherine Ashton, trưởng ủy viên ngoại giao của Liên Âu nói rằng chết chóc ở Ai Câp là quá “kinh hoàng”.

Linh Ngân (Theo AP)

Thế giới 'bàn' tình hình Ai Cập

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:07
Chính phủ Ai Cập nói 638 người thiệt mạng trên toàn quốc riêng trong hôm 14/8, sau khi an ninh tràn vào các trại biểu tình.

Bạo động nhấn chìm Ai Cập trong biển lửa và máu

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:50
Tình hình tại Ai Cập ngày càng trở nên bạo loạn và đẫm máu khi Bộ Y tế nước này thông báo có ít nhất 638 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.

638 người chết vì bạo lực tại Ai Cập

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:43
Tổ chức "Anh em Hồi giáo" tại Ai Cập kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình mới bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ. Trong khi đó, Hội đồng bảo an đã tổ chức họp khẩn sau khi 638 người chết vì bạo lực tại Ai Cập.

Kịch bản nào cho tổng thống Ai Cập bị phế truất?

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:41
Đất nước Ai Cập vẫn không ngừng sục sôi về việc Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị phế truất. Những người ủng hộ ông Morsi liên tiếp biểu tình, yêu cầu phục chức cho vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

Người biểu tình Ai Cập xây tường rào cố thủ

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:28
Điều này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại một cuộc đối đầu bạo lực sắp xảy ra.

Ai Cập: Ông Morsi đang 'vô cùng thoải mái'

Thứ 4, 31/07/2013 | 17:12
Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho biết Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi của Ai Cập hiện đang ở trong tình trạng “sức khỏe tốt” và “vô cùng thoải mái”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.